Tài khoản

user_avatar
Lan Anh   

Tham gia từ tháng 10/2018 .

11/2018

Nguyên nhân mẹ ngày càng ít sữa cho con

Chỉ cần nắm kỹ các lý do gây mất sữa và mẹ tự điều chỉnh sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tái tạo lại nguồn sữa cho con.


Sau khi sinh, một trong những nỗi lo lắng của người mẹ đó chính là việc giảm nguồn cung cấp sữa cho con. Bởi khi mẹ thiếu sữa thì tất nhiên dinh dưỡng con nhận được sẽ không đầy đủ, lúc này con không chỉ còi cộc mà còn chậm phát triển hơn các bé cùng lứa rất nhiều. Do đó, sau khi sinh, nếu muốn nguồn sữa mẹ luôn dồi dào thì mẹ cần lưu ý chữa ngay các nguyên do sau:


Căng thẳng quá mức


Căng thẳng là một trong những thủ phạm lớn nhất làm giảm nguồn sữa của mẹ. Vì vậy, nếu bạn đang trải qua bất kỳ căng thẳng nào về thể chất, tình cảm hoặc tinh thần, nó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp sữa mẹ của bạn. Biện pháp tốt nhất để vượt qua bất kỳ căng thẳng nào đó là hãy nói về nó với gia đình, bạn bè, hoặc thậm chí là bác sĩ của bạn.


Mệt mỏi, kiệt sức, ngủ không đủ giấc


Cơ thể mẹ sau sinh thường đòi hỏi rất nhiều thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để tái tạo lại năng lượng cũng như nguồn sữa cho con. Do đó, nếu bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi quá mức và thiếu ngủ trầm trọng thì nguồn sữa mẹ cũng tự động giảm lại, thậm chí có khi mất hẳn khiến bé không được cung cấp đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện.


Do đó, ngoài việc chăm con thì bản thân người mẹ cũng phải biết chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ sớm, ngủ đủ và nhất là không nên sử dụng điện thoại trước giờ ngủ để giấc ngủ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Uống quá ít nước


Nếu bạn không uống đủ nước, nó có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp sữa của bạn. Nếu mẹ sau sinh uống quá ít nước mỗi ngày thì không chỉ gây ảnh hưởng đến việc cung cấp sữa mà còn gây mất nước và nhiều biến chứng khác cho mẹ sau sinh. Do đó, mẹ sau sinh nên nhớ bổ sung nước thường xuyên


Ăn uống không lành mạnh


Một phụ nữ mang thai đòi hỏi một chế độ ăn uống dinh dưỡng và cân bằng và chế độ ăn này cần được giữ nguyên sau khi sinh con. Một bà mẹ cho con bú đòi hỏi một chế độ ăn giàu protein, carbohydrate, chất béo, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Do đó, nếu mẹ sau sinh không chăm ăn đa dạng chất, không chăm ăn các thực phẩm bổ dưỡng từ từ nhiện mà ngược lại hay ăn thức ăn nhanh, món ăn nấu sẵn ngoài đường phố… sẽ hoàn toàn không tốt cho sức khỏe mẹ và cả bé đang bú mẹ.


Lạm dụng các loại thuốc


Có nhiều loại thuốc có thể được dùng một cách an toàn khi bạn đang mang thai và ngay cả khi bạn đang cho con bú. Tuy nhiên, có một số loại thuốc có thể ảnh hưởng xấu đến nguồn cung cấp sữa của bạn. Vì vậy, điều rất quan trọng là bạn nói với bác sĩ của bạn rằng bạn là một người mẹ cho con bú trước khi ông quy định cho bạn bất kỳ loại thuốc cho tình trạng sức khỏe của bạn.


Sử dụng các chất kích thích


Một số loại chất kích thích mà mẹ bầu lẫn mẹ sau sinh đều được khuyến khích nên hạn chế như rượu, bia, thuốc lá, caffeine có trong cà phê hoặc trà, nước ngọt có gas… Bởi các chất kích thích này có thể đi vào sữa mẹ và làm thay đổi mùi vị của sữa. Ngoài ra, nó còn có thể xâm nhập vào dòng máu của bé và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho con. Đặc biệt, việc sử dụng các chất kích thích này còn gây ra các ảnh hưởng xấu đến nguồn sữa mẹ, do đó, để nguồn sữa được dồi dào thì tốt nhất là mẹ nên chủ động hạn chế dùng.