Tài khoản

Mình chia sẻ khái niệm cơ bản của hiện tượng loạn sản thận đa nang cho các mẹ nắm được nhé

Hoài An 5 năm trước 10 bình luận

Có một số mẹ đi khám thai ở tuần 30 trở đi đã được bác sĩ chẩn đoán trẻ bị loạn sản thận đa nang 1 bên. Tuy nhiên, rất nhiều mẹ chỉ nghe kết luận và chỉ định “theo dõi thêm” của bác sĩ mà không hiểu gì về loại bệnh này, khiến cho mẹ hoặc là chủ quan quá, hoặc là lo lắng quá. Chia sẻ thật với các mẹ là mình có tính tò mò và cẩn thận, nên muốn biết hết mà không bị còn hơn đến lúc gặp lại không kịp trở tay. Vậy nên mình tìm hiểu về loại bệnh này và tìm cách lý giải dễ hiểu nhất cho chị em đây.

Loạn sản thận có nghĩa là cấu trúc bên trong của một trong hai thận của trẻ phát triển không bình thường. Các túi đầy dịch gọi là nang thay thế mô thận bình thường, nên có tên gọi loạn sản thận đa nang. Nếu chỉ xảy ra ở một bên thận thì trẻ vẫn có thể phát triển bình thường hoặc gặp một ít vấn đề về sức khỏe. Còn nếu con loạn sản thận cả hai bên thì tiên lượng rất xấu ngay trong thời kỳ mang thai hoặc nếu sinh cũng cần ghép thận sớm.

Mẹ tưởng tượng từ quả thận có các tiểu quản thu thập nước từ thận rồi rót chung vào niệu quản, đi xuống bàng quang. Nhưng nếu con bị loạn sản thận, các tiểu quản này không phát triển, nước tiểu không thoát đi đâu được nên ứ lại thành nang và ảnh hưởng đến thận.

Bệnh này có thể do tác dụng phụ của thuốc, nhưng phần nhiều là do gen di truyền, nên nếu siêu âm phát hiện con bị bệnh thì rất có thể cũng phát hiện ra bố mẹ bị bệnh luôn đấy ạ. Nếu bị loạn sản thận một bên thì bên thận còn lại thường tăng sinh lớn hơn để cân bằng. Vậy nên khi chẩn đoán với kết quả loạn sản thận một bên (trái phải tùy thuộc nhé mẹ) thì bác sĩ kết luận bình thường và cần theo dõi thêm, chứ không thể can thiệp được trong quá trình mang thai.

Nếu đã không can thiệp được, tốt nhất là các mẹ giữ cho tâm trí được thảnh thơi, đừng lo nghĩ quá nhiều. Mẹ cũng nên đặt lịch thăm khám thường xuyên để theo dõi sự biến chuyển của tình trạng bệnh. Hầu hết các con bị loạn sản thận một bên đều dần dần khỏi trong những năm tháng đầu đời, mẹ đừng lo lắng quá nhé.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm