Tài khoản

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TI GIẢ (Phần 1): Phản xạ mút ở trẻ sơ sinh và Lợi ích khi dùng ti giả

Mẹ Đậu 4 năm trước

Ti giả được các bác sĩ nhi khoa và chuyên gia giấc ngủ khuyên dùng để hỗ trợ trấn an bé trong quá trình bé tự đưa mình vào giấc ngủ, giúp thỏa mãn phản xa mút mát bản năng của bé. Ngoài ra, ti giả còn có những lợi ích nhất định đối với trẻ sơ sinh. Nhiều bà mẹ than phiền rằng em bé không chịu dùng ti giả, nguyên nhân chủ yếu là do giới thiệu sai cách, vậy ti giả có những lợi ích nào? Những lo ngại về ti giả liệu có chính xác không? Và giới thiệu ti giả thế nào cho đúng, để bé chấp nhận ti giả? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây

(Trích bộ sách Nuôi con không phải là cuộc chiến 2 - Cuốn 1: Khoa học về bữa ăn và giấc ngủ của bé sơ sinh
Tác giả: Hachun Lyonnet, Hương Đỗ )

1. PHẢN XẠ MÚT Ở TRẺ SƠ SINH

Phản xạ mút là phản xạ phổ biến ở tất cả các động vật có vú. Phản xạ này hình thành từ trước khi con ra đời. Nhiều bé rất cần đến chức năng mút để trấn an và đưa mình vào giấc ngủ. Do đó nhiều mẹ đã sử dụng ti giả hay để cho con mút tay như một cách hỗ trợ tinh thần giúp bé an thần và ngủ ngon. Mặc dù lợi ích và hạn chế của ti giả và mút tay vẫn đang là một cuộc tranh luận chưa có hồi kết, nhưng chúng ta không thể phủ nhận được rằng khi được sử dụng một cách khoa học và vệ sinh, ti giả và ngón tay trẻ là những công cụ tuyệt vời giúp trẻ nín khóc, cảm thấy an toàn, kéo dài giấc ngủ và ngủ qua đêm. Thậm chí, khi được sử dụng đúng cách, việc dùng ti giả và tay bé để thoả mãn phản xạ mút còn góp phần giúp bé học phân biệt phản xạ mút với việc bú lấy dinh dưỡng, tách biệt bú để ăn và phản xạ bú để trấn an khi ngủ; là tiền đề cho bé học cách ăn no và bú có hiệu quả sau này.

2. NHỮNG LỢI ÍCH KHI DÙNG TI GIẢ

Hầu hết các bậc phụ huynh từ chối việc sử dụng ti giả trong những tháng đầu đời của trẻ thường rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan sau: Khi trẻ cố gắng đi ngủ, theo bản năng trẻ sẽ bắt đầu mút mát để trấn an và tự đưa mình vào giấc ngủ hoặc trẻ đòi bú liên tục vào ban đêm do nhu cầu mút phản xạ ở trẻ chưa được thoả mãn, và khi trẻ đưa tín hiệu này cha mẹ lại nhầm lẫn với tín hiệu đói của con. Khi trẻ chỉ được phép mút mát khi bú mẹ hoặc bú bình, thì trẻ vừa ăn không hiệu quả, lại vừa phải ăn liên tục. Hệ quả lâu dài của việc này là nhiều mẹ chấp nhận lấy ti mẹ làm vật thế thân cho ti giả: cho con ngậm ti mẹ hàng giờ, sữa chảy ròng ròng 2 khoé miệng chỉ để chờ giấc ngủ đến. Cũng chính những mẹ này, sau đó lại than phiền con họ chỉ có ti mẹ mới chịu ngủ và chỉ ngủ mới chịu ăn.

Lúc này, một cách vô tình, con học ăn vặt trên ti mẹ, không học được cảm giác no đói, và không có khái niệm ăn chủ động. Mọi hành động liên quan đến ăn của bé đều nằm trong trạng thái vô thức của giấc ngủ. Đây là trở ngại rất lớn khi bé học ăn dặm, khi bản thân bé không hiểu được cảm giác và nhu cầu tự nhiên của cơ thế.

Nếu mẹ sử dụng ti giả, thì trở ngại như trên sẽ hầu như không xảy ra nữa. Trước 8 tuần, thậm chí 3 tháng khi việc tìm thấy ngón tay để mút có thể gặp khó khăn, mẹ có thể cân nhắc cho bé dùng ti giả. Khi bé được ăn no, được ợ hơi, bỉm sạch và không đau ốm, nếu bé đã có đủ thời gian chơi âu yếm bên mẹ mà vẫn khóc, thì mẹ cho bé ti giả để giúp thư giãn – hỗ trợ bé trấn an. Khi bé tìm được ngón tay và có thể tự phục vụ mình, lúc đó hãy để bé lựa chọn cái mà bé thích hơn.

Với các bé bị colic, việc cho ăn nhiều lần làm bé càng đau đớn, càng khóc, càng đẩy sữa lên thực quản và quá trình bị ợ nóng lại tiếp diễn không có lối thoát. Trong trường hợp này, ti giả được sử dụng để thoả mãn nhu cầu bú thư giãn; chờ đến bữa và ăn một bữa no.

Ti giả còn là một trong các yếu tố giúp giảm thiểu rủi ro đột tử trẻ sơ sinh, do ti làm cho đường thở của bé luôn mở, tránh nguy cơ ngạt khi ngủ.

Ngoài ra, ti giả còn được dùng như một công cụ hữu hiệu giảm khóc khi bé thay quần áo, khi bé được thay bỉm.

Nhiều mẹ có con ăn vặt còn dùng ti giả để kéo dài thời gian chờ: khi các bữa ăn quá gần nhau, mẹ cho bé ngậm ti giả tự trấn an, mẹ trì hoãn mỗi lần chỉ là 10-15’ cho đến khoảng thời gian mà MẸ THẤY BÉ ĂN CÓ HIỆU QUẢ. Khoảng cách cho ăn hiệu quả là khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn mà khi đó bé ăn được no và sau đó có thể ngủ dài. Đây chính là khoảng cách lý tưởng giữa các bữa ăn: khoảng 3h đến 4h. Lưu ý, trẻ sơ sinh có ăn tích trữ cuối ngày các bữa ăn gần nhau, NHƯNG SAU ĐÓ NGỦ ĐÊM GIẤC DÀI VÀ ÍT DẬY ĂN HƠN

Nguồn: Trí Đoàn

Theo Bibabo.vn