Tài khoản

Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì để bổ sung sắt trong thai kỳ?

Mẹ Nam Linh 4 năm trước

Bà bầu được chẩn đoán là thiếu máu khi Hb dưới 11g/dl. Thiếu máu khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng xấu không chỉ bản thân người mẹ mà còn ở cả thai nhi.

Xem nhanh

  • Xét nghiệm nồng độ Hb để biết thiếu máu không
  • Bà bầu nên ăn gì để bổ máu?

Mẹ Hà khi mang thai 2 tháng đầu, thường mệt mỏi, chán ăn. Đi khám thai, bác sĩ chẩn đoán: Thiếu máu. Mẹ Hà phải làm xét nghiệm nồng độ hemoglobin (Hb) trong máu. Hb dưới 11g/dl, chẩn đoán của bác sĩ về thể trạng của mẹ Hà là đúng.

1Xét nghiệm nồng độ Hb để biết thiếu máu không

Giống như người bình thường, để xác định có thiếu máu hay không, thai phụ cũng phải nhờ vào xét nghiệm nồng độ hemoglobin (Hb) trong máu. Nếu kết quả rõ Hb dưới 11g/dl, nghĩa là thai phụ thiếu máu.

Mẹ bầu thiếu máu mang đến những hệ lụy nguy hiểm, vì vậy cần xác định rõ tình trạng để xử lý kịp thời (Ảnh: Internet)

Với mẹ bầu, thiếu máu là do thiếu sắt. Cơ thể không được cung cấp đủ sắt cần thiết để tạo để tạo Hb, một thành phần có bản chất là protein, đảm nhiệm chức năng chủ yếu của hồng cầu.

Khi phụ nữ mang thai, nhu cầu chất sắt còn tăng lên gấp nhiều lần nhằm cung cấp cho bào thai. Nếu mẹ nào bị thiếu dinh dưỡng, không nghỉ ngơi hợp lý thì nguy cơ thiếu máu càng cao. Hệ quả khó lường là dễ sảy thai dễ xảy ra trong tam cá nguyệt đầu hay thai lưu hoặc vỡ ối sớm, nhau bong non, sinh non trong tam cá nguyệt cuối. Đồng thời, giai đoạn thai kì cũng phải đối diện với nguy cơ cao bị tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật - sản giật, nhiễm trùng ối, ối vỡ sớm. Giai đoạn chuyển dạ dễ bị chuyển dạ kéo dài, băng huyết sau sanh, nhiễm trùng hậu sản. Khi trẻ chào đời, bà mẹ có thể bị thiếu sữa nuôi con, dễ suy kiệt...

Đối với bào thai, tình trạng suy thai trường diễn do suy dinh dưỡng thường gặp. Trẻ sinh ra hay bị nhẹ cân, sinh non, vàng da sau sinh, thời gian điều trị dưỡng nhi kéo dài. Bên cạnh đó, con của những bà mẹ thiếu máu trong thai kỳ sẽ bị tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch cao hơn trẻ bình thường.

2Bà bầu nên ăn gì để bổ máu?

Chế độ dinh dưỡng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu. Tuy nhiên khi phụ nữ mang thai thiếu máu nên ăn gì lại cần có sự hướng dẫn cụ thể.

Kim chỉ nam cho mẹ bầu thiếu máu là những thực phẩm giàu chất sắt. Chất sắt được quan sát thấy có nhiều trong các thực phẩm có màu đỏ đậm và xanh đậm. Ví dụ như thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt cừu... thịt càng sẫm màu thì càng chứa nhiều chất sắt), cá béo, động vật thân mềm (sò, ốc, trai...), gan, lòng đỏ trứng, đậu đỗ và các loại rau ranh (cải xoong, cải xanh, mồng tơi, tần ô,...).

Thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu dễ hấp thu, ít táo bón thai kỳ (Ảnh: Internet)

Các mẹ lưu ý: Sắt từ thức ăn có nguồn gốc động vật sẽ có khả năng hấp thu tốt hơn so với sắt từ nguồn gốc thực vật. Cụ thể là từ chất đạm động vật như thịt, cá và nhất là trứng gia cầm. Trứng gà, vịt hay các loại gia cầm nói chung là nguồn thực phẩm dồi dào chất sắt cũng như các chất dinh dưỡng khác như protein, canxi, photpho, chất khoáng và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của thai phụ. Do đó, khi “chốt đơn” thực phẩm, bà bầu thiếu máu hãy bổ sung sắt theo hướng đó.

Việc hấp thu chất sắt sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu kết hợp thực phẩm giàu vitamin C sau bữa ăn. Nên ăn thêm các loại hoa quả có tính chua như ổi, cam, quýt, bưởi, dâu, cà chua, kiwi, đu đủ, sơ ri... Nên ăn nguyên trái thay vì ép lấy nước, vì trái cây còn cung cấp lượng lớn chất xơ, giúp mẹ bầu đi đại tiện dễ dàng, phòng tránh táo bón.

Nếu uống thêm sữa, mẹ cũng nên uống xa bữa ăn ra. Vì sữa có ngặn chặn sự hấp thu chất sắt từ thực phẩm.

Một cách khác nữa là, ngoài chế độ ăn hàng ngày, các mẹ bầu cần chủ động bổ sung thêm bằng các viên sinh tố tổng hợp đặc chế riêng cho phụ nữ có thai. Hồi bầu mình dùng viên uống Nature Made rất hiệu quả, các mẹ có thể tham khảo. 

Riêng với các sản phụ gặp vấn đề thiếu máu hồng cầu nhỏ do thiếu sắt nổi bật thì còn phải dùng thêm viên thuốc sắt phối hợp acid folic. Việc này cần duy trì đều đặn ngay từ lúc phát hiện có thai cho đến khi sau sinh ít nhất một tháng.

Theo Bibabo.vn