Tài khoản

Nên giáo dục sớm cho con theo phương pháp nào là tốt?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 10 bình luận

Giáo dục sớm mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ nhưng có những phương pháp nào và phương pháp nào là hiệu quả thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

Xem nhanh

  • Phương pháp giáo dục sớm Montessori – Học cách bé học để dạy bé
  • Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman – Cha mẹ là người thầy đầu tiên
  • Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia – Tò mò chính là chìa khoá
  • Phương pháp giáo dục sớm STEAM – sự phát triển toàn diện về mọi mặt
  • Phương pháp giáo dục sớm Shichida - Học mà chơi - chơi mà học

Xem thêm

Giáo dục sớm có tầm quan trọng rất lớn góp phần vào sự thành công sau này của trẻ. Giáo dục sớm có ý nghĩa bồi dưỡng tố chất, qua đó giúp trẻ có sự phát triển nổi trội về cả phẩm chất trí tuệ và phi trí tuệ (tính cách, ý chí, nhân cách, thói quen sinh hoạt,…).

Nên giáo dục sớm cho con theo phương pháp nào là tốt?

Vậy có những phương pháp giáo dục sớm nào? Phương pháp nào là hiệu quả? Hãy cùng Bibabo giải đáp những thắc mắc đó để cha mẹ có thể tìm cho mình một phương pháp dạy hiệu quả qua các thông tin dưới đây.

1Phương pháp giáo dục sớm Montessori – Học cách bé học để dạy bé

Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Phương pháp này được xây dựng theo phương châm “coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn.” Đây là một điều hoàn toàn khác so với các phương pháp giáo dục trước đây và thậm chí là cả hiện nay.

Nếu như các phương pháp giáo dục sớm khác luôn cố nhào nặn con trẻ trưởng thành theo mong muốn hay dự định hướng của cha mẹ. Điều này rất dễ dẫn sự khó chịu của trẻ và sinh ra mong muốn hay hành động chống đối như cáu kỉnh, khóc nhè, mè nheo,… Nhưng đối với phương pháp giáo dục sớm Montessori thì cha mẹ không còn phải lo lắng về điều đó nữa. Bởi Montessori coi trọng sự “tự nhiên”, không gượng ép khiến trẻ cảm thấy thoải mái và có hứng thú với những điều mình đang làm.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori – Học cách bé học để dạy bé

Montessori dựa trên nguyên lý trẻ chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thủ của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động khác. Qua đó trẻ tự lập, tự khám phá và tự sửa sai.

Với phương pháp giáo dục sớm này, cha mẹ và người lớn không can thiệp quá nhiều đối với trẻ, đặc biệt là việc áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách nhìn của mình với bé. Tiếp nhận các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một cách có ý thức.

2Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman – Cha mẹ là người thầy đầu tiên

Glenn Doman là chương trình học mà bố mẹ chính là người thầy sẽ dìu dắt và đi theo các con trong quá trình học này. Phương pháp giáo dục sớm này do giáo sư Glenn Doman phát minh ra – cha đẻ của các phương pháp giáo dục con nhỏ và là người đặt nền móng cho việc giáo dục tại nhà. Glenn Doman sẽ giúp phát triển toàn diện về cả thể chất, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và cả năng lực vượt qua nghịch cảnh qua những bài học về vận động, ngôn ngữ, lượng số và cả thế giới xung quanh. Đó đều là những kiến thức cần thiết, những hành trang quan trọng cho trẻ trong suốt chặng đường phía trước. Cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng phương pháp này, giúp bé càng thoải mái hơn cho việc học tập.

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman – Cha mẹ là người thầy đầu tiên

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman dựa trên một số nguyên tắc mà trong đó nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất chính là “bố mẹ là người thầy đầu tiên và tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, điều mấu chốt tạo nên sự thành công của phương pháp này chính là sự đồng hành của bố mẹ cũng như thầy cô. Cùng với đó là các nguyên tắc như bắt đầu càng sớm càng tốt, khơi gợi đam mê của trẻ, ngầm khích lệ động viên, ngăn cấm trách mắng, biến khó thành dễ và cuộc sống là một trường học, không cần giáo trình, thứ tự.

3Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia – Tò mò chính là chìa khoá

Reggio Emilia là một cách tiếp cận giúp trẻ tham gia vào phương pháp giáo dục sớm mà khi đó việc học của trẻ sẽ chuyển thành một tổ hợp thống nhất giữa cha mẹ – con - giáo viên, trong đó cha mẹ vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển học tập của con không kém gì giáo viên.

Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng tên gọi. Phương pháp giáo dục sớm này được xây dựng và bắt nguồn từ niềm tin rằng mỗi đứa trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ trí tò mò của trẻ.

Phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia – Tò mò chính là chìa khoá

Chính trẻ sẽ là người tìm ra lời giải cho các câu hỏi của mình bằng cách quan sát, tìm hiểu thế giới xung quanh. Bố mẹ hay cô giáo sẽ chỉ là người hướng dẫn và tạo cơ hội cho trẻ được phát triển, tìm hiểu. Đây là một phương pháp giáo dục nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng và sự tự tìm hiểu khám phá.

4Phương pháp giáo dục sớm STEAM – sự phát triển toàn diện về mọi mặt

STEAM là một chữ viết tắt được tạo thành bởi hai thuật ngữ STEM và ART (nghệ thuật) trong đó STEM là viết tắt của Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật và Mathematics – toán học. STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ.

Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học cùng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, sang một phương pháp giáo dục hiện đại và lý tưởng, trong đó quá trình học tập và kết quả cùng được xem trọng như nhau.

Phương pháp giáo dục sớm STEAM – sự phát triển toàn diện về mọi mặt

Có thể nói STEAM giống như là khởi đầu cho một sự thay đổi ở Mỹ và tương lai của cả một nền giáo dục khi phương pháp này đã đánh giá cao tầm quan trọng của Nghệ Thuật trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo.

5Phương pháp giáo dục sớm Shichida - Học mà chơi - chơi mà học

Phương pháp giáo dục sớm Shichida là phương pháp giáo dục bắt nguồn từ Nhật Bản, ra đời trong những năm 1960 của thể kỷ XX, được đặt tên theo chính người đã sáng lập ra phương pháp – giáo sư Makota Shichida (1929-2009).

Giáo sư Makota Shichida là một nhà giáo dục có uy tín lớn, với hơn 40 năm cống hiến cuộc đời mình cho nghiên cứu sự phát triển não bộ và phát triển chương trình giáo dục sớm tại Nhật Bản và trên toàn thế giới. Kể từ khi ra đời cho đến nay, phương pháp đã tạo nên sức ảnh hưởng rộng lớn, được coi là phương pháp giảng dạy tiên tiến bậc nhất thế giới dành cho trẻ độ tuổi 6 tháng – 6 tuổi.

Phương pháp Shichida hướng tới một nền giáo dục toàn diện nên phương pháp sẽ bao gồm những bài học hỗ trợ bố mẹ giúp trẻ phát triển về mọi mặt từ trí óc, tinh thần đến thể chất, trong đó, đặc biệt chú ý đến sự phát triển trí não của trẻ. Bởi đây là bộ phận quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến kết quả của các hoạt động khác.

Phương pháp giáo dục sớm Shichida - Học mà chơi - chơi mà học

Những bài học của phương pháp Shichida đã được chia cụ thể theo 4 mặt sau:

- Phát triển trí óc: phương pháp Shichida đặc biệt nhắm đến sự phát triển cân bằng giữa hai bán cầu não. Bởi lẽ hai bán cầu trong não bộ của chúng ta giữ hai vai trò hoàn toàn khác nhau. Bán cầu não trái phân tích thông tin một cách logic, tiếp nhận thông tin từng bước dựa trên những cơ sở. Bán cầu não phải lại nhanh chóng tiếp nhận lượng lớn thông tin thông qua hình ảnh và cảm nhận. Vì vậy, việc giúp trẻ cân bằng được cả hai bán cầu não giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và đam mê học hỏi. Đồng thời giúp bé tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức bên ngoài một cách hiệu quả

- Giáo dục tinh thần: Giúp trẻ có ý thức đạo đức từ sớm (yêu thương, thận trọng, nhạy bén,…)

- Giáo dục thể chất: qua những bài tập phù hợp giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

- Giáo dục dinh dưỡng: Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất là nền tảng cho cơ thể trẻ phát triển lành mạnh, toàn diện. Nhưng giáo dục dinh dưỡng vẫn là một điểm khá mới lạ mà những phương pháp thông thường không để ý tới. Chính điều này, tạo nên một điểm khác biệt của phương pháp giáo dục sớm Shichida so với những phương pháp khác.

6ĐỪNG ĐỂ 6 THÁNG ĐẦU ĐỜI CỦA CON TRÔI QUA LÃNG PHÍ!

Mẹ có biết có tới 90% các bé được bố mẹ chú trọng giáo dục sớm một cách khoa học, bài bản trong giai đoạn 6 tháng đầu đời đạt được các mốc phát triển vận động sớm hơn: Lẫy sớm, trườn bò sớm, ngồi sớm, biết đi sớm, nhanh nhẹn và cứng cáp hơn hẳn so với các bé không được rèn luyện.

Không những vậy, giáo dục sớm đúng cách còn kích hoạt não bộ giúp con phát triển nhận thức, trí tuệ và cảm xúc tốt nhất, trở thành một em bé thông minh, tinh trí, nhân ái và thật hài hòa.

Sau hơn 4 năm tâm huyết nghiên cứu chuyên sâu về Thai giáo & Giáo dục sớm cho trẻ em, thấm nhuần tư tưởng và triết lý của những phương pháp giáo dục nổi tiếng nhất trên thế giới, chuyên gia Thủy Cat (Nguyễn Thanh Thủy) đã hợp tác cùng Học viện Bibabo xây dựng nên Khóa học Giáo dục sớm 3in1 cho bé từ 0-6 tháng tuổi, với một lộ trình học tập thật bài bản, chi tiết và khoa học, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của mỗi em bé.


Khóa học là sự chắt lọc tinh hoa từ 3 phương pháp giáo dục sớm nổi tiếng trên thế giới: Phương pháp 0 tuổi, Montessori, và phương pháp Shichida. Sau khóa học, các mẹ sẽ biết cách để khai phá những tiềm năng đáng kinh ngạc của em bé nhà mình, mang đến cho con một khởi đầu vượt trội về cả THỂ CHẤT, CẢM XÚC và TRÍ TUỆ!

Với một series bài học thiết kế chân thực, dễ hiểu và sống động, với 80% là các video hướng dẫn thực hành giáo dục sớm cho bé, không chỉ bố mẹ mà bất kể ai trong gia đình như ông bà hay người giúp việc cũng có thể tương tác cùng con!

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM HỌC THỬ KHÓA HỌC NGAY HÔM NAY => TẠI ĐÂY

=> Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào nữa, hãy comment Số Điện Thoại để Bibabo tư vấn cho mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm