Tài khoản

Nhận diện dấu hiệu bé 1 tuổi lười ăn do thiếu kẽm, mẹ bổ sung ngay kẻo con suy dinh dưỡng

Đình Hoa 4 năm trước

Tình trạng trẻ ăn uống không ngon miệng, chán ăn rất có thể là dấu hiệu cho thấy con đang thiếu vi chất. Trong đó, không thể không kể đến kẽm - chất đóng vai trò xúc tác vị giác và kích thích enzyme sản sinh tạo cảm giác thèm ăn. Để nhận biết sớm các dấu hiệu bé 1 tuổi lười ăn do thiếu kẽm thì các mẹ hãy xem qua bài viết sau nhé!

Vì sao thiếu kẽm lại làm bé 1 tuổi lười ăn?

Theo nghiên cứu, kẽm đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tham gia vào hoạt động của các enzyme và đóng góp vào hoạt động phát triển cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa vị giác và tạo cảm giác ngon miệng. Hiện nay, theo thống kê có rất nhiều trường hợp trẻ bị thiếu kẽm nhưng rất ít trường hợp được bố mẹ chú ý cho đến khi trẻ có dấu hiệu nghiêm trọng.


Thiếu kẽm ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác khiến bé 1 tuổi lười ăn và tỏ ra không có cảm giác ngon miệng khi ăn. Điều này kéo dài có thể khiến cho bé chậm phát triển thể chất đặc biệt là chiều cao. Ngoài ra, thiếu kẽm cũng sẽ liên quan đến vấn đề rối loạn giấc ngủ của trẻ, ảnh hưởng xấu đến tinh thần nên con sẽ thường xuyên cáu gắt và khóc thét.

Những biểu hiện của thiếu kẽm

Rất khó có thể tự nhận biết dấu hiệu thiếu vi chất ở trẻ nhưng một số biểu hiện thường thấy ở trẻ khi thiếu kẽm là:

Trẻ bị thiếu kẽm ở mức độ nhẹ, hoặc vừa

  • Trẻ sẽ chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng nhẹ do bé 1 tuổi lười ăn và ăn ít…
  • Xảy ra tình trạng bé không chịu ăn thịt cá, chậm tiêu, ttrẻ bị táo bón nhẹ, buồn nôn kéo dài.
  • Con có triệu chứng rối loạn tâm – thần kinh mức độ nhẹ như rối loạn giấc ngủ, trẻ hay khóc đêmvà giật mình tỉnh giấc giữa đêm.
  • Trẻ bị rối loạn cảm xúc và phản ứng chậm, hay mơ màng và chậm phát triển tâm thần vận động…
  • Một số triệu chứng nhiễm trùng tái diễn ở đường hô hấp (viêm mũi họng, viêm phế quản tái đi tái lại), viêm đường tiêu hóa, trẻ bị viêm da, mụn bỏng, mụn mủ, viêm niêm mạc.
  • Vài vùng da bị khô và bong tróc, trẻ bị viêm da vùng mặt trước hai chi dưới và nếu bị thương thì vết thương lâu lành, rụng tóc nhiều do thiếu kẽm dẫn đến thiếu canxi.

Trẻ bị thiếu kẽm ở mức độ nặng

Ở mức độ nặng hơn thì tình trạng thiếu kẽm sẽ gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Chẳng hạn như mức độ viêm da nặng hơn, da dày sừng, sạm và bong da mặt ngoài hai cẳng chân như vảy cá, móng nhăn, có vệt trắng, chậm mọc.

  • Thị giác kém phát triển, trẻ thường bị đổ ghèn và khô mắt, khả năng nhìn xa và nhìn trong bóng tối bị hạn chế.
  • Viêm quanh hậu môn, âm hộ, trẻ bị tiêu chảy, tăng nhạy cảm đối với bệnh nhiễm trùng, gây ra nhiễm trùng tái diễn.
  • Nguyên hiểm hơn nữa là thiếu kẽm có thể gây chậm phát triển giới tính, khiến trẻ ăn uống chậm chạp và gây suy dinh dưỡng nặng, tăng nguy cơ thấp bé nhẹ cân vĩnh viễn.

Bổ sung kẽm cho bé 1 tuổi như thế nào?

Theo các khuyến cáo từ Viện Dinh dưỡng trẻ em, giai đoạn trẻ dưới 3 tháng cần 3mg kẽm mỗi ngày, trẻ từ 5 tháng – 12 tháng tuổi là 5 – 8 mg/ngày, và những trẻ từ 1 tuổi – 10 tuổi cần khoảng 10 – 15 mg/ngày để phát triển chiều cao và thể chất tối ưu nhất.

Đối với những trẻ nằm trong giai đoạn sơ sinh chỉ cần bú mẹ là đã có thể hấp thu đủ lượng kẽm cần thiết. Tuy nhiên, lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian cho đến khi bé được 1 tuổi phải được cung cấp vi chất thông qua các bữa ăn dặm mỗi ngày. Vì thế, người mẹ cần duy trì lượng kẽm trong sữa cũng như bổ sung thêm kẽm trong thực đơn ăn dặm cho sự phát triển của trẻ.

Để phòng tránh tình trạng bé 1 tuổi lười ăn do thiếu kẽm thì mẹ nên tăng cường thực phẩm giàu kẽm hàng ngày như: tôm đồng, thịt bò, gan lợn, sữa, lươn, hàu, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng), khoai lang…

Quá trình hấp thu Kẽm sẽ diễn ra tốt hơn khi mẹ bổ sung vitamin C song song cho trẻ từ chính các loại trái cây tươi như cam, chanh, quýt, bưởi… Ngoài ra, mẹ đừng quên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng theo quy định của bác sĩ để kiểm tra sự thiếu hoặc thừa vi chất để đảm bảo cho sức khỏe của con nhé!

Nguồn: Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn