Tài khoản

user_avatar
Mẹ Minh Quý   

Tham gia từ tháng 12/2018 .

12/2018

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐỔI SỮA BỘT CÔNG THỨC CHO BÉ


Sữa công thức được sản xuất với công thức sữa phù hợp với các bé ở những độ tuổi khác nhau. Khi đổi sữa cho bé, mẹ cần lưu ý chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi của con mình. 

Đổi sữa phù hợp với độ tuổi của trẻ

Sữa công thức được sản xuất với công thức sữa phù hợp với các bé ở những độ tuổi khác nhau. Khi đổi sữa cho bé, mẹ cần lưu ý chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi của con mình.

Chức năng thận của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn non yếu vì thế việc sử dụng sữa cho bé ở độ tuổi lớn hơn có thể khiến bébị rối loạn tiêu hóa, chậm tiêu, còi cọc…

Còn nếu sử dụng sữa của bé sơ sinh cho các bé lớn hơn độ tuổi này sẽ khiến bé không nhận được đầy đủ dinh dưỡng cho quá trình phát triển.

Thông thường, sữa bột công thức số 1 thường được đặc chế với công thức sữa dành cho trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi, số 2 cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi, số 3 cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi.

Khi đổi sữa cho bé, mẹ cần lưu ý chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi của con mình.

Không nên đổi sữa một cách đột ngột

Khi sử dụng sữa công thức cho bé, mẹ không nên đổi sữa một cách đột ngột khiến bé không kịp thích ứng. Mẹ nên đổi sữa từ từ bằng cách vẫn tiếp tục cho bé uống sữa cũ nhưng bớt đi một cữ, cữ còn lại thay bằng sữa mới rồi tăng dần lượng sữa mới lên. Sau 5 đến 7 ngày mẹ có thể thay thế hoàn toàn bằng sữa mới cho bé vì lúc này bé đã có thể thích nghi với sữa mới.

Không nên đổi sữa chỉ vì nghĩ rằng loại khác tốt hơn

Bé nhà bạn đang sử dụng sữa công thức và bé vẫn tiêu hóa, hấp thụ bình thường. Tuy nhiên, vì nghĩ rằng loại sữa khác tốt hơn nên bạn muốn đổi sữa cho con, điều này là không nên.

Bởi vì, loại sữa bột khác có thể tốt, hợp với bé khác nhưng chưa chắc đã hợp và tốt hơn loại sữa bé nhà bạn đang dùng. Mỗi trẻ có khả năng hấp thụ dinh dưỡng khác nhau chính vì vậy mẹ không nên so sánh cân nặng của con mình với bé khác.

Điều quan trọng nhất mà mẹ cần quan tâm là khi con uống sữa, cơ thể con vẫn khỏe mạnh, con không bị dị ứng với sữa như táo bón, tiêu chảy hay khó tiêu, đầy hơi, nôn…

nghĩ rằng loại sữa khác tốt hơn nên bạn muốn đổi sữa cho con

Đừng nghĩ rằng loại sữa khác tốt hơn nên bạn muốn đổi sữa cho con.

Chọn sữa phù hợp với khẩu vị của bé

Hương vị của sữa bột cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc bé ăn uống có ngon miệng không. Nếu bé nhà bạn bú sữa mẹ, đã quen với vị sữa mẹ thì nên chọn loại sữa có vị nhạt mát, những loại sữa quá ngọt, vị đậm có thể không phù hợp với bé. Với những bé lớn hơn, mẹ nên lưu ý xem bé thích sữa vị vani, socola hay dâu để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Không nên thường xuyên đổi sữa cho bé

Nếu bé hấp thụ và tiêu hóa tốt khi sử dụng sữa, không gặp các vấn đề như tiêu chảy, táo bón thì bạn nên cho bé tiếp tục sử dụng. Chỉ nên đổi sữa khi bé không hợp sữa, có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa hay khi bé bước sang giai đoạn phát triển mới cần đổi sữa công thức cao hơn.

Việc đổi sữa quá nhiều khiến bé không kịp thích nghi bởi mỗi loại sữa sẽ tự tạo ra môi trường vi sinh đường ruột khác nhau trong bé. Việc đổi sữa đột ngột sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường vi sinh đó, bé có thể bị rối loạn tiêu hóa, khả năng hấp thụ sữa và thức ăn kém.

Thay sang nhãn hiệu mới chưa hẳn đã tốt

Mẹ nghe nói sữa ngoại tốt hơn sữa nội hay con người bạn dùng sữa nhãn hiệu A tốt hơn nhãn hiệu mà bạn đang dùng cho con. Thế là bạn quyết định đổi sữa cho con.

Tuy nhiên, mẹ lưu ý, không phải sữa nhãn hiệu A tốt với người khác thì sẽ tốt với cả con bạn. Bởi, mỗi trẻ có khả năng hấp thụ dinh dưỡng khác nhau.

Uống sữa không có nghĩa là trẻ sẽ tăng cân, bụ bẫm mà điều quan trọng là mẹ thấy khi con uống sữa, cơ thể con vẫn khỏe mạnh, con không bị dị ứng với sữa như táo bón, tiêu chảy hay khó tiêu, đầy hơi, nôn…


Ngừng uống sữa khi bé có biểu hiện dị ứng

Không phải bé nào cũng thành công ngay từ lần đầu khi được mẹ cho đổi sữa. Tùy theo cơ địa và hệ tiêu hóa mà bé có thích nghi với loại sữa mới hay không.

Vì vậy, mẹ cần theo dõi sự thay đổi cơ thể của bé sau khi dùng sữa. Hãy kiểm tra xem bé có bị dị ứng với sữa như tiêu chảy, hay nôn trớ hoặc táo bón… Nếu có những hiện tượng trên mẹ hãy ngay lập tức dừng việc cho bé uống sữa mới và hỏi ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng.

Khi nào hỏi ý kiến chuyên gia?

Khi mẹ đã đổi hai, ba loại sữa và theo dõi ít nhất trong 2 tuần về khả năng hấp thụ sữa của bé nhưng bé đều không thích nghi. Lúc này, mẹ hãy đưa bé tới gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn nguyên nhân vì sao cơ thể bé không phù hợp với sữa và đưa ra phương pháp dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của bé.


Nguồn: St