Tài khoản

Ngoài bổ sung canxi, mẹ cần chú ý bổ sung vitamin D nữa nhé

Mẹ Bimbim 4 năm trước

Vì vitamin D là chất giúp hỗ trợ việc hấp thu canxi trong cơ thể tốt hơn, hiệu quả hơn. Nếu mẹ uống viên uống bổ sung canxi nhiều nhưng cơ thể không hấp thụ được thì cũng phí, nếu có vitamin D hỗ trợ thì khả năng hấp thụ canxi của cơ thể sẽ tốt hơn nhiều. 

Khi mang thai, lượng canxi chúng ta cần cung cấp cho cơ thể lớn hơn nhiều so với bình thường, có khi còn gấp đôi, vì mang thai là ăn cho hai người, cũng nuôi lớn cả 2 người. Đây là giai đoạn con cần rất nhiều canxi, vitamin D để hình thành khung xương và phát triển cơ thể. Những chất này con đều lấy từ mẹ cả. Nếu mẹ không thể cung cấp đủ canxi và vitamin D, cơ thể mẹ sẽ phải huy động cả canxi từ xương nữa - nghĩa là lấy canxi từ xương hòa tan vào trong máu. Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến thiếu canxi ở mẹ, con cũng sẽ bị thiếu canxi.

Hậu quả của việc thiếu vitamin D, thiếu canxi chắc các mom cũng rõ. Con rất dễ bị còi xương ngay từ trong bụng mẹ hoặc sinh ra thóp sẽ lâu liền, thai cũng yếu. Mẹ thiếu canxi sẽ rất dễ bị nhuyễn xương, loãng xương, đau nhức xương khớp, mỏi, buồn buồn chân tay,... nói chung rất nhiều vấn đề về xương rất bất tiện và khó chịu. 

Cho nên mình nghĩ, việc bổ sung vitamin D để hỗ trợ cơ thể hấp thụ hiệu quả canxi là cần thiết. Có một số nguồn cung cấp vitamin D hiệu quả như từ ánh nắng mặt trời, các mẹ chịu khó ra ngoài tầm 7 - 9 giờ ấy, nước mình gần nhiệt đới nên tầm này là có tia UV rồi, có thể giúp hấp thụ vitamin D tốt. Các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như gan cá, trứng, bơ sữa, các loại cá béo vừa nhiều omega vừa nhiều vitamin D sẽ giúp bổ sung vitamin D hiệu quả. Riêng về thuốc bổ sung vitamin D, mình nghĩ các mẹ không nên tự ý uống mà cần uống khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Vì thiếu vitamin D có thể có một số hậu quả nhưng thừa vitamin D cũng không hề tốt một tí nào đâu, có thể gây tai biến tương đối nguy hiểm. Cái này các mom tự tìm hiểu thêm nhé. 

Theo Bibabo.vn