Tài khoản

Nguyên tắc chữa tắc tia sữa từ chuyên gia sữa mẹ

Linh Diệu 4 năm trước


Mình mới đọc được kiến thức chuẩn và bài bản của bác sĩ Anh Thy, bác sĩ sữa mẹ duy nhất tại Việt Nam về vấn đề tắc ti sữa. Nhận thấy vấn đề này các mẹ hay gặp phải nên mình có tham khảo kiến thức từ bác sĩ, cộng thêm kinh nghiệm của mình và share cho mọi người dùng tham khảo nhé. Về tắc tia sữa thì chị em biết rồi, phần ngực có thể nổi cục lên, ngực có dấu hiệu căng tức. Nặng thì mẹ có thể sốt khó chịu, rồi viêm vú và áp xe nữa. Vậy chị em mình nên chữa tắc tia sữa như thế nào? Chắc chắn phải thông tia rồi. 



Một số nguyên tắc khi thông tia sữa 

  • Phải thông tia càng nhanh càng tốt, kể cả phát hiện ra bị tắc tia vào ban đêm thì cũng cần cố gắng dậy để thông tia. Lúc nào cũng phải nghĩ là mình cần thông tia ngay, thông càng nhanh càng tốt và cố gắng tìm mọi cách để thông tia. Vì không thông được tia là sẽ tắc, rồi còn vô vàn vấn đề đau đớn khác kèm theo.

  • Nhất định phải dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân mình. Việc trong nhà gì thì cũng dẹp hết, nhờ chồng làm giúp, có mẹ đỡ cho là tốt nhất hoặc cứ tạm thời vất ở đó. Nếu chúng ta vừa đau đớn nhưng lại không thể nghỉ ngơi thì tình trạng tắc tia càng nặng hơn, không dễ chữa khỏi. 

  •  Tiến hành chườm ấm để làm tan vùng tắc tia. Có thể lấy lá bắp cải ấm nóng đắp vào ngực, hoặc dùng khăn nhúng trong nước ấm và chườm, chườm từ trên xuống dưới đầu vú, tập trung hết lại đầu vú để thông. Đặc biệt chú ý chườm vào những chỗ nổi u cục vì đây là chỗ tắc. 

  • Cho con bú nhiều hơn, cữ bú dày hơn. Vì con chính là cái máy hút tốt nhất, lực hút mạnh sẽ phần nào giúp mẹ trong việc chữa tắc tia sữa. 

  • Uống thật nhiều nước, ăn đủ chất để tăng cường sức khỏe của mẹ nhé, ăn thêm các loại hoa quả như cam, bưởi,... giàu vitamin C để làm tăng sức đề kháng của cơ thể. 

  • Lúc nào đau quá thì hãy chườm mát để giảm đau nha. Có một mẹo mình rất hay dùng khi trị giảm đau do tắc tia sữa là uống paracetamol, thuốc này giảm đau rất tốt lại an toàn cho mẹ đang con bú như chúng ta. Sử dụng thuốc giảm đau để nó giảm đau đi rồi mới có thể massage được vùng bị tắc, chứ nó cứ u cục lên xong đau rồi không được giảm đau thì ai chịu nổi massage các mẹ nhở. Đau lắm chứ bộ. 

Các mẹ nhớ, chườm ấm rồi massage rồi làm trống ngực (hút sữa) rồi nghỉ ngơi. Rồi tiếp tục chườm ấm, massage, làm trống ngực và nghỉ ngơi. Cứ vòng tròn như thế lặp đi lặp lại nha các mẹ. Kiên trì và thật kiên trì nhé. Cố lên nào các mẹ sữa mạnh mẽ.



Theo Bibabo.vn