Tài khoản

Mọc mụn khi mang thai: Mẹ bầu cần làm gì?

Mẹ Su Bông 4 năm trước 14 bình luận

Khi mang thai, mẹ bầu thường phải đối diện với tình trạng mụn mọc nhiều ở mặt, lưng, ngực hoặc bất kỳ vị trí nào...

Xem nhanh

  • Giữ cho da luôn sạch là điều quan trọng nhất
  • Trang điểm nhẹ nhàng 
  • Giữ cho da đủ độ ẩm
  • Sử dụng mặt nạ phòng và trị mụn

Ngay cả những mẹ bầu trước đó không dễ bị nổi mụn cũng có thể phải đối diện với tình trạng này khi mang thai. 

Sự thay đổi hormone trong cơ thể làm tuyến dầu hoạt động nhiều hơn chính là nguyên nhân cho vấn đề này. Đặc biệt, với mẹ bầu hay bị nổi mụn khi đến kỳ “đèn đỏ”, tình trạng nổi mụn khi mang thai cũng trở nên “kinh khủng” hơn. 

Không chỉ ở mặt, vùng lưng, ngực hay cánh tay cũng có thể là vùng đất “màu mỡ” cho mụn phát triển. 

Mọc mụn khi mang thai khiến mẹ bầu mất đi sự tự tin vốn có (Ảnh: Internet)

Thật khó để ngăn chặn tình trạng này, do đó, chúng ta chỉ có thể áp dụng các biện pháp “đối phó” để hạn chế tối đa tình trạng mụn sinh sôi nảy nở mà thôi. 

Dưới đây là một số cách ứng phó khi bị mọc mụn trong thai kỳ, mẹ tham khảo nhé. 

1Giữ cho da luôn sạch là điều quan trọng nhất

Làn da sạch giúp hạn chế tối đa tình trạng mụn sinh sôi nảy nở. Để làm sạch da, mẹ bầu nên lựa chọn sử dụng các loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình và an toàn khi mang thai, sữa rửa mặt không chứa dầu (oil-free). 

Mỗi ngày, duy trì rửa mặt hai lần đều đặn. 

Sau khi rửa mặt, mẹ nên lau khô với khăn bông mềm và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm nếu muốn, dĩ nhiên cũng phải chọn loại không chứa dầu (oil-free). 

Mẹo nhỏ: Nên mang theo giấy thấm dầu trong túi đồ để thấm hút lượng dầu dư thừa trên mặt, hạn chế các loại bụi bẩn bám trên da. 

Giữ cho làn da sạch là nguyên tắc chăm sóc da quan trọng nhất (Ảnh: Internet)

Mẹ bầu cần hạn chế tối đa việc sử dụng ccs sản phẩm trị mụn, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nguyên nhân là do hầu hết các loại thuốc và kem trị mụn có chứa các thành phần như accutane, retina, tetracycline sẽ gây ra các vấn đề cho thai nhi như khuyết tật tim thai, hộp sọ và hệ thần kinh đến 35%. Những chất này cũng làm tăng tỉ lệ sảy thai và thai chết lưu. 

2Trang điểm nhẹ nhàng 

Với các mẹ bầu cần trang điểm, mẹ nên lựa chọn các sản phẩm làm đẹp gốc nước thay vì gốc dầu. Chúng sẽ hạn chế tình trạng bít lỗ chân lông và nhờ đó, giảm khả năng bị mụn. 

Mẹ cũng không nên trang điểm quá dày vì có thể khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. 

3Giữ cho da đủ độ ẩm

Uống nhiều nước, sinh tố giúp mẹ bầu giữ cho da đủ độ ẩm. Đây là một trong những yếu tố cực quan trọng giữ cho làn da luôn khỏe mạnh. 

Ngoài ra, mẹ cũng ăn nhiều trái cây, rau xanh, sữa không đường - đây đều là những thực phẩm rất tốt cho da và cho sức khỏe của mẹ đấy. 

Đừng quên cấp ẩm cho da đầy đủ, giảm tình trạng da tiết dầu (Ảnh: Internet)

4Sử dụng mặt nạ phòng và trị mụn

- Trị mụn với nghệ

Mẹ có thể dùng nghệ tươi giã nát hoặc sử dụng bột nghệ để chế mặt nạ, giúp sáng da, xóa sẹo thâm và hạn chế mụn cực hiệu quả. 

Nếu mẹ lo ngại màu vàng của nghệ bám lâu trên da, mẹ có thể làm mặt nạ nghệ kết hợp với sữa chua không đường. Hỗn hợp này giúp trắng da hiệu quả. 

Đừng quên vệ sinh mặt sạch sẽ trước và sau khi đắp mặt nạ bằng nước ấm để làn da được sạch và khỏe mạnh. 

- Trị mụn với củ cải trắng

Củ cải trắng xay nhuyễn, sau đó trộn với nước cốt chanh và đắp mặt rất tốt cho mẹ bầu trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông. 

Mẹ nên đắp mặt nạ này trước khi đi ngủ, giữ khoảng 15 phút trên mặt rồi rửa mặt sạch sẽ với nước mát. 

Dùng thường xuyên sẽ cho hiệu quả tốt hơn. 

Cách loại mặt nạ tự nhiên an toàn và lành tính, hỗ trợ mẹ bầu rất tốt trong việc chăm sóc da (Ảnh: Internet)

- Trị mụn với sữa chua.

Hàm lượng vitamin A, B1, E, C… trong sữa chua rất dồi dào có khả năng làm giảm quá trình lão hóa của làn da, giúp trị mụn, làm mờ sẹo hữu hiệu. 

Mẹ chỉ cần rửa sạch mặt, sau đó, thoa một lớp sữa chua không đường đều trên da mặt. Đợi khoảng 15 phút cho mặt se lại rồi rửa với nước sạch. Kiên trì sử dụng mặt nạ này trong khoảng 1 tuần, mẹ sẽ phải bất ngờ vì sự hiệu quả của nó, làn da sáng lên trông thấy đấy. 

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên một thời gian mà không thấy có hiệu quả, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn tốt nhất. 

Lời khuyên cho mẹ: Không nên tự ý sử dụng các sản phẩm trị mụn không an toàn cho phụ nữ mang thai, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc và sản phẩm nào. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm