Tài khoản

Nếu có những dấu hiệu bất thường này, mẹ bầu nên đi khám thai ngay

Đình Hoa 4 năm trước 30 bình luận

Những dấu hiệu bất thường này có thể là lời cảnh báo tình trạng sức khỏe nguy hiểm của mẹ bầu và thai nhi. 

Xem nhanh

  • Ra máu bất thường kèm đau bụng
  • Nhức đầu, ngất xỉu, chóng mặt
  • Tiểu nhiều lần và đau buốt
  • Dịch âm đạo tiết ra nhiều, lỏng, liên tục
  •  Cử động thai bất thường

Trong suốt thai kỳ, một chút biểu hiện bất thường của cơ thể như ra huyết, đau bụng bất thường hay tiết dịch nhầy nhiều mẹ bầu đều cần phải cảnh giác. Hãy đi khám ngay khi có thể, đừng chủ quan mẹ nhé. 

1Ra máu bất thường kèm đau bụng

Ở một số mẹ bầu, việc ra ít máu, lượng máu chỉ vài giọt không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đa phần phụ nữ mang thai ra máu bất thường kèm đau bụng có thể là lời cảnh báo sảy thai hoặc thai bị bóc tách.

Ra máu bất thường là dấu hiệu rõ ràng và nhanh nhất cảnh báo bất thường trong thai kỳ (Ảnh: Internet)

Mẹ bầu nên mặc quần lót sáng màu để dễ dàng phát hiện những bất thường chảy máu âm đạo khi mang thai và có cách xử lý kịp thời. Hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu thấy ra máu bất thường. 

2Nhức đầu, ngất xỉu, chóng mặt

Đây có thể là tình trạng mẹ bầu bị thiếu máu hoặc ốm nghén nặng. Nếu thấy cơn nhức đầu kéo dài và dữ dội, thậm chí là ngất xỉu, mẹ bầu nên gọi bác sĩ hoặc cố gắng đi khám ngay. Nhưng trước hết hãy từ từ ngồi xuống nghỉ ngơi ngay khi có thể, đừng cố gắng tiếp tục đi nhé rất nguy hiểm. Sau đó hãy uống một cốc nước nhé, vừa bù nước cho cơ thể, vừa giúp mẹ cảm thấy tốt hơn. 

3Tiểu nhiều lần và đau buốt

Tiểu lắt nhắt, khi tiểu đau buốt, bỏng rát có thể là dấu hiệu cho thấy mẹ đang bị viêm nhiễm đường tiết niệu, một bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu. 

Tiểu lắt nhắt, tiểu buốt cũng là dấu hiệu mẹ bầu cần cảnh giác (Ảnh: Internet)

Mẹ nên đi khám ngay để được chữa trị, phòng ngừa nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Ngoài ra, mẹ có thể phòng tránh viêm nhiễm bằng cách mặc đồ lót cotton mềm mại, thấm hút và co giãn tốt, uống nước đầy đủ vào ban ngày, hạn chế uống vào buổi tối,...

4Dịch âm đạo tiết ra nhiều, lỏng, liên tục

Trong thai kỳ, dịch âm đạo tiết ra nhiều là dấu hiệu bình thường. Tuy nhiên, nếu dịch này tiết liên tục, không mùi, tiết nhiều thì rất có thể mẹ đang bị vỡ ối, hoặc ít cũng là rỉ ối. Nếu bị vỡ ối trong những tuần cuối thai kỳ, kèm theo co thắt vùng bụng thì rất có thể mẹ sinh non. Hãy chuẩn bị ngay nhé.

5 Cử động thai bất thường

Những tháng cuối thai kỳ, mẹ nên dành thời gian nhất định mỗi ngày (khoảng 1 tiếng) và tập trung đếm cử động thai của trẻ. Nếu thai cử động quá nhiều hoặc quá ít so với thường ngày, mẹ bầu nên cảnh giác. 

Đừng chủ quan khi thai máy bất thường (Ảnh: Internet)

Thai cử động quá nhiều, máy rất mạnh có thể là “lời kêu cứu’ của thai nhi đối với mẹ, bé bị ngạt thở hoặc bị tác động bất thường nào đó. Trong trường hợp thai cử động quá ít, mẹ cũng cần đi khám ngay, có thể bé đang gặp vấn đề gì về sức khỏe. Mẹ lưu ý đếm cử động thai khi bé thức, không nên đếm khi bé đang ngủ nhé. 

Khi gặp những vấn đề bất thường này, mẹ bầu không nên quá lo lắng hoảng sợ. Quan trọng nhất lúc này mẹ nên đi khám nhanh chóng để biết rõ nhất tình trạng sức khỏe của con lúc này. Nhiều trường hợp thai nhi không khỏe, nhưng rất nhiều trường hợp thai nhi không gặp vấn đề gì cả. Hãy bình tĩnh mẹ nhé. Mẹ mệt mỏi và hoảng sợ sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi đâu. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm