Tài khoản

Những chú ý quan trọng khi luyện ngủ cho bé

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 18 bình luận

Luyện ngủ cho bé là một trong những bước quan trọng nhất nếu ba mẹ muốn chăm con “nhàn” và “vào nếp” ngay từ những ngày đầu.

Thật đấy các mẹ ạ. Từ ngày luyện ngủ cho con, em thấy bản thân mình nhàn nhã hẳn. Cứ đến giờ là con ngủ. Cứ đến giấc là đòi lên giường. Mẹ chẳng phải làm gì nhiều ngoài việc giúp con thực hành một số thói quen trước khi ngủ, quay ra quay vào con đã no tròn giấc rồi. 

Các mẹ đang gặp khó khăn khi con ngủ không đúng giấc, con ngủ hay trằn trọc, hay giật mình tỉnh dậy có thể tham khảo kinh nghiệm của mình nhé. Chỉ cần mẹ kiên trì đảm bảo một số lưu ý quan trọng này, mẹ có thể luyện ngủ cho bé thành công đấy. 

Thời điểm dạy con tự ngủ

  • Khi con được 6 - 8 tuần đã có thể bắt đầu. Thời điểm từ 0 - 6 tuần con làm quen với môi trường sống mới nên hay giật mình khó chịu, đôi khi không có cảm giác an tâm nên quấy khóc. Nhưng sau khoảng 6 - 8 tuần, con đã có thể làm quen với mọi thứ dễ dàng hơn, việc luyện ngủ cũng thuận lợi hơn. 

Khi nào đặt bé lên giường/nôi?

  • Đừng đặt bé vào giường khi bé đã ngủ hoặc khi bé đang chơi và mẹ “muốn” cho bé ngủ. Hãy đặt bé vào giường/nôi khi bé bắt đầu có dấu hiệu buồn ngủ nhưng bé vẫn còn thức. Như bé nhà mình là ngáp, dụi mắt. 

Cách đưa bé vào giấc ngủ

  • Mẹ không nên đu đưa, rung lắc nôi, bế rung bé khi bé ngủ. Việc này đúng là có thể khiến cho bé dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng vô tình lại hình thành cho bé thói quen khó bỏ, cứ phải được rung, được lắc thì mới chịu ngủ. Mẹ tuyệt đối không nên để bé ngủ trên tay nhé, như thế bé khó bỏ lắm, sẽ thức dậy ngay khi mẹ đặt xuống giường đấy.

  • Thay vào đó, hãy xây dựng cho bé một lộ trình thói quen (các công việc sẽ làm) trước khi đi ngủ. Chẳng hạn như bé nhà mình, mình sẽ hát ru cho bé, đôi khi mở nhạc cho bé nghe (bản nhạc mình hay cho bé nghe vào buổi tối khi còn mang thai), vỗ nhè nhẹ lên mông bé hoặc xoa đầu bé,.. Những hành động này đều mang đến cảm giác vô cùng dễ chịu, đến người lớn mình còn mê nữa là em bé. Ngày nào khi đặt bé lên giường mình cũng làm những hành động này, bé rất thích và dễ đi vào giấc ngủ, không quấy khóc gì cả. Các mẹ cũng có thể tìm những hành động bé nhà mẹ thích và áp dụng cho bé nhé. Lưu ý: việc lặp đi lặp lại những hành động này rất quan trọng, sẽ giúp bé nhận ra “tín hiệu” của việc đi ngủ và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Cách dạy bé phân biệt giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm

Giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm rất khác nhau. Ngủ ngày thường ngắn, nông giấc hơn trong khi ngủ đêm cần dài và sâu giấc hơn. Nếu mẹ giúp bé phân biệt được đâu là giấc ngủ ngày, đâu là giấc ngủ đêm, mẹ sẽ có thể giúp bé điều chỉnh giấc ngủ, ngủ ngon lành hơn vào buổi tối, tránh được tình trạng ngủ ngày cày đêm đấy. 

Mẹ có thể bắt đầu dạy bé vào khoảng 2 tuần tuổi. 

Nhận biết giấc ngủ ban ngày: 

  • Chơi với bé, sau đó cho bé ngủ. 

  • Đảm bảo phòng ngủ luôn có ánh sáng vào ban ngày, ngay cả khi bé đang ngủ.

  • Không cần giữ phòng ngủ quá yên tĩnh, có thể vẫn để tiếng tivi, tiếng máy giặt. Bé sẽ không thức đâu.

  • Nếu bé đang bú mà bé ngủ, hãy đánh thức bé dậy. 

Nhận biết giấc ngủ ban đêm: 

  • Không chơi với bé trước khi bé ngủ. Thay vào đó là những hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách cho bé nghe, hay hát ru cho bé.

  • Đảm bảo phòng ngủ hoàn toàn chìm trong bóng tối, tốt nhất không nên có ánh sáng đèn ngủ. 

  • Giữ phòng tuyệt đối yên tĩnh, không có bất kỳ tiếng ồn nào. 

  • Tốt nhất không trò chuyện với bé quá nhiều trước khi bé ngủ. 

Quan trọng nhất là mẹ kiên trì tập cho bé. Chúc các mẹ thành công nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm