Tài khoản

Nên hay không nên dùng ti giả cho bé?

Mẹ Gà Bông 3 năm trước 5 bình luận

Ti giả dường như là lựa chọn tốt cho các ba mẹ khi muốn xây dựng thói quen cho trẻ, hoặc giúp trẻ thoải mái, bình tĩnh hơn trong một số tình huống...

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chuyện nên hay không nên cho con dùng ti giả. Một số ba mẹ cho rằng sử dụng ti giả có thể tăng nguy cơ trẻ bị viêm tai giữa, hoặc ảnh hưởng đến khung răng của bé. Một số ba mẹ khác lại cho rằng việc để trẻ sử dụng ti giả giúp trẻ cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn, ba mẹ cũng nhàn hơn rất nhiều trong việc dỗ dành bé, nhất là khi bé khóc, chỉ cần cho ti vào miệng là xong. Còn các ba mẹ thấy thế nào? Dưới đây là một số ý kiến cá nhân của mình. Chúng ta cùng trao đổi nhé. 

MỘT SỐ ƯU ĐIỂM KHI CHO TRẺ DÙNG TI GIẢ

Chắc chắn rồi, sử dụng ti giả có rất nhiều lợi ích đối với cả mẹ và bé. 

Giúp bé cảm thấy yên tâm hơn, an toàn hơn và bình tĩnh hơn. Thậm chí, bé sẽ cảm thấy vui vẻ hơn khi được nghịch ti giả trong miệng. 

Giúp bé ngủ dễ dàng hơn. Giống như một thói quen, nhiều em bé nhất định phải ngậm ti giả mới có thể ngủ được. Hay cứ ngậm ti giả là bé sẽ tự đi vào giấc ngủ mà không phải dỗ dành gì, ba mẹ sẽ không phải đánh vật cùng con mỗi tối nữa. Không bế ẵm, không mất nhiều thời gian. 

Hạn chế việc trẻ mút tay. Nhất là những em bé trong giai đoạn mọc răng cảm thấy ngứa lợi thường cho tay vào miệng để phần nào giảm bớt cảm giác khó chịu. Nếu có núm ti rồi, em bé sẽ hạn chế tối đa việc mút tay, đảm bảo vệ sinh hơn. 

Ngoài ra, các tài liệu cũng cho rằng việc cho trẻ ngậm ti giả khi ngủ sẽ làm giảm nguy cơ trẻ bị đột tử trong khi ngủ, vì núm ti tạo ra 1 khoảng trống nhất định giữa mũi/miệng của trẻ và khăn quấn, chăn, đồ chơi… - những tác nhân có thể khiến trẻ bị ngạt thở gây đột tử khi ngủ. 

MỘT SỐ NHƯỢC ĐIỂM KHI CHO TRẺ DÙNG TI GIẢ

Những ưu điểm nghe đều rất hấp dẫn và có lợi đối với ba mẹ trong việc chăm sóc bé, nhưng đừng quên cân nhắc đến một số mặt có hại trong việc cho trẻ dùng ti giả. 

Đầu tiên là vấn đề nghiện ti giả. Nhiều bé khi ngủ ngậm ti giả, đến khi ti giả rơi ra là bé giật mình khóc ầm lên, nửa đêm dậy sờ ti giả, thèm ti giả còn hơn cả ti mẹ, nhiều khi ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Đến lúc bé lớn cai ti giả cho bé rất khó, ba mẹ sẽ phải “đau đầu” vì chuyện này đấy. 

Hai là việc ngậm ti giả có thể khiến bé bị viêm họng, tiêu chảy nếu ti giả không được giữ vệ sinh đúng cách, sạch sẽ. Các mẹ thử tưởng tượng mình ngậm 1 thứ trong thời gian dài trong miệng vừa mỏi miệng, vừa mất vệ sinh lại ảnh hưởng đến việc nuốt nước bọt nữa, có phải là rất khó chịu không. Từ cảm nhận của mình thì mình nghĩ em bé cũng có thể cảm thấy vậy. 

Đó còn chưa kể trong quá trình ngậm, nuốt và “nghịch” ti giả, em bé dễ nuốt phải không khí vào trong dạ dày, từ đó khiến trẻ bị đầy hơi. Bé bú sau đó dễ bị nôn trớ rất đáng tiếc. 

Em bé ngậm ti giả có thể có nguy cơ viêm tai giữa cao hơn những em bé khác, đặc biệt khi bé tiếp tục ngậm ti giả sau 6 tháng tuổi. Nếu ba mẹ cho bé ngậm ti, tốt nhất nên cai khi bé khoảng 6 tháng nha. 

Cuối cùng, việc sử dụng ti giả có thể khiến cấu trúc răng và răng của bé bị ảnh hưởng, mặc dù bé dùng quá lâu sẽ bị ảnh hưởng rõ ràng hơn, đặc biệt sau khi bé được 2 - 3 tháng tuổi, nhưng ba mẹ vẫn nên cân nhắc nhược điểm này. 

NÊN HAY KHÔNG NÊN CHO TRẺ DÙNG TI GIẢ?

Từ những ưu điểm và nhược điểm trên, cá nhân mình nghĩ rằng ba mẹ có thể cho con dùng ti giả hoặc không dùng ti giả đều được. Nhà mình vẫn quyết định cho bé dùng ti giả, nhưng dùng đúng cách, không quá lạm dụng. Mình có một số lưu ý thế này khi dùng ti giả cho con để tránh những ảnh hưởng sức khỏe đáng tiếc, các mẹ tham khảo nhé. 

  • Chỉ dùng khi con chuẩn bị đi ngủ (ngủ ngày + ngủ đêm). Mình đọc được dấu hiệu bé buồn ngủ, khi thấy dấu hiệu này rồi sẽ cho con ngậm ti và thế là leo một mạch lên giường đánh 1 giấc no say. 

  • Lúc bé ngủ, nếu ti giả bị rơi ra cũng không cho trở lại miệng bé. Nếu bé đòi, bé cáu kỉnh, mình sẽ ôm ấp vỗ về bé, hát cho bé nghe, lúc đó sẽ giúp bé bình tĩnh hơn, hạn chế tối đa việc lạm dụng ti giả. 

  • Không cho con dùng ti giả khi đói vì lúc này nước bọt sẽ tiết ra nhiều hơn, ảnh hưởng đến men răng của con. Với cả tránh trường hợp bé nuốt phải nhiều không khí gây nôn trớ sau khi ăn rất uổng công. 

  • Cho bé dùng ti giả đến khi được 6 tháng. Từ 6 tháng trở đi không dùng nữa. Lúc này mình đã luyện được cho bé sinh hoạt vào nếp, ăn uống cũng đúng giờ. Cai ti giả lúc này sẽ dễ hơn sau đó rất nhiều, lại tránh được những ảnh hưởng lâu dài của ti giả với bé sau này. 

Ngoài ra, phải đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh ti giả, mình hay luộc ti giả trong nước sôi mỗi ngày đảm bảo sạch sẽ cho bé. Chuyện này quan trọng nhất, không thể làm qua loa được. 

Còn các mẹ thì soa, các mẹ có cho bé dùng ti giả không? Chia sẻ một chút nào. 

Theo Bibabo.vn