Tài khoản

Mẹ làm điều này trước khi cho bé bú, sữa sẽ về ào ào!

Linh Diệu 4 năm trước

Chỉ cần dành 1 - 2 phút massage nhẹ nhàng vùng đầu ti trước mỗi cữ bú, mẹ có thể gọi sữa về hiệu quả, cho bé bú no nê. 

Theo cơ chế tạo sữa mẹ, khi mẹ tạo được phản xạ xuống sữa thì sữa sẽ tiết ra nhanh và nhiều hơn. Càng nhiều lần xuất hiện phản xạ xuống sữa, ngực mẹ càng nhiều sữa, bé càng no nê sữa mẹ. 

Em bé ti mẹ, tinh thần mẹ thoải mái, thư thái và ngập tràn tình yêu thương với bé, hoạt động hút sữa,... đều là các biện pháp tạo phản xạ xuống sữa. Đặc biệt, khi em bé ti mẹ, cơ thể mẹ sẽ hiểu em bé đang cần sữa và nhanh chóng sản sinh các hormone tác động đến quá trình tạo sữa cho bé. Biện pháp này thực sự rất hiệu quả. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi ti mẹ mà không thấy có sữa, em bé nhanh chóng cảm thấy chán ti, đói mà không được đáp ứng khiến bé cáu gắt và mệt mỏi. Lúc này mẹ phải làm sao đây?

Giải pháp cho mẹ là nên dành 1 - 2 phút thực hiện một vài động tác massage vùng vú để tạo sữa trước, sau đó cho bé ti hoặc vắt sữa. Ngoài tác dụng kích thích phản xạ xuống sữa, kỹ thuật massage này còn làm giảm tình trạng tắc tia sữa, giảm cặn sữa tích tụ, đẩy thông các ống dẫn sữa cho dòng chảy sữa trơn mịn hơn. 

Massage trước khi cho bé bú kết hợp uống nước rất hiệu quả để gọi sữa về (Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện massage vùng đầu ti tạo sữa: 

  • Bước 1: Dùng đầu ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa vuốt nhẹ theo động mạch tuyến vú để giảm tắc nghẽn. 

  • Bước 2: Tại quầng vú, dùng 3 đầu ngón tay xoay 4 vòng, vừa xoay vừa đổi chiều liên tục. 

  • Bước 3: Tại đầu vú, 3 đầu  ngón tay chụm lại, túm và kéo nhẹ đầu vú ra ngoài. 

  • Bước 4: Tay phải đỡ bầu vú theo hình chữ C, nhẹ nhàng rung bầu vú, sau đó từ từ tăng tốc nhanh hơn. Ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa của tay còn lại đặt lên quầng vú và massage nhẹ nhàng. 

  • Bước 5: Một tay xoa bóp bầu vú, một tay ấn và kéo đầu vú ra. 

Kiên trì thực hiện các bước trên khoảng 1 - 2 phút trước khi cho bé ti mang lại hiệu quả tích cực khi gọi sữa về. Rất đơn giản phải không nào, hãy thử xem nhé!

Một cách đơn giản hơn, với các mẹ sữa đang sử dụng máy hút sữa, mẹ có thể dùng ngay chế độ massage được tích hợp sẵn trong các dòng máy này. Hãy kiểm tra thử vài lần, nếu hiệu quả, mẹ không cần áp dụng kỹ thuật bằng tay “thủ công” thế này nữa. Nhưng nếu chế độ massage của máy hút sữa không giúp ích được nhiều, hãy thử kỹ thuật massage bằng cơm nhé. 

Mẹ có thể không làm cần làm theo y hệt như trong bài viết, chỉ cần dựa vào những thông tin này để biết cách làm và thực hiện phù hợp nhất với mình. Nếu mẹ không thoải mái khi massage, hoặc đầu ti mẹ bị đau nhức khó chịu, mẹ không nên quá ép mình thực hiện động tác này. 

Quan trọng hơn cả, mẹ nhớ bổ sung đầy đủ nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể, dành thời gian nghỉ ngơi thích hợp, duy trì tâm trạng thoải mái nhất là trước và trong khi cho bé bú sẽ gọi sữa về hiệu quả hơn. Chúc các mẹ kiên trì nhé. 

Theo Bibabo.vn