Tài khoản

Nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng đau bụng kinh mà không có kinh khiến chị em lo lắng

Nguyen Trang 4 năm trước

Có không ít chị em phụ nữ gặp phải hiện tượng đau bụng kinh nhưng không có kinh mà không hiểu vì sao. Vậy thì cùng xem qua bài viết sau để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tình trạng này nhé!

Chu kỳ nguyệt san phụ thuộc phần lớn vào sự tăng trưởng hormone, vì thế nên khi bạn có bất kỳ bất thường gì về kinh nguyệt thì nguyên nhân phần lớn là do sự thay đổi hormone. Trong đó bao gồm hiện tượng đau bụng kinh mà không có kinh.

Vì sao đau bụng kinh mà không có kinh?


Đau bụng kinh nhưng không có kinh là tình trạng mà không ít chị em gặp phải và không giới hạn độ tuổi hay đối tượng nào. Những nguyên nhân chủ yếu là do:

  • Đang có thai: Đây là một dấu hiệu có thai sớm dễ nhận biết nếu bạn cảm thấy đau bụng nhưng lại không có kinh nguyệt. Để biết kết quả chính xác, bạn có thể đợi đến khi kinh nguyệt trễ khoảng 2 tuần rồi sử dụng que thử để kiểm tra.
  • Bị tắc kinh: Đối với những chị em thường xuyên có tâm lý bất ổn, stress nhiều, có triệu chứng đau bụng kinh nhưng không có kinh sẽ khiến hormone thay đổi. Từ đó dẫn đến việc kinh nguyệt không được giải phóng gây ra đau bụng.
  • Tiền kinh nguyệt: Phụ nữ ở tuổi mãn kinh là những đối tượng có thể bị đau bụng kinh nhưng không có kinh thường xuyên. Tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt tuổi mãn kinh còn phụ thuộc vào sức khỏe, cơ địa cũng như tuổi tác của mỗi người.
  • Nội tiết tố rối loạn: Nguyên nhân phần lớn gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, đau bụng nhưng lại không có kinh là do sự xáo trộn trong nội tiết tố.
  • Dùng thuốc tránh thai: Nếu bạn dùng thuốc tránh thai thường xuyên, hoặc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến nội tiết tố rối loại và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Nạo phá thai: Việc làm này không những gây nguy hiểm đến sức khỏe người phụ nữ, mà còn tác động không tốt đến buồng trứng, tử cung và làm kinh nguyệt của bạn đảo lộn.
  • Vừa thực hiện phẩu thuật: Nếu như bạn đã từng trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng hoặc để lại biến chứng hậu phẫu thuật thì khả năng đau bụng kinh nhưng không có kinh có thể do nguyên nhân này gây ra.
  • Hormone tuyến giáp mất cân bằng: Hoạt động của tuyến giáp sẽ ảnh hưởng đến việc có kinh nguyệt và mất kinh của bạn.
  • Hoạt động thể chất quá mức: Đối với những chị em có hoạt động thể thao quá mức, tính chất công việc nặng nhọc sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, thậm chí mất kinh sớm hơn các phụ nữ khác.

Làm thế nào để kinh nguyệt đều và ổn định?

Nếu như bạn bị đau bụng kinh mà không có kinh do rối loạn hormone gây ra thì việc điều trị sẽ hỗ trợ hiệu quả. Các phương pháp chị em nên tham khảo để trị kinh nguyệt không đều là:

Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu đem về phơi khô, bỏ gốc nấu nước uống có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều rất hiệu quả. Ngoài tác dụng bổ máu và lưu thông khí huyết thì ngải cứu còn giúp giảm đau bụng kinh được nhiều chị em công nhận tác dụng.

Sử dụng gừng

Vị cay nóng của gừng có khả năng kích thích lưu thông máu vì vậy công dụng điều hòa kinh nguyệt mà gừng đem lại được nhiều người ứng dụng trong dân gian. Nếu bạn có kinh và đau bụng dữ dội thì có thể chữa đau bụng kinh bằng gừng, uống trà gừng để giảm đau.

Uống nước lọc nhiều hơn

Thay vì uống thuốc đau bụng kinh thì ống nước lọc là biện pháp đơn giản mà hiệu quả đối với chị em bị đau bụng kinh nhưng không có kinh. Bổ sung nước sẽ giúp tăng cường lọc thải ra ngoài để kinh nguyệt đều đặn hơn trong xuyên suốt chu kỳ.

Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý

Lời khuyên được các bác sĩ đưa ra là việc thức khuya, dậy muộn và sinh hoạt thiếu khoa học sẽ làm kinh nguyệt tắc nghẽn, vì vậy nếu muốn mình có chu kỳ kinh đều đặn thì tốt nhất bạn nên hình thành lối sinh hoạt lành mạnh ngay từ bây giờ.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Việc ăn uống ảnh hưởng ít nhiều đến hormone, vì thế để đảm bảo cho cơ thể tuần hoàn máu tốt, nang trứng được diễn ra bình thường thì bạn hãy ăn uống đầy đủ các chất đạm, đường bột, xơ, vitamin và khoáng chất.

Không sử dụng chất kích thích

Thuốc lá và bia rượu, chất kích thích không những là kẻ thù của vẻ đẹp của chị em mà còn là yếu tố gây mất cân bằng nội tiết tố. Thay bằng những chất xúc tác có hại thì bạn hãy bổ sung các loại trái cây, rau xanh, tập luyện và vận động đều đặn để kích thích trứng rụng theo chu kỳ ổn định.

Trường hợp bạn mắc bệnh lý viêm âm đạo, viêm tử cung hay viêm buồng trứng, u xơ và u nang buồng trứng và tắc kinh, rối loạn kinh nguyệt thường xuyên thì nên đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để khỏi bệnh và điều hòa lại chu kỳ kinh.

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn