Tài khoản

Nên hay không nên sử dụng siro trị ho cho trẻ?

Mẹ Su Linh 4 năm trước

Ho là tình trạng thường thấy ở trẻ nhỏ. Ngoài các biện pháp dân gian, một số mẹ lựa chọn cho con uống siro ho để xử lý tình trạng này. 

Xem nhanh

  • Ho chỉ là triệu chứng, không phải là bệnh
  • Nên hay không nên sử dụng siro trị ho cho trẻ?
  • Giảm cơn ho tạm thời cho trẻ bằng siro

Sợ con yêu phải dùng kháng sinh để trị ho, bố mẹ thường lựa chọn các loại siro ho, có thể tự làm hoặc mua siro thành phẩm sẵn để cho con uống. Những các loại siro có thực sự an toàn cho trẻ? Mẹ nên hay không nên cho con sử dụng siro ho này? Cùng mình tìm hiểu nhé.

1Ho chỉ là triệu chứng, không phải là bệnh

Ho là phản xạ bảo vệ cơ thể, giúp tống xuất đờm nhớt hay virut ra khỏi đường thở, vì thế, phần nào giúp ngừa viêm phổi. Do vậy, ho là một triệu chứng tốt cho cơ thể. Nếu phản xạ này mất đi, trẻ rất dễ bị suy hô hấp hay khó thở, rất nguy hiểm. Với trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi, do ở lứa tuổi này phản xạ ho chưa hoàn chỉnh nên trẻ rất dễ bị viêm phổi hoặc suy hô hấp.

Ho là phản xạ tích cực nhằm bảo vệ hệ hô hấp của bé (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân gây ho cấp tính thường gặp nhất ở trẻ là những đợt viêm hô hấp cấp tính. Ho bệnh lý có thể kéo dài đến 3 tuần, ngay khi đợt nhiễm cấp tính đã hết từ lâu. Nếu tình trạng ho kéo dài trên 3 tuần thì phải đi khám tìm nguyên nhân để biết cách theo dõi và điều trị ho.

Phản xạ ho của cơ thể có thể bị kích thích thêm khi có gió nhiều, khi nhiệt độ thay đổi hoặc khi độ ẩm trong không khí thay đổi nhanh. Tuy nhiên, những yếu tố này chỉ làm tăng tạm thời phản ứng ho và không ảnh hưởng đến bản chất, nguyên nhân gây bệnh cũng như diễn tiến bệnh gây ho.

2Nên hay không nên sử dụng siro trị ho cho trẻ?

Trong trường hợp bị ho do cảm cúm thì việc sử dụng các bài thuốc dân gian hay siro trị ho là việc nên làm vì không phải cứ ho là dùng kháng sinh. Kháng sinh chỉ có tác dụng khi bé bị ho bởi các bệnh do vi khuẩn gây nên các mẹ nhé.

Từ lâu, việc kê đơn cho trẻ bị ho bằng các loại siro thảo dược cũng được khuyến khích, bởi nhiều loại sản phẩm siro ho đông dược rất hiệu quả, giúp giảm ho, long đờm khi dùng một mình, hay kết hợp với tân dược. Nhưng trị ho như vậy phải đúng cách.

Dùng siro trị ho an toàn cho trẻ nhưng cần dùng đúng cách (Ảnh: Internet)

Một số mẹ nghĩ rằng cứ dùng các sản phẩm thiên nhiên là an toàn, con dùng thoải mái không sao. Nhưng thực tế, nếu không hiểu về loại cây, loại siro mẹ muốn dùng để trị ho cho con, không hiểu cách thức điều chế và sử dụng hợp lý, trẻ rất dễ bị ảnh hưởng, có khi lại phản tác dụng. Nguồn nguyên liệu sạch để làm các bài thuốc trị ho cho trẻ cũng rất cần chú ý, nguyên liệu cần sạch, không độc, an toàn mới có thể trị ho hiệu quả, giúp con yêu khỏe mạnh.

Hơn nữa, ho đơn thuần chỉ là triệu chứng chứ không phải là gốc rễ của bênh. Điều trị triệt để nguyên nhân mới là điều thực sự cần thiết. Trong khi đó hầu hết các siro trị ho thảo dược chỉ là thuốc làm giảm triệu chứng mà không hoàn toàn làm thay đổi được diễn tiến cũng như ngăn ngừa được biến chứng của bệnh. Nên các mẹ cũng không nên quá lạm dụng siro trị ho cho bé nhé, đăc biệt là với bé dưới 2 tuổi.

Túm lại là, vẫn nên sử dụng siro để trị ho cho trẻ nhưng đây không phải cách xử lý triệt để vấn đề và bệnh lý trẻ đang gặp phải, các mẹ hãy theo dõi tình trạng của con và đưa con đi khám ngay khi bệnh trở nặng nhé.

3Giảm cơn ho tạm thời cho trẻ bằng siro

Để giảm ho cho bé, ngoài việc dùng siro trị ho, các mẹ có thể giảm cơn ho tạm thời cho bé bằng cách:

  • Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể dùng mật ong để giảm triệu chứng ho. Một số nghiên cứu đã chứng minh mật ong làm giảm triệu chứng ho ban đêm và trong các nghiên cứu này người ta không thấy có biến chứng bị viêm phổi nếu dùng mật ong để giảm ho.
  • Đối với trẻ nhỏ tuổi hơn, khuyến khích cho trẻ uống đủ nước giữ ấm vùng cổ để giảm ho.
  • Việc rửa mũi, xịt mũi giúp làm giảm dịch nhầy mũi, phần nào cũng làm giảm triệu chứng ho.

Cần lưu ý, cho bé đi khám ngay khi bé ho kèm theo những dấu hiệu sau: Có dấu hiệu suy hô hấp như thở nhanh, thở co lõm ngực; bé lừ đừ, mệt mỏi, bỏ bú kèm sốt cao; bỏ bú hoặc bú kém; ho, chảy mũi kéo dài trên 3 tuần; trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi; nếu trẻ có tiếng động bất thường khi thở...

Hi vọng, với bài viết trên mẹ đã biết được các sử dụng siro trị ho cho bé đúng cách. Chúc các bé tạm biệt cơn ho để ăn khỏe, ngủ ngon, chóng lớn nhé!

Theo Bibabo.vn