Tài khoản

user_avatar
ℳẸ BẮP☘ XOÀI   

Tham gia từ tháng 03/2017 .

04/2019

Mẹ cần lưu ý tuần 4 -7


Hãy nhanh chóng tới bác sỹ sản khoa để kiểm tra khi bạn nghĩ rằng mình đã mang thai. Trong lần khám đầu tiên, mẹ cần kiểm tra và xét nghiệm các hạng mục sau:

  • Ghi mục đích tới khám và tình trạng sức khỏe vào bảng câu hỏi thăm khám (nếu có). Ghi chu kỳ kinh, kỳ kinh cuối cùng, kinh nghiệm mang thai, sinh sản, các bệnh phụ khoa đã mắc. Trong quá trình khám bác sĩ sẽ dựa vào thông tin của bạn để hỏi chi tiết hơn. Nếu có thói quen lập bảng theo dõi nhiệt độ cơ thể thì nên mang theo.
     
  • Cân đo chiều cao, cân nặng.
     
  • Đo huyết áp.
     
  • Kiểm tra phản ứng mang thai/ đo lượng hóc môn trong nước tiểu để chẩn đoán việc mang thai.
     
  • Kiểm tra nước tiểu / nồng độ đường, protein trong nước tiểu.
     
  • Khám tại bàn khám: trạng thái bên trong âm đạo, ấn bụng để xem kích thước, độ cứng của tử cung, buồng trứng.
     
  • Tiến hành siêu âm, siêu âm đầu dò để quan sát vị trí của túi thai, tim thai để chẩn đoán xác định việc mang thai và các điểm bất thường (thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung).

Cách tính ngày dự sinh

Khi đã biết chắc chắn mình đã mang thai, các mẹ thường quan tâm nhiều nhất đến ngày dự sinh. Ngày dự sinh được tính là ngày đầu tiên của tuần thứ 40 nếu tính theo số tuần mang thai, ngày bắt đầu là ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, (280 ngày). Khi thụ tinh đã là tuần mang thai thứ 2 nên lấy 280 ngày trừ đi 14 ngày còn lại 266 ngày (thời gian mang thai thực tế). Tuy nhiên, ngay cả với người có chu kỳ kinh ổn định thì đôi khi ngày rụng trứng cũng không chính xác như dự tính. Với những người có chu kỳ kinh không ổn định thì thời kỳ thụ tinh thường hay biến động. Vì vậy, dùng biện pháp siêu âm để đo kích thước của em bé sẽ dự đoán được ngày dự sinh chính xác hơn. Bằng việc siêu âm sẽ đo được chiều dài từ đầu tới mông em bé (CRL/crown rump length - chiều dài đỉnh đầu tới mông). Tới khoảng tuần thai thứ 11 kích thước của em bé vẫn chưa thay đổi rõ rệt nên trong giai đoạn đầu mang thai nếu đo chiều dài đỉnh đầu tới mông sẽ biết chính xác tuổi thai và dự đoán ngày dự sinh.