Tài khoản

"Cổ tử cung " ngắn và lưu ý

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 5 bình luận


Mang thai là niềm hạnh phúc với rất nhiều chị em nhưng không phải trường hợp nào mang thai cũng đơn giản và có thể bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ. Với những bạn nữ có cổ tử cung ngắn dễ xảy ra rủi ro khi mang thai, nguy cơ sảy thai sẽ rất cao. Vậy cổ tử cung ngắn ảnh hưởng đến quá trình mang thai như thế nào?


Cổ tử cung ngắn là khi kích thước chiều dài cổ tử cung tính từ điểm tiếp giáp với ống âm đạo đến buồng tử cung nhỏ hơn 7 cm. Kích thước cổ tử cung của nữ giới thông thường vào khoảng 7.5 cm. Trong đó, phần thân cổ tử cung dài 5 cm. Còn phần eo và cổ tử cung là 2,5 cm.






Nguyên nhân gây ra cổ tử cung ngắn có thể do bộ phận sinh sản nhi hóa hoặc cổ tử cung kém phát triển, khoét chóp, cắt đoạn tử cung.


Ngoài ra, cổ tử cung ngắn hay bình thường là tùy thuộc vào cơ địa của từng chị em. Cổ tử cung ngắn là hiện tượng mang tính chất bẩm sinh. Hiện tượng này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản của chị em. đặc biệt là trong thời kỳ mang thai.


Cổ tử cung ngắn ảnh hưởng đến quá trình mang thai thế nào?

Xét nghiệm sàng lọc nhiễm sắc thể là gì?


– Theo báo cáo từ nhiều kết quả nghiên cứu, những bạn nữ có cổ tử cung ngắn khi mang thai rất dễ bị động thai. Vì do cổ tử cung ngắn, chức năng bảo vệ thai nhi sẽ kém hơn.


– Cổ tử cung ngắn khi mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng sinh non. Bệnh lý này không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý hay quan hệ vợ chồng nhưng nó dẫn đến sinh non, sảy thai liên tiếp.


– Và trong quá trình mang thai , chị em rất khó tránh khỏi việc giao hợp tình dục để đáp ứng nhu cầu cuộc sống vợ chồng. Đó cũng là nguyên nhân cổ tử cung ngắn sẽ khiến cho thai nhi dễ dàng bị đẩy ra ngoài do những động tác từ quá trình quan hệ tình dục gây ra.


– Những chị em có cổ tử cung ngắn sẽ rất dễ bị sảy thai. Bởi chỉ cần có những ảnh hưởng nhẹ tới cơ thể thì thai nhi có thể bị đẩy ra ngoài.


Cổ tử cung ngắn khi mang thai phải làm thế nào?


– Cổ tử cung ngắn hầu như không ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý hay chuyện quan hệ vợ chồng nhưng nó lại có thể dẫn đến sinh non, sẩy thai liên tiếp. Tuy nhiên, phát hiện sớm và có biện pháp dự phòng bằng cách khâu vòng eo cổ tử cung vẫn có thể giữ an toàn cho thai nhi.


– Về giải phẫu bệnh học, cổ tử cung bình thường của phụ nữ gồm lỗ ngoài và lỗ trong. Chiều dài cổ tử cung được đo từ lỗ ngoài đến lỗ trong. Cổ tử cung bình thường sẽ có kích thước khoảng 30mm. Khi chưa sinh nở, cổ tử cung tròn đều, mật độ săn chắc; sau khi đã trải qua một cuộc sinh, cổ tử cung sẽ dẹp lại và mật độ mềm hơn. Phụ nữ càng sinh nhiều thì lỗ ngoài của cổ tử cung càng rộng ra theo thời gian.


– Cổ tử cung cũng có giai đoạn sinh lý thay đổi chiều dài. Trong thời kỳ mang thai, cổ tử cung sẽ dài ra để giúp giữ thai nhi. Vào cuối thời kỳ mang thai, cổ tử cung dần dần ngắn lại để chuẩn bị cho cuộc sinh nở. Sau thời kỳ hậu sản, chiều dài cổ tử cung sẽ trở lại bình thường.


Ngoài ra, thai phụ  có thể phòng ngừa sảy thai hay sinh non do cổ tử cung ngắn như sau:


– Việc thăm khám định kỳ trong thai kỳ rất quan trọng, không chỉ giúp phát hiện dị tật thai nhi, còn giúp phát hiện những bất thường bệnh phụ khoa ở cổ tử cung, tử cung hay vấn đề khác ở thai phụ.





– Không làm việc nặng, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, hạn chế đi lại và vận động nhiều. Đặc biết nếu có dấu hiệu đau bụng hay ra máu thì cần thăm khám ngay.


– Nếu muốn an toàn trong thời gian mang thai, chị em phải hạn chế quan hệ tình dục và phải nằm nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động để giữ gìn thai nhi.


Khi mang thai các bác sĩ khuyên bạn cần đi thăm khám định kỳ trong thai kỳ để được các bác sĩ theo dõi thai tốt nhất, giúp phát hiện những bất thường nếu không may gặp phải ở cổ tử cung, tử cung hay vấn đề khác ở thai phụ và thai nhi.

-Sưu Tầm -

Theo Bibabo.vn