Tài khoản

Mẹ đã hiểu rõ tắm gội sau sinh đúng cách chưa?

Duy Phương 4 năm trước

Nên hay không nên tắm gội ngay sau sinh xong luôn là thắc mắc của rất nhiều người. Xưa kia, ông bà ta có quan niệm phải kiêng cữ 3 tháng 10 ngày; thời hiện đại, nhiều phụ nữ thậm chí tắm rửa ngay sau sinh. Vậy thực hư như thế nào? 

1/ Sau bao lâu thì mẹ có thể tắm gội bình thường sau sinh

Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh cần kiêng tắm gội trong vòng 1 tháng và cần ở cữ ít nhất 3 tháng 10 ngày để tránh các bệnh phụ khoa cũng như bệnh tật sau này. Tuy nhiên, khi cuộc sống ngày càng hiện đại thì quan niệm này đã không còn phù hợp. Sản phụ sau sinh nếu khỏe mạnh thì hoàn toàn có thể tắm rửa và vệ sinh hằng ngày một cách hợp lý.

Hơn ai hết, cơ thể phụ nữ sau khi vượt cạn sẽ có rất nhiều mồ hôi, vi khuẩn gây bệnh. Do đó, việc kiêng tắm rửa sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và trẻ sơ sinh. Đặc biệt, vùng kín là một trong những bộ phận mẹ cần phải chăm sóc và vệ sinh kỹ càng.

Image result for tắm đúng cách cho mẹ sau sinh

Không chỉ vậy, việc tắm rửa, gội đầu cũng là cách thư giãn tại nhà, giúp sản phụ sau sinh cảm thấy thoải mái tinh thần sau một quá trình vượt cạn đau đớn, vất vả. Yếu tố này cũng đóng một vai trò quan trọng liên quan đến quá trình tiết sữa nuôi con đồng thời hạn chế hội chứng trầm cảm sau sinh.

Thời gian lý tưởng nhất để tắm của phụ nữ sau sinh là từ 3-4 ngày. Đối với trường hợp sinh mổ, sản phụ có thể tắm, gội đầu bình thường sau 5 – 7 ngày và cần chú ý không để nước lọt vào vết mổ gây viêm nhiễm.

Image result for tắm đúng cách cho mẹ sau sinh

2/ Cách tắm gội sau sinh đúng cách 

Những điều cần lưu ý khi tắm gội sau sinh để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ:

- Nếu mẹ không bị rạch tầng sinh môn khi sinh hoặc không có vết thương, vết mổ thì có thể bắt đầu tắm gội sau khi sức khỏe hồi phục. Nếu vết thương ở âm hộ lớn hoặc vết mổ chưa lành thì mẹ không nên vội tắm vì có thể gây viêm nhiễm, đau rát thay vào đó, mẹ nên sử dụng khăn mềm để lau.

- Phòng tắm cho mẹ sau sinh cần chú ý kín gió, đủ ấm. Vào mùa hè, nhiệt độ phòng tắm chỉ cần duy trì ở nhiệt độ bình thường là được. Khi trời lạnh, mẹ cần chú ý giữ phòng kín gió và tắm bằng nước ấm.

Related image


Theo Bibabo.vn