Tài khoản

Mua xe tròn cho trẻ tập đi: Hại nhiều hơn lợi

Mẹ Bỏng 4 năm trước 21 bình luận

Xe tròn cho trẻ tập đi là một trong những lựa chọn khá phổ biến nhất của các mẹ bỉm khi con đến tầm 10 tháng tuổi - thời điểm con lững chững tập đi. Ý kiến cá nhân mình thấy xe tròn không phải lựa chọn tốt cho trẻ, nó mang đến hại nhiều hơn lợi. Mình xin chia sẻ chút quan điểm về vấn đề này, các mom góp ý cùng mình nhé.

1. Thời điểm trẻ tập đi

Từ kinh nghiệm chăm con, các cụ xưa hay bảo trẻ " Ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò, chín tháng thì lò dò tập đi". Mình thì chỉ coi đây như một câu nói vui vui, không xem đó như là cột mốc đánh dấu sự phát triển của con, vì mỗi bé là một sự phát triển riêng biệt, mình sẽ không cố ép con chạy theo một chuẩn nào khi cơ thể con chưa thực sự sẵn sàng. 

Chuyện con tập đi cũng vậy. Thông thường, trẻ tháng thứ 3 biết giữ được cổ cứng, tháng thứ 5 thứ 6 có thể lật và trườn, chưa bò được. Sang tháng thứ 8 con biết làm chủ khả năng ngồi và dễ dàng chuyển các tư thế. Thường thì tháng thứ 10 - 12 là trẻ sẽ bắt đầu tập đi, nhưng theo bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 2, tháng 18 con tập đi vẫn là trong mức bình thường, không sao cả, không cần quá lo lắng nếu con nhà mình không được như "con nhà hàng xóm". 

Xe tròn tập đi không tốt cho trẻ như ba mẹ vẫn nghĩ

2. Có nên mua xe tròn cho trẻ tập đi? 

Theo mình nghĩ là không cần thiết. Thông tin Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tổng hợp, Mỹ từ lâu đã khuyến cáo không nên sử dụng xe tập đi dạng xe hình tròn cho bé ngồi bên trong, còn nếu có dùng thì dùng loại bé đi đằng sau đẩy tới. Ở Canada thậm chí đã cấm sử dụng xe tập đi từ năm 2004, ai chứa chấp và bán xe tập đi có thể bị phạt đến 100.000 dollar Canada và phạt từ tới 6 tháng. Vì sao lại vậy?  

  • Dùng xe tập đi không giúp chân trẻ khỏe mạnh hơn. Xe tròn tập đi thường có miếng lót đỡ khung chậu ở giữa xe. Thường thì con sẽ ngồi trên miếng lót đó và dùng các đầu ngón chân để đẩy cho xe di chuyển. Trọng lượng của cơ thể được đặt trên miếng lót đó thì vùng chân, cơ, xương của con không được "tập tạ" - nghĩa là không được tập đỡ toàn bộ cơ thể, con phải dựa vào chỗ ngồi đỡ khung chậu và vùng khung đỡ của xe tập để di chuyển. Một sự phụ thuộc, có khi dẫn tới ỉ nại, lười biếng vào xe tập khiến con có thể chậm đi hơn các bạn. Xe đẩy tròn dùng để tập đi mà lại phản tác dụng. Đấy là chưa kể, dùng xe tập đi tròn, vùng bàn chân, chân của con không được tập đi đúng cách, không được tập đi cả bàn đúng cách. Một ngày đẹp trời mẹ không cho con tập đi bằng xe tập mà để con tự đi, không có chỗ bám liệu rằng con có đi tốt được không? Nếu không, vậy tại sao phải cần qua bước dùng xe tập đi?

  • Xe tròn tập đi không phải là nơi an toàn để mẹ giữ bé. Mình để ý thấy một số mẹ hay để con vào xe tròn tập đi, cho con tự chơi trong đấy còn mẹ đi làm việc khác. Hậu quả là sơ sẩy, bé bị té cầu thang, đạp quá mạnh khiến xe tập đi bị lật, con cũng ngã tím cả trán vào... Cho nên, xe tập đi không phải nơi an toàn cho bé, lúc nào cũng cần để con dưới sự kiểm soát của ba mẹ mới yên tâm được. 

3. Kinh nghiệm dạy trẻ tập đi

- Bước 1: Dạy trẻ tập đứng. 

Bài tập đứng tạo điều kiện để cơ chân, xương chân phát triển săn chắc và khỏe mạnh, giúp những bước đi đầu tiên của con thêm vững vàng. Mình để con bám vào chân rồi khuyến khích con tự đứng dậu. Sau đó giúp con gập đầu gối để con từ từ ngồi xuống, tránh làm tổn thương vùng mông và xương cột sống của con. Hoặc để con bám vào tay, mình dìu con đứng dậy rồi lại từ từ dìu con ngồi xuống. 

- Bước 2: Dạy trẻ tập đi.

Khi con đứng đã vững, mình bắt đầu đưa con bước những bước đầu tiên. Dìu nhẹ nhàng, không kéo, không đẩy, để con tự đi và tự thúc ép bản thân cần đi. Không gian đầu tiên chủ yếu là di chuyển quanh nhà. Lúc con đã đi vững hơn, mình sẽ dắt con bằng một tay, không dìu bằng hai tay như trước nữa. Dần dần rồi mới thả tay ra, không để con tự đi không có chỗ bám ngay lập tức, như vậy con rất dễ chơi vơi và dễ ngã.

Dần dần, từng bước một, con có thể tập đi mà không phải dùng đến xe tập. Xe tập nếu không có lợi như xe tròn cho trẻ tập đi, mẹ không nên dùng, ý kiến cá nhân của mình.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm