Tài khoản

Mẹo gọi sữa về cực nhanh cho các mẹ mới sinh

Linh Linh 4 năm trước

Sau khi sinh, mẹ nào cũng mong sữa về thật nhanh để con được bú no. Nếu lâu thấy sữa, mẹ hãy thử áp dụng những mẹo dân gian gọi sữa về cực nhanh sau.

Cho con bú ngay sau khi sinh là mẹo gọi sữa về hiệu quả

Ngay khi bé vừa sinh, mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt. Lúc này có thể sữa vẫn chưa về nhiều mà chỉ có một chút sữa non mà thôi. Nhưng nguồn sữa non ít ỏi này lại vô cùng cần thiết đối với trẻ. Đặc biệt, phản xạ mút núm vú của bé sẽ kích thích các hormone trong cơ thể, gọi sữa về nhanh hơn. Trong trường hợp sữa non của mẹ cũng không tiết ra, thì vẫn cứ kiên trì cho con bú. Bởi nếu không có hoạt động bú của con thì sữa rất lâu mới về.

Dùng lược để gọi sữa về

Khi đi sinh con, mẹ nên mang theo một chiếc lược nhỏ để trong hành lý, tốt nhất là lược gỗ. Chiếc lược này không dùng để chải đầu, mà để chải bầu ngực của mẹ, nhằm gọi sữa về nhanh hơn. Nếu mẹ sinh con trai thì chải 7 cái mỗi bên, còn sinh con gái thì chải 9 cái mỗi bên. Mẹ cứ chải mỗi khi rảnh rỗi, một ngày nên chải như vậy nhiều lần. Chỉ sau vài lần chải như vậy, sữa sẽ về đầy hai bầu ngực mẹ. Đây là mẹo gọi sữa về của dân gian, dù không có căn cứ khoa học nhưng nhiều mẹ đã áp dụng thành công. 


Uống nước ấm

Trước khi cho con bú khoảng 30 phút, mẹ nên uống một cốc nước ấm, tốt nhất là một cốc sữa ấm (pha bằng sữa đặc mẹ nhé). Sữa ấm sẽ kích thích tuyến vú hoạt động mạnh mẽ để tiết ra nhiều sữa hơn. Nhờ đó mà bầu ngực sẽ căng tràn sữa để bé có thể bú được thật no. 


Uống canh búp dứa

Dân gian cũng truyền lại một mẹo gọi sữa về rất nhanh, đó là cho sản phụ uống canh búp dứa. Cách làm loại canh này rất đơn giản. Nếu sinh con gái, rút chín búp dứa, sinh con trai, rút bảy búp, rửa sạch, cắt bỏ phần lá xanh, chỉ lấy phần búp trắng bên dưới. Chỗ búp trắng này thái nhỏ (theo kiểu hạt lựu cũng được), đem nấu với thịt nạc, hoặc canh xương. Nấu vừa một bát nhỏ, cho sản phụ ăn hết cả nước và cái. Nên ăn ngày 2 lần là sữa sẽ về với mẹ rất nhanh chóng đấy.


Ăn những món lợi sữa

Bên cạnh việc dùng các mẹo gọi sữa về trên đây, mẹ nên ăn các món lợi sữa để có thể duy trì nguồn sữa dồi dào cho con bú.

Móng giò

Móng giò là món ăn lợi sữa rất phổ biến cho phụ nữ sau sinh. Có thể nấu canh móng giò hoặc cháo móng giò cho sản phụ ăn đều rất tốt. Tuy nhiên, ăn quá nhiều móng giò sẽ khiến mẹ bị ngấy, do đó nên thường xuyên thay đổi các món lợi sữa khác, để mẹ ngon miệng hơn. 

Canh rau đay

Trong rau đay chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, photpho, sắt, kali và nhiều loại vitamin khác nhau, rất lợi sữa cho sản phụ sau sinh. Mẹ nên ăn mỗi bữa khoảng 150 – 200g rau đay trong tuần đầu tiên, và tăng lên 200 – 250g một bữa vào những tuần sau đó.

Rau khoai lang

Rau khoai lang cũng là thực phẩm rất tốt cho các mẹ sau sinh. Ăn loại rau này hàng ngày không chỉ giúp các mẹ lợi sữa mà còn nhuận tràng. Bạn có thể xào, nấu canh hoặc luộc đều rất ngon.

Quả sung

Nghiên cứu cho thấy, trong quả sung chứa những dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể mẹ sản xuất được nhiều sữa. Theo Đông y, ngoài tác dụng lợi sữa, quả sung còn có tính mát, giúp thông huyết, lợi tiểu, tiêu đờm, tiêu viêm, sát trùng. Với loại quả này, các mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc phơi khô lá non và quả sắc uống hàng ngày.

Hạt bí

Với loại hạt này, các mẹ nên bỏ vỏ, lấy nhân giã nát hòa với nước uống. Mỗi ngày uống 2 lần vào các buổi sáng và tối, mỗi lần 15-20g hạt. Uống liên tiếp trong 3-5 ngày, sẽ thấy hiệu quả lợi sữa của hạt bí rất tuyệt vời.

Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm bổ dưỡng, rất giàu protein, vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng giúp nuôi dưỡng dây thần kinh, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo. Do đó, yến mạch là loại thực phẩm giúp gọi sữa mẹ về rất tốt.

Rau má

Cũng giống như quả sung, rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết. Với loại rau này, các mẹ có thể dùng nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… Ngoài ra, các mẹ có thể rửa sạch rau má, phơi khô và hãm lấy nước uống hàng ngày.

Rong biển

Trong rong biển có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho hệ tuần hoàn, bài tiết, giúp thải độc, lưu thông máu, tăng tiết sữa. Đây là loại thực phẩm được khuyến khích dùng nhiều trong chế độ ăn uống của phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Với loại thực phẩm này, các mẹ có thể làm món salad rong biển hoặc đậu phụ nhồi thịt rong biển.

Cây đinh lăng lá nhỏ

Theo kinh nghiệm dân gian, lá đinh lăng tươi nấu với cá đồng hoặc thịt nạc sẽ giúp tăng lượng sữa và các dưỡng chất có trong sữa. Còn đối với rễ cây đinh lăng lâu năm, các mẹ có thể nấu với gừng tươi theo tỷ lệ 40 g rễ cây : 6 - 8 g gừng rồi dùng nước để uống, cách này giúp trị tắc tia sữa rất hiệu quả.Sau sinh mẹ nên kết hợp các mẹo gọi sữa về cùng với việc ăn thường xuyên nhóm thực phẩm lợi sữa để luôn có nguồn sữa dồi dào cho con bú nhé. 

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn