Tài khoản

Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên đau đầu trong ngày "đèn đỏ" và cách khắc phục

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Không ít phụ nữ bị đau đầu làm phiền vào trước hoặc ngày đầu tiên trong chu kỳ. Theo bác sĩ Minkin, những cơn đau này thường tự biến mất sau 2-3 ngày và sẽ xuất hiện trở lại vào tháng tiếp theo.

Hội chứng tiền kinh nguyệt là hiện tượng chị em phụ nữ nào cũng gặp phải mỗi khi ngày "đèn đỏ" tới. Chúng gây nên những cơn đau quặn vùng bụng, mệt mỏi, đầy hơi, đau nhức cơ thể và ra máu. Không những vậy, một số người cũng có thể phải đối mặt với các cơn đau đầu trước hoặc sau thời gian này.

Mary Jane Minkin, chuyên gia y khoa, bác sĩ phụ khoa kiêm giáo sư khoa sản tại Đại học Yale khẳng định, chu kỳ kinh nguyệt gây đau đầu là hiện tượng hoàn toàn có thật. 

Nhìn chung có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này và mọi người thường nhầm lẫn đau đầu là triệu chứng của một bệnh lý nghiêm trọng. Trên thực tế, chúng có thể bắt nguồn từ tình trạng rối loạn hormone trong thời kỳ kinh nguyệt.

Thời điểm xảy ra những cơn đau là đầu mối quan trọng giúp bạn xác định đúng nguyên nhân. Không ít phụ nữ bị đau đầu làm phiền vào trước hoặc ngày đầu tiên trong chu kỳ. Theo bác sĩ Minkin, những cơn đau này thường tự biến mất sau 2-3 ngày và sẽ xuất hiện trở lại vào tháng tiếp theo.

Tại sau đau đầu lại xảy ra?

Sheeva Talebian, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ nội tiết tại phòng khám CCRM ở New York cho biết, estrogen là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này. Hormone estrogen thường giảm mạnh trong chu kỳ kinh nguyệt.

Khi quá trình rụng trứng xảy ra, nồng độ estrogen đạt mức cao nhất và hormone progesterone cũng được tạo ra ở buồng trứng. Nồng độ hormone nữ được duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Nếu trứng không được thụ tinh sau một tuần hoặc lâu hơn, cơ thể sẽ tạm dừng sản sinh estrogen và progesterone, từ đó làm xuất hiện những ngày "đèn đỏ" trong tháng.

Bộ Y tế & Dịch vụ Nhân sinh phụ nữ Hoa Kỳ giải thích, sự sụt giảm hormone đột ngột ảnh hưởng không nhỏ tới các hợp chất trong não, gây nên những cơn đau đầu khó chịu. Thêm vào đó, mạch máu lưu thông hạn chế do cơ thể thiếu estrogen cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Các yếu tố gián tiếp khác gián tiếp gây đau đầu bao gồm mất nước, mất máu và thiếu ngủ. 

Biện pháp ngăn ngừa đau đầu

Bước đầu tiên để hạn chế tình trạng này là bổ sung đủ nước, nghỉ ngơi điều độ và đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng một ngày. Nếu cơn đau có xu hướng xảy ra trong thời gian dài, bạn có thể bắt đầu dùng thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin, ibuprofen hoặc naproxen trước ngày "đèn đỏ". Những loại thuốc này có khả năng chống lại chứng viêm xảy ra do hiện tượng mất cân bằng hormone. Mọi người chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết và tuân thủ theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

Đau đầu có phải là vấn đề nghiêm trọng hay không?

Đau đầu do kinh nguyệt chia thành nhiều mức độ, từ nhẹ đến nặng. Chúng có xu hướng bắt đầu ở một bên đầu rồi lan rộng sang khu vực còn lại.

Các triệu chứng đau nửa đầu cũng có thể khiến bạn cảm thấy siêu nhạy cảm với ánh sáng và đau dạ dày.

Nếu đang dùng thuốc tránh thai, bạn có thể ngăn ngừa cơn đau đầu bằng cách uống thuốc trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và không dùng giả dược để duy trì nồng độ estrogen ở mức cao. Đồng thời, luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào về thuốc.

Nếu buồn nôn đi kèm với những cơn đau đầu vô cùng khó chịu, bạn tốt nhất nên tìm tới sự trợ giúp của chuyên gia. Họ có thể kê thuốc nhằm điều trị các triệu chứng đau nửa đầu nghiêm trọng. 

(Nguồn: Womenshealthmag)

Theo Bibabo.vn