Tài khoản

NẤM ÂM ĐẠO SAU SINH - Mẹ có đang gặp phải?

Bảo Ngọc 4 năm trước


Phụ nữ sau sinh có rất nhiều điều phiền muộn: viêm nhiễm phụ khoa, khô âm đạo, tắc sữa, áp xe vú…
Điển hình như mắcNẤM ÂM ĐẠO SAU SINH gây ngứa ngáy khó chịu, trở thành nỗi ám ảnh chung cho nhiều chị em phụ nữ

NGUYÊN NHÂN:

- Ở những chị em sinh thường, đa số phải rạch tầng sinh môn để đưa trẻ ra ngoài dễ dàng, cộng với dịch thai sản âm ỉ trong nhiều ngày khiến vùng kín không sạch sẽ dễ gây viêm nhiễm âm đạo và cơ quan sinh sản

- Việc vệ sinh vùng kín thời gian này nếu không được chú trọng sẽ là cơ hội "vàng" đề vi khuẩn, nấm vốn đã tồn tại sẵn trong âm đạo "vùng" lên phát triển và gây bệnh nấm âm đạo sau sinh.

- Sau sinh, cơ thể chị em có dấu hiệu sức đề kháng giảm, nội tiết tố rối loạn cũng là điều kiện đủ để bệnh nấm âm đạo tấn công.

- Sau sinh, bác sĩ khuyến cáo chị em nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất 2 tháng để sản dịch ra ngoài hết và cơ quan sinh sản bình phục. Tuy nhiên, không ít chị em bỏ qua lời cảnh báo này, quan hệ quá sớm khiến vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây nấm âm đạo

NẤM ÂM ĐẠO GÂY RA NHỮNG TRIỆU CHỨNG KHÓ CHỊU:

- Ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu, dịch âm đạo có màu sắc lạ là dấu hiệu ban đầu của bệnh nấm âm đạo.

- Thời gian lâu hơn một chút, nếu quan hệ tình dục sẽ có cảm giác đau rát khó chịu do sự cọ xát khiến vùng kín bị tổn thương.

- Nấm âm đạo sau sinh còn khiến lúc đi tiểu người bệnh sẽ có cảm giác bỏng, nóng rát, niêm mạc âm đạo tấy đỏ.

Để KHẮC PHỤC tình trạng viêm nhiễm âm đạo do nấm sau sinh, chị em cần thực hiện những lời khuyên sau đây:

- Giữ vùng kín sạch sẽ, thay quần lót ít nhất 1 lần/ ngày. Quần lót cũng nên chọn chất liệu dễ thấm hút, giặt sạch sẽ, phơi khô hẳn rồi mới sử dụng.

- Kiêng quan hệ vợ chồng ít nhất 2 tháng sau khi sinh, nếu có quan hệ 2 vợ chồng khi đã bị nhiễm nấm cần đi khám và xét nghiệm để tránh tái phát.

- Bổ sung các loại thực phẩm giúp cân bằng độ pH cho âm đạo như sữa chua lên men, ngũ cốc, trứng gà, đậu đỏ, các loại hạt lanh...

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Theo Bibabo.vn