Tài khoản

Muốn cai điện thoại, iPad cho con, ba mẹ cần làm gương trước

Mẹ Cải 4 năm trước

Nếu ba mẹ cứ cấm không cho con dùng mà bản thân mình lại dùng ngay trước mặt con thì không bao giờ cấm được. Vì trẻ nhỏ chắc chắn sẽ học theo thói quen của người lớn chúng mình. Với mình nghĩ, việc cai điện thoại, cai iPad cho con, thậm chí cả tivi, không cho con xem khi ăn nữa cũng là điều cần thiết các mẹ ạ. 

Mình thấy một số mẹ cứ đến giờ ăn là sẽ bật nhạc cho con nghe để con tập trung vào xem màn hình, như thế mẹ sẽ dễ đút hơn, con cũng chịu ngồi yên nữa. Nhưng cho con ăn như vậy không tốt tí nào. Nếu mẹ cứ đút và con chỉ có một phản xạ là há miệng ra thì thứ 1, con sẽ không cảm nhận được mùi vị ngon lành của bữa ăn, mẹ cũng không biết rõ là con có thích món này không, con cảm thấy món này thế nào. Thứ 2 là, con ăn sẽ bị động. Thông thường nếu mình nhìn thấy đồ ăn, thích ăn và ăn thì não sẽ "chỉ huy" các bộ phận khác như miệng hay hệ tiêu hóa để chuẩn bị cho việc "chào đón" và tiêu hóa thức ăn. Nếu bé ăn bị động, mắt nhìn iPad thay vì nhìn vào thức ăn thì não không nhận được thông tin, dạ dày không được "lệnh" phải tiết dịch để chuẩn bị cho việc tiêu hóa thức ăn. Tình trạng này nếu được duy trì lâu dần con rất dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa, ăn không còn cảm thấy ngon miệng, không nhận biết được các vấn đề về mùi vị của thức ăn, có khi còn dẫn đến tình trạng chán ăn, biếng ăn nữa. Như thế thì đâu có tốt phải không các mẹ. 

Người lớn mình thì chắc chắn cần dùng đến các thiết bị như điện thoại, tivi để nắm bắt tin tức và liên lạc rồi. Nhưng mình  nghĩ chỉ dùng khi không để con nhìn thấy. Nhà mình 1 điện thoại đen trắng để có cuộc gọi thì mình nghe, còn 1 điện thoại thông minh để liên lạc online với đọc và cập nhật tin tức, xem các chương trình giải trí. Lúc con ngủ mình mới lôi điện thoại thông minh ra dùng thôi, còn lúc con thức, con ăn, con chơi mình sẽ cố gắng chơi cùng với con nhiều hơn, cố gắng không sử dụng đến các điện thoại thông minh. Rảnh rỗi cả gia đình thay vì ngồi xem hài nhảm sẽ đưa nhau ra ngoài công viên chơi để con chơi cùng các bạn, cùng con khám phá thế giới mới. Thói quen này nên được thực hành từ khi con còn nhỏ, mới sinh ra luôn. Sau này con lớn lớn rồi cai dần sẽ khó, con sẽ đòi và bướng nhiều hơn các mẹ ạ. Đôi lời chia sẻ cùng các mẹ.

Theo Bibabo.vn