Tài khoản

Nêm gia vị vào đồ ăn cho bé như thế nào cho đúng?

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 12 bình luận

NÊM GIA VỊ VÀO ĐỒ ĂN CỦA BÉ NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

- Đây là chủ điểm luôn gây nhiều tranh cãi, và có nhiều quan điểm khác nhau.


Thức ăn cho trẻ nhỏ, đặc biệt là cho trẻ ăn dặm nếu nêm gia vị SAI CÁCH sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Bởi giai đoạn này, thận của bé chưa phát triển hoàn chỉnh, việc nêm mắm, muối hay các gia vị thường xuyên hoặc nhiều sẽ tạo gánh nặng cho thận, về lâu dài trẻ sẽ khiến có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, hư thận, phù thũng, rối loạn nhịp tim, thậm chí là tổn thương não bộ. Thêm vào đó, thói quen không tốt này của các mẹ vô tình tạo cho con thói quen ăn mặn khi lớn hơn.


Do đó, khi nêm gia vị vào thức ăn cho trẻ, mẹ phải nêm đúng theo độ tuổi, để đảm bảo phù hợp với cơ thể của con, tránh gây quá tải cho các cơ quan nội tạng. Nêm gia vị quá tay vào thức ăn của trẻ (nêm như đồ ăn của người lớn) có thể gây hại sức khỏe con.


NÊM GIA VỊ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?


DẦU ĂN - MỠ: Trong nhóm các gia vị, dầu ăn hoặc mỡ động vật là gia vị duy nhất cần phải BẮT BUỘC cho vào đồ ăn dặm của trẻ. Chúng thuộc nhóm chất béo - là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong cung cấp năng lượng cho trẻ, giúp hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt. Thiếu chúng, trẻ sẽ khó hấp thu các vitamin.


Cách nêm gia vị MUỐI theo độ tuổi của trẻ

- Trẻ ăn dặm từ 6 tháng đến 7 tháng tuổi: Không nên nêm nếm bất kỳ một loại muối hay gia vị nào khác vào thức ăn của trẻ. Bởi trong các loại thực phẩm như rau củ, thịt, cá… cũng có chứa một lượng muối nhất định. Lượng muối này phù hợp với khả năng hấp thụ và tiêu hóa của cơ thể trẻ trong giai đoạn đầu tập ăn dặm.


- Trẻ từ 8 tháng đến 1 tuổi: mẹ có thể nêm gia vị một chút vào đồ ăn của trẻ như bột gạo hay cháo xay. Nhưng mẹ nên nhớ chỉ nêm 1 chút khoảng 0,5 đến 1 g muối mỗi ngày thôi nhé. Trong trường hợp trẻ ăn bột ăn dặm của các nhãn hàng uy tín hay cháo đóng hộp thì không nêm thêm bất cứ gia vị nào. Bởi các công ty đã tính toán lượng muối thích hợp trong thực phẩm rồi nhé. Mẹ cũng lưu ý, nếu nêm muối cho trẻ thì cần nêm trước khi cho rau và dầu ăn vào.


- Bé từ 1 - 3 tuổi: mẹ nêm 1,5g muối/ngày vì giai đoạn này thận của bé đã khá hoàn chỉnh và có thể đào thải lượng muối ra ngoài cơ thể tốt hơn so với dưới 1 tuổi.


- Bé từ 4 - 8 tuổi: có thể nêm 1,9g/ngày.


- Bé từ 9 - 18 tuổi: nêm 2,2 - 2,3g/ngày.

BỘT NGỌT VÀ BỘT NÊM: Nhiều mẹ thường nêm bột ngọt và bột nêm, bởi nghĩ rằng như vậy thì món ăn sẽ ngon, ngọt và hấp dẫn hơn. Nhưng thực tế với trẻ DƯỚI


1 tuổi thì mẹ tuyệt đối không nên nêm các loại gia vị này vào thức ăn. Bởi trong bột ngọt chứa rất nhiều glutamat gây ức chế thần kinh trẻ, co giật, đau đầu... Ngoài ra, nếu mẹ lạm dụng bột ngọt để tăng vị đậm đà cho món ăn của trẻ sẽ khiến con hấp thụ canxi kém dẫn tới tình trạng loãng xương.


NƯỚC MẮM: Nước mắm là gia vị cần thiết trong quá trình ăn dặm của trẻ. Trong nước mắm có một lượng muối nhất định và hàm lượng canxi đáng kể, mẹ có thể nêm thức ăn của trẻ bằng nước mắm thay vì dùng bột canh hay muối. Tuy nhiên, khi chọn mua nước mắm mẹ nên chọn của những thương hiệu uy tín, tránh mua nước mắm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bởi nó có thể không đảm bảo an toàn. Để bé làm quen với hương vị nước mắm, mỗi ngày mẹ nêm một chút sau đó tăng lên tùy theo độ tuổi, lượng thức ăn của trẻ.


NHỮNG LƯU Ý KHI MẸ NÊM GIA VỊ VÀO THỨC ĂN CHO BÉ


- Cho muối vào bột ăn dặm hoặc cháo không hề tốt như mẹ nghĩ vì vậy mẹ nên hạn chế, làm chậm thời điểm bắt đầu cho trẻ ăn muối hoặc cho nhạt để kích thích vị giác của trẻ.


- Mẹ có thể THAY THẾ muối bằng #phômai vì trong phô mai cũng có hàm lượng muối nhất định, chúng lại giàu dinh dưỡng, canxi, khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của trẻ.


- Khi cho trẻ ăn bột ăn dặm hoặc cháo, nên cho trẻ ăn cả cái lẫn nước vì nếu chỉ ăn phần nước sẽ không đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, mẹ cũng không nên dùng nước hầm xương để nấu cháo. Nước hầm xương không có nhiều canxi và chứa nhiều chất béo khiến trẻ lâu tiêu và thiếu hụt canxi.


- Đừng quên nêm DẦU ĂN - MỠ động vật vào đồ ăn cho bé


ĐIỂM DANH CÁC LOẠI GIA VỊ AN TOÀN CHO BÉ


Người Nhật chỉ dùng những hạt nêm với thành phần làm từ nguyên liệu tự nhiên để chế biến món ăn dặm cho bé: món súp, cháo, canh,... thay thế cho bột ngọt hoặc các loại bột nêm thông thường. Thành phần hoàn toàn tự nhiên không sử dụng bột ngọt, không phẩm màu, không chất bảo quản. Tuyệt đối an toàn cho trẻ. Lưu ý: Bảo quản sản phẩm nơi thoáng mát, tránh độ ẩm và tránh nắng mặt trời

1/Nêm dashi Pigeon Nhật Bản: Người Nhật thường dùng nước dashi, nước rau luộc và nước luột thịt ức gà; nước cá bào rong biển để chế biến thức ăn cho bé. Nước dashi giàu canxi, vitamin, có vị ngọt tự nhiên và không béo. Nếu mẹ không có thời gian đun nấu thì bột dashi nêm sẵn cũng rất tiện lợi và đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bột dashi còn được dùng khéo léo như một loại "hạt nêm" dành riêng cho bé, đem đến gia vị dễ ăn cho bé mà không quá mặn gây hại cho sức khỏe.

Nêm Dashi Pigeon có 3 vị: (1) rau củ quả, (2) cá bào rong biển, (3)gà phomai


2/Nêm rong biển Ajinomoto: có vị ngọt tự nhiên và thơm từ rong biển, loại sản phẩm đang được hầu hết các bà mẹ nội trợ Nhật Bản sử dụng cho bữa ăn của bé. Tảo bẹ Hokkaido, Kuseganaku, phù hợp để nêm với tất cả các thực phẩm khác như thịt, hải sản và rau quả.


Nêm cá ngừ với vị ngọt và mùi thơm từ cá ngừ Nhật.

3/Nêm củ quả Knorr ( dùng được cho bé từ ăn dặm)

Phomai: Phomai là sản phẩm lý tưởng để mẹ thay thế muối trong chế biến đồ ăn dặm cho bé. Trong phô mai cũng có hàm lượng muối nhất định, chúng lại giàu dinh dưỡng, canxi, khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Nước tương Ofukuro còn bổ xung thêm i-ốt rất cần thiết cho sự phát triển của bé yêu.


Dầu ăn: dầu óc chó, dầu Oliu, dầu hạt cải.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm