Tài khoản

Mẹ đã biết cách giúp bé sơ sinh vận động để vừa phát triển thể chất, vừa phát triển trí não chưa?

Mẹ Jiyeon 3 năm trước

Dù còn bé xíu nhưng trẻ sơ sinh vẫn cần được vận động, tập thể dục hàng ngày như người lớn đấy mẹ ạ!

Xem nhanh

  • Bài tập nằm sấp (tummytime)
  • Bài tập tay
  • Bài tập dành cho chân
  • Một số điều mẹ cần lưu ý khi cho con vận động

 Mọi kĩ năng của con đều phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện, vì thế nếu được tập luyện vận động từ ngày sơ sinh, con sẽ cứng cáp hơn và có thể sớm đạt được các mốc phát triển của mình.

Việc giúp con luyện các kĩ năng vận động cũng là cách rất tốt để kích thích các giác quan cũng như não bộ của trẻ phát triển.

1Bài tập nằm sấp (tummytime)

Sau khi con bú khoảng 30 phút, mẹ nên cho con tập nằm sấp xuống nệm hoặc nằm sấp trên người ba mẹ khoảng vài phút. Khi được đặt nằm sấp, theo phản xạ thì bé sẽ cố gắng gồng người và ngóc cổ dậy, điều này sẽ giúp cho cơ cổ, cơ lưng, xương sống của con cứng cáp hơn để sẵn sàng cho việc tập lẫy.

Nằm sấp cũng làm cho tầm nhìn của con thay đổi hoàn toàn so với khi được bế hoặc nằm ngửa. Con sẽ nhìn được nhiều sự vật hơn và nhờ đó mà thị giác của con cũng sẽ phát triển tốt hơn.

Mẹ cần lưu ý luôn ở bên cạnh khi con tập nằm sấp và không được để cho con nằm sấp mà không có sự giám sát của người lớn vì khi mỏi cổ, con rất dễ úp mặt xuống giường, dễ gây ngạt thở.

Tập vận động sẽ giúp con khỏe mạnh và cứng cáp hơn. (Ảnh: Internet)

2Bài tập tay

Bài tập đơn giản nhất dành cho tay bé mà mẹ có thể thực hiện là massage lòng bàn tay kích thích phản xạ cầm nắm của trẻ. Mẹ cũng nên cho con tập cầm nắm nhiều đồ vật được làm từ chất liệu với các bề mặt khác nhau để giúp xúc giác ở lòng bàn tay của con phát triển tốt hơn.

Hoặc mẹ có thể giúp con vận động cánh tay nhẹ nhàng bằng cách nâng tay con lên xuống dọc cơ thể và sang hai bên để cơ vai của con linh hoạt hơn.

3Bài tập dành cho chân

Bài tập đạp xe là bài tập phổ biến nhất để giúp trẻ vận động các cơ ở chân. Mẹ có thể giúp con thực hiện bằng cách cho bé nằm ngửa, hai tay mẹ nhẹ nhàng cầm vào hai bắp chân của bé, sau đó di chuyển chân con gập lên gập xuống nhẹ nhàng, chân co chân duỗi lần lượt giống như động tác đạp xe.

Một bài tập khác dành cho chân của bé là mẹ có thể giữ hai chân của con rồi nhẹ nhàng kéo chân con theo chuyển động tròn từ bụng sang ngang hai bên rồi duỗi thẳng xuống và cứ lặp đi lặp lại vài lần như vậy.

4Một số điều mẹ cần lưu ý khi cho con vận động

Tùy vào tính cách và tình trạng sức khỏe của trẻ mà có bé thích vận động, có bé không. Nhiều bé lại chỉ thích vận động vào một buổi nhất định trong ngày. Vì thế mẹ nên theo dõi phản ứng của con để điều chỉnh bài tập cũng như thời gian vận động để con cảm thấy vui vẻ, thoải mái nhất.

Mỗi lần trẻ vận động không nên kéo dài quá lâu, tốt nhất là mẹ nên tập cho con khoảng 2-3 phút, sau đó tăng dần lên 5-10 phút mỗi lần khi con đã quen và hứng thú với việc tập luyện.

Mẹ cũng nên chú ý cho con vận động cách bữa ăn ít nhất là 30 phút để tránh tình trạng nôn trớ, ọc sữa của trẻ.

 

Theo Bibabo.vn