Tài khoản

Một số thông tin cơ bản về phương pháp Ăn dặm kiểu Nhật cho mẹ nào quan tâm

Mẹ Na Bơ 5 năm trước 5 bình luận

Mình thấy một số thành viên mới trong hội của mình đang băn khoăn không biết nên cho con ăn dặm bắt đầu như thế nào, từ đâu, nên tiến hành ra sao là đúng nhất. Theo mình nghĩ, việc đầu tiên là các mẹ nên tìm hiểu. Hiện nay, cộng đồng các mẹ cho con ăn dặm chúng mình cho con ăn theo rất nhiều phương pháp, trong đó có 4 phương pháp chủ yếu là ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm Bé chỉ huy, ăn dặm truyền thống (kiểu Việt) và ăn dặm hỗn hợp. Mỗi phương pháp có một ưu điểm và nhược điểm riêng, nên tùy theo hoàn cảnh của từng mẹ mà lựa chọn phương pháp cho con ăn phù hợp. Dưới đây là một số thông tin cơ bản nhất về ăn dặm kiểu Nhật, các mẹ quan tâm có thể tham khảo nhé. 

Về cơ bản, phương pháp ăn dặm kiểu Nhật - ăn dặm theo cách của các mẹ Nhật cực kỳ lưu ý đến sự phù hợp của món ăn với sự phát triển của con, từ việc chú ý độ loãng/đặc, mịn/thô của thực phẩm, cho đến phối hợp các loại thực phẩm với nhau để thực đơn 1 bữa ăn được đa dạng nhất, ngon miệng nhất. Khoảng thời gian thích hợp cho con bắt đầu ăn dặm là khi con được 5 - 6 tháng khi con đã có những biểu hiện như chảy nhiều nước dãi, chăm chú quan sát người lớn ăn, với tay đòi thức ăn, khi con đã ngồi cứng cổ. Muộn nhất là tháng thứ 7 phải cho con ăn dặm rồi mẹ nhé, để đảm bảo con được hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. 

Ăn dặm kiểu Nhật chia làm 4 thời kỳ lớn với những khác biệt đáng kể trong cách chế biến thức ăn và bổ sung thực phẩm cho con, lượng thực phẩm, số bữa ăn trong ngày xen với số cữ sữa cho con bú để phù hợp nhất với sự phát triển của con. Các mẹ có thể tham khảo hình ảnh dưới đây cho rõ hơn nhé: 

Một số dụng cụ cần thiết dùng trong ăn dặm kiểu Nhật:

Phương pháp này có rất nhiều lợi ích: 

  • Không khiến con thấy nhàm chán: vì thực đơn thay đổi khá thường xuyên, độ thô của thực phẩm cũng tăng dần.
  • Kỹ năng nhai/nuốt của con cũng được phát triển đáng kể và con được học dần dần, từ từ, có thời gian để hệ tiêu hóa thích nghi. 
  • Kích thích khả năng vị giác của con: con được ăn riêng từng loại thực phẩm để học cách nhận biết mùi vị, món ăn khác nhau. 
  • Đảm bảo con được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng ở nhiều nhóm dưỡng chất.  
  • Dạy con học cách tự lập trong ăn uống.

Một số lưu ý khi cho con ăn dặm kiểu Nhật: 

  • Nấu cháo cho con bắt đầu bằng tỷ lệ gạo : nước là 1:10. Độ đặc của bát cháo sẽ tăng dần theo độ tuổi của con. 
  • Không thêm gia vị vào thức ăn của con
  • Tập cho con ăn đúng bữa, khi biết ngồi sẽ để con ăn cùng ba mẹ
  • Tập cho con sử dụng thìa/muỗng để con tự lập hơn
  • Không ép con ăn
  • Khi giới thiệu "món" mới cho con, mẹ nên cho con ăn trong khoảng 3 - 4 ngày để con có thời gian nhận biết

Ăn dặm kiểu Nhật đặc biệt lưu ý đến việc dạy con thói quen ăn uống tự giác, tập trung: không để bữa ăn kéo dài quá lâu, không bế ăn rong, không khuyến khích vừa ăn vừa chơi. Nhu cầu ăn uống và hấp thụ của mỗi bé là khác nhau, vậy nên nếu thấy con ăn ít hơn các bạn khác cũng đừng lo lắng mẹ nhé, quan trọng là con cảm thấy hứng thú với việc ăn uống là quá tuyệt rồi. Nếu bỗng dưng thấy con bỏ ăn, mẹ có thể thay đổi cách thức chế biến món ăn, cách thức bày trí cũng đa dạng và xinh đẹp hơn bằng các tạo hình bông hoa, ông mặt trời để con thích thú. 

Phương pháp này cũng sẽ hơi cầu kỳ và tốn nhiều thời gian hơn so với các phương pháp khác, tuy nhiên lại đặc biệt tốt cho bé trong việc phát triển vị giác, học cách phân biệt mùi vị, giúp con ăn ngon, tiêu hóa tốt, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nên vẫn rất đáng để các mẹ lưu ý và lựa chọn đấy. Nếu có vấn đề gì băn khoăn, đừng quên bình luận ngay dưới bài viết này để chúng ta cùng thảo luận nhé. 

Theo Bibabo.vn