Tài khoản

user_avatar
Mẹ Thóc   

Tham gia từ tháng 11/2017 .

06/2019

Muốn cho trẻ ăn dặm hải sản an toàn, mẹ đừng bỏ qua bài viết sau!

Hải sản là thực phẩm rất tốt cho sự phát triển của trẻ, nhất là với hệ xương và răng. Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn dặm hải sản cần phải đúng thời điểm và với lượng nhất định, nếu không sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến con yêu.

Mấy tháng có thể cho trẻ ăn dặm hải sản?

Việc cho trẻ ăn dặm hải sản quá sớm có thể khiến trẻ bị dị ứng. Do đó, theo các chuyên gia, trừ các loại hải sản có vỏ, bạn có thể cho bé ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền nhuyễn từ 7 tháng tuổi khi bé đã bắt đầu ăn dặm.

Bên cạnh đó, với những trẻ lần đầu ăn hải sản, mẹ chỉ nên dùng số lượng nhỏ để xem con có thích nghi được không. Những bé cơ địa kém hay dị ứng thì các mẹ càng phải cẩn trọng hơn.

Khi cho bé ăn, các mẹ nên chú ý quan sát biểu hiện của bé, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường thì nên ngừng lại và cho bé đi kiểm tra, tránh dẫn đến tình trạng nặng.

Những loại hải sản tốt cho bé ăn dặm

Để chế biến món ăn dặm hải sản cho bé, bạn có thể chọn những loại hải sản như:

  • Cá biển (cá hồi, ca ngừ, cá thu nhỏ…): chứa nhiều omega-3, tốt cho sự phát triển của trẻ.
  • Cua: Rất giàu vitamin nhóm B, khoáng chất, folate và đặc biệt là lượng protein trong cua hơn hẳn các loại thịt cá khác. Thế nên cua rất tốt cho sự phát triển của con cả về thể chất lẫn trí não
  • Các loại hải sản có vỏ như hàu, ngao, hến, trai… chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng với trẻ.
  • Tôm: Chứa nhiều đạm và canxi nên rất tốt cho sự phát triển của bé.

Ngoài các hải sản có lợi trên, các mẹ cần tránh cho trẻ ăn cá mập, cá kình, cá kiếm, cá thu lớn… bởi đây là những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, không tốt cho trẻ.

Cho trẻ ăn dặm hải sản như thế nào là đủ?

Hải sản rất giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, vì thế cho trẻ ăn dặm hải sản quá nhiều hay quá ít đều không tốt. Nếu ăn quá nhiều có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và tích trữ kim loại nặng trong cơ thể. Chính vì thế, tùy theo độ tuổi mà lượng ăn của bé khác nhau và tốt nhất mẹ chỉ nên cho con ăn 3 – 4 bữa/tuần.

Trẻ 7-12 tháng

Với những trẻ trong độ tuổi này, bạn chỉ nên cho con ăn khoảng 20-30g thịt của cá, tôm nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3-4 bữa/tuần.

Trẻ 1-3 tuổi

Mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mỳ, bún, súp…, mỗi bữa ăn 30- 40 g thịt hải sản.

Trẻ từ 4 tuổi trở lên

Bạn có thể ăn 1-2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 – 60g thịt của hải sản, nếu ăn ghẹ có thể ăn ½ con/bữa, tôm to có thể ăn 1 – 2 con/bữa (100g cả vỏ).

Cách chế biến hải sản cho bé ăn dặm

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cách tốt nhất để chế biến hải sản cho bé ăn dặm là lọc lấy thịt, xay hoặc nghiền nhỏ, sau đó nấu chung với cháo hoặc bột ăn dặm cho bé. Nếu là cá đồng nhiều xương, mẹ nên hấp chín cá rồi gỡ xương, cá biển nạc có thể xay sống như xay thịt rồi cho vào nấu bột. Với các loại hải sản có vỏ thì luộc chín lấy nước nấu cháo, bột, rồi thịt xay băm nhỏ cho vào cháo, bột.

Trong quá trình chế biến, các mẹ cần đảm bảo nấu chín, tránh để cho trẻ ăn hải sản sống. Các mẹ có thể tìm hiểu một số món ăn dặm hải sản dành cho bé như: cháo tôm, cháo ngao mồng tơi, cháo cua bông cải, cháo cá thu, súp ghẹ…

Conlatatca.vn