Tài khoản

Một số thông tin về tình trạng méo đầu ở trẻ khiến các mẹ bỉm lo sốt vó

Mẹ Mun 5 năm trước 5 bình luận

Mình thấy các mẹ chia sẻ lên bbb về tình trạng méo đầu ở con nhiều quá. Méo đầu ở trẻ sơ sinh là tình trạng rất dễ gặp. Hầu hết đều do tư thế nằm của con. Có thể do các mẹ đặt con nằm gối đầu trên những chiếc gối không bằng phẳng, hoặc đặt con nằm nghiêng ở một tư thế trong thời gian dài. Bởi lúc này hộp sọ của con còn mềm, yếu và có khả năng mở rộng thêm để tăng diện tích cho não bộ phát triển. Vì thế, các ngoại lực từ bên ngoài rất dễ tác động khiến đầu con bị móp méo.

Thông thường, tình trạng đầu trẻ sơ sinh bị méo không gây ảnh hưởng tới não bộ, nhưng nó lại làm mất tính thẩm mỹ. Dù vậy, các mẹ không cần quá lo lắng bởi phần lớn con đều có thể tự điều chỉnh trở lại theo thời gian phát triển của hộp sọ. Tình trạng méo đầu ở con có thể điều chỉnh dễ dàng trước khi con được 6 tháng tuổi. Sau tháng 6 tuổi, con ít nằm mà ngồi nhiều hơn, hộp sọ cũng cứng cáp hơn nên sẽ tự điều chỉnh dần.

Theo mình có tìm hiểu thì để giúp con điều chỉnh lại thì các mẹ nên thường xuyên thay đổi hướng gối đầu của con. Trong thời gian dài, các mẹ không nên đặt con nằm nghiêng về một bên đầu hoặc chỉ nằm thẳng đầu. Các mẹ cũng không nên tự ý sử dụng bất kỳ dụng cụ nào được quảng cáo sẽ giúp đầu con cố định để tránh các nguy cơ đột tử hoặc gây hại cho sự phát triển của con nhé. Khi cho con bú, các mẹ nên để con bú đều hai bên vú mẹ để bé không bị kê đầu quá nhiều về một bên.

Trong trường hợp các mẹ đặt con ngồi trên ghế xe hơi hay ghế dành cho trẻ sơ sinh, các mẹ cũng cần chú ý thường xuyên giúp con đổi tư thế nhé. Do con thường có xu hướng ngồi ngả đầu về một phía.

Nếu các mẹ phát hiện con bị móp đầu, nhất là trong 3 tháng đầu sau  sinh, các mẹ nên thường xuyên đổi bên kết hợp với xoa đầu con nhẹ nhàng. Thêm nữa các mẹ nên bế con lên, thường xuyên cho trẻ nằm sấp. Trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng tuổi, nếu tình trạng đầu của con không cải thiện, các mẹ nên đưa con đến bác sĩ nhờ tư vấn những bài tập, động tác “nắn đầu” hiệu quả, an toàn cho con.

Hi vọng bài viết hữu ích dành cho các mẹ.

Theo Bibabo.vn