Tài khoản

Muốn phương pháp thai giáo đạt hiệu quả, mẹ đừng “bỏ qua” vai trò của bố

Thuy Hang 4 năm trước

Vai trò của người cha trong việc thực hiện các phương pháp thai giáo là rất quan trọng. Nó giúp hình thành nên nhân cách của trẻ sau này.

Có nhiều quan niệm cho rằng việc nuôi con là trách nhiệm của phụ nữ, còn trách nhiệm của cha là làm việc và chu cấp kinh tế cho gia đình. Tuy nhiên quan niệm này có thật sự đúng hay không khi vai trò của người cha trong việc thực hiện các phương pháp thai giáo đã trở thành một phần quan trọng trong việc giáo dục thai nhi từ khi còn trong bụng mẹ.

Tại sao cần có sự tham gia của bố khi thực hiện các phương pháp thai giáo?


Nếu như vai trò của người mẹ trong quá trình thai giáo là trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng thai nhi thì vai trò của người cha trong thai giáo là một nhân vật quan trọng giúp hình thành nên nhân cách của trẻ. Cha cũng là chỗ dựa vững chắc cho người mẹ trong những ngày khó khăn của thai kỳ. Quá trình thai giáo diễn ra cần có sự tham gia của cả cha và mẹ để đảm bảo thai nhi nhận được sự chăm sóc tốt nhất và tạo ra những ký ức tốt đẹp về một gia đình êm ấm và tràn ngập yêu thương.

Có thể nói các phương pháp thai giáo hiện nay đều cần đến sự tham gia của cả cha và mẹ. Cha không chỉ là người “gieo giống” hình thành nên thai nhi mà bố còn là bờ vai vững chắc để người mẹ có thể yên tâm thực hiện thiên chức của mình. Cha cần tạo nên sự liên kết với con ngay từ những tháng đầu của thai kỳ cho đến quá trình con ra đời và khôn lớn.  Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh phần lớn trẻ em được gần gũi với cha từ lúc còn trong bụng mẹ sẽ có tâm lý ổn định và tính cách vui vẻ, hòa đồng hơn và giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng xã hội khác.

Vị trí của người cha khi tiến hành các phương pháp thai giáo cho thai nhi

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng thai nhi đã có sự thích thú đặc biệt với giọng nói của cha từ khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy nên các phương pháp thai giáo luôn khuyến khích cha tham gia cùng mẹ trong việc vuốt ve và trò chuyện với thai nhi để tạo cảm giác gần gũi và thân thiết hơn cho thai nhi. Vai trò của cha trong thai giáo sẽ kích thích sự phát triển của hệ thần kinh cảm giác và tạo nên tình phụ tử gắn kết từ khi con còn trong trứng.

Giọng nói trầm ấm của cha đem lại cảm giác an toàn cho bé nên sẽ là giải pháp để thai nhi tránh khỏi chứng giật mình và quấy khóc khi chào đời.  Vì vậy để con yêu luôn có giâc ngủ ngon trong bụng mẹ thì những người cha tương lai nên dành ra một chút thời gian mỗi buổi tối để cùng mẹ thai giáo bằng cách trò chuyện và xoa nhẹ bụng bầu nơi bé nằm.

Vai trò của người cha đối với sự hình thành nhân cách của trẻ

Các nhà khoa học tại Hoa Kỳ đã chứng minh rằng những đứa trẻ được cha dành nhiều thời gian bên cạnh sẽ hình thành tính cách tươi sáng và suy nghĩ tích cực hơn. Trong giai đoạn mẹ bầu mang thai tháng thứ 4, hệ thần kinh cảm xúc và não bộ của bé đang dần phát triển là lúc người cha cần quan tâm và trò chuyện với con thường xuyên nhất để tập cho con có những thói quen tốt.

Tuy việc trò chuyện với thai nhi và chơi với con là việc đơn giản và không mất nhiều thời gian nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng để làm nên những hình thành những cảm xúc tích cực và lối sống lành mạnh trong tương lai.

Vai trò của người cha đối với việc phát triển tư duy của trẻ

Các bác sĩ tại Anh cho biết, khi cha trò chuyện với con thường xuyên trong suốt thời gian thai kỳ có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành tư duy và hệ thần kinh tri giác của trẻ. Một nghiên cứu khác tại đất nước này cũng đã chứng minh được rằng, cứ 10 trẻ thì có 7 trẻ được trải qua thai giáo cùng cha và mẹ đạt IQ cao hơn những trẻ khác từ 10 – 15 điểm .

Chính vì vậy vai trò của người cha trong thai giáo là hết sức quan trọng nếu bố mẹ muốn con phát triển trí tuệ và tri thức từ nhỏ. Để thai nhi phát triển tri giác thì cha luôn cần dành nhiều thời gian hơn bên cạnh con và cùng mẹ áp dụng những phương pháp thai giáo với con thường xuyên, kể cho con nghe những câu chuyện giúp kích thích tri giác phát triển.

Người cha giúp mẹ ổn định tinh thần

Mang thai là một quá trình mà phụ nữ sẽ gặp phải nhiều mệt mỏi, lo âu và dễ dẫn đến tình trạng stress hoặc trầm cảm khi mang thai. Những lúc này vai trò của người đàn ông là vô cùng quan trọng bởi họ là điểm tựa tinh thần cho vợ của mình. Khi được người chồng, người cha giúp đỡ và san sẻ cùng mình thì người mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc và vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khi tâm trạng người mẹ ổn định và hạnh phúc thì thai nhi trong bụng mẹ sẽ phát triển tốt hơn.Vì thế trong khi thai giáo cùng vợ, người cha phải chịu một phần trách nhiệm trong việc chăm lo việc nhà song song với thai giáo cho con trong tâm trạng sẵn sàng và vui vẻ để mẹ bầu có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn trong thai kỳ.

Với bài viết trên hi vọng các bố sẽ hiểu được tầm quan trọng của mình đối với việc giáo dục và phát triển tư duy cho thai nhi sắp chào đời. Vai trò của người cha trong thai giáo sẽ là nền tảng vững chắc để thai nhi hình thành nên tính cách, trí tuệ và là bờ vai vững chắc giúp người mẹ, người vợ yên tâm hơn trong quá trình mang thai.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn