Tài khoản

Mẹ đã hiểu gì về giáo dục sớm cho con?

BIBABO 5 năm trước 6 bình luận

Đầu tư cho giáo dục không bao giờ lỗ. Có lẽ bởi thế mà ngày càng có nhiều bố mẹ đổ tiền của vào giáo dục sớm cho con. Để rồi có những bé 2 tuổi đã thuộc mặt chữ, 3 tuổi đã đọc được, 3,5 tuổi đã nói tiếng Anh. Thế nhưng ít có bố mẹ nào hiểu một cách đầy đủ, từ đó đưa ra chương trình giáo dục hợp lý dành cho con. 

Thế nào là giáo dục sớm?

GIáo dục sớm không chỉ là dạy con học chữ, học đọc. Giới hạn những công việc trong giáo dục sớm sẽ làm thu hẹp ý nghĩa của hành động này. Học chữ, đọc chỉ là một trong những bài học để giáo dục con từ sớm. Chính vì thế, bố mẹ cần tìm hiểu và dạy bảo con từng bước, sao cho con có sự phát triển về cả kỹ năng và thể chất. 

Hình ảnh có liên quan

Giáo dục sớm đóng vai trò quan trọng, giúp con định hình tính cách, nhạy bén hơn trong giao tiếp và các kỹ năng xã hội. Ngôn ngữ của bé sẽ được phát triển một cách tự nhiên. Đồng thời, giáo dục sớm sẽ giúp bé biết yêu thương, gắn kết hơn với gia đình. Chính điều này tạo tiền đề cho sự học hỏi, tư duy và sáng tạo.

Mẹ đã biết gì về các độ tuổi quan trọng trong giáo dục sớm?

Do não bộ của con những năm đầu đời rất phát triển để được hoàn thiện như não bộ người lớn, vì thế bố mẹ hãy tìm hiểu và lưu lại để dạy bé bài học phù hợp với độ tuổi nhé. Các mẹ lưu ý, giáo dục sớm chỉ phù hợp cho các bé từ 3 tháng tuổi trở lên.

Các con dưới 1 tuổi chưa phù hợp để giới thiệu mặt chữ bố mẹ nha. Ở giai đoạn này, khi trí tuệ các con còn đang mơ hồ, bố mẹ nên đọc truyện cho bé nghe. Điều này tạo thánh thói quen sẽ rất tốt cho bé. Bố mẹ khi đọc truyện cho thể diễn tả những âm thanh trong nội dung một cách sinh động để trí não bé hình thành nhận thức về âm thanh đó nhé. Ngoài ra, cho bé chơi với những món đồ hình khối (tam giác, vuông...), hay khi mẹ cắt móng tay cho bé có thể đếm từ 1 đến 5... Làm như vậy, bố mẹ đã giúp hình thành trong con những vùng kiến thức đầu tiên rồi.

Bé từ 1 - 3 tuổi thích hợp với giao tiếp bằng ngôn ngữ, cử chỉ. Thời gian này, bố mẹ cho bé tham gia các hoạt động ngoài trời như hái hoa, nhặt và đếm lá, hay ném đá nhảy trên mặt nước... Mỗi khi dạy con chơi gì, bố mẹ có thể nói cho con nghe, như một cách miêu tả trò chơi, để bé nhớ và vận dụng từ ngữ. 

Hình ảnh có liên quan

Bên cạnh đó, để bé tự lựa chọn quần áo, cất vớ cho đúng đôi... là cách siêu hiệu quả, vừa giúp con có ý thức hơn với đồ dùng, vừa nhận biết được màu sắc... Trong khoảng thời gian này, các mẹ vẫn nên duy trì đọc truyện cho con nhé, truyện nên có nhiều tranh ảnh, có thể đôi khi hướng con sang ngôn ngữ thứ 2.

Từ 4 tuổi, bé đã bước vào quãng thời gian nên học chữ rồi đó các mẹ ạ. Bố mẹ nên mua thẻ học, bảng chữ cái nhiều màu sắc, hình ảnh để bé dễ tiếp thu hơn nha. Ở tuổi này, con có thẻ tập viết chữ, viết số. Mẹ luyện cho bé đánh vần được những từ đơn giản, dễ nhớ.

Đặc biệt, ở những năm đầu đời, bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện, chia sẻ với các con, khuyến khích con làm những việc phù hợp với sức mình để bé tự lập hơn. Giáo dục sớm đúng cách sẽ giúp con vừa thông minh lại vừa có cảm xúc nhạy bén. 

Chúc các bố các mẹ thành công nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm