Tài khoản

Những điều cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 7 bình luận

** Những điều cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh:


1. Cho bé bú đúng cách:

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, mẹ cần cho bé bú ngay từ khi chào đời. Không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, các kháng thể trong sữa mẹ sẽ giúp bé chống lại các bệnh do nhiễm trùng trong những tháng đầu khá hiệu quả. Mẹ không được từ chối và phải cho bé bú mọi lúc khi bé có nhu cầu, hãy để bé ngậm luôn cả quầng vú để không bị nuốt hơi vào bụng gây khó chịu cho bé. Nếu mẹ thấy thái dương và tai bé cử động là bé đã bú đúng cách. Nếu không mẹ phải đổi tư thế để bé thấy thoải mái nhất.


2. Đồ ăn cho bé:

Theo các bác sĩ, trẻ dưới 4 tháng tuổi sẽ không thể tiêu hóa được bất kì thức ăn dạng rắn nào nên mẹ tuyệt đối không được cho bé thử chúng. Việc cho trẻ bắt đầu tiếp xúc quá sớm với những thực phẩm dạng rắn sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng và béo phì ở trẻ. Trong 4 tháng đầu, mẹ cũng không nên cho bé uống các loại nước ép, nước trái cây hoặc bất kỳ các loại chất lỏng nào ngoài sữa, vì hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu. Mẹ cũng đừng quên tiệt trùng sạch sẽ các dụng cũ trước khi cho bé ăn hoặc uống sữa nhé.


3. Chăm sóc da cho bé:

Làn da của trẻ sơ sinh thường rất mỏng manh và nhạy cảm nên mẹ nên hạn chế sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội, kem chăm sóc da có hóa chất gây kích ứng da. Hãy chọn các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, không màu, không mùi, không chất bảo quản để an toàn cho da bé. Với các mẹ có thói quen dùng phấn rôm để xoa lên da trẻ, hãy cẩn thận và đừng quá lạm dụng vì loại phấn này nếu dùng nhiều sẽ gây bít lỗ chân lông của bé.




4. Chọn tã cho bé:

Mẹ nên chọn các loại tã giấy của những thương hiệu nổi tiếng và mua tại các địa chỉ uy tín như cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị để mua được loại tã tốt nhất. Hãy chọn tã có độ thấm hút tốt có hai bên vách chống trào mềm mại không gây vết hằn. Việc thay tã thường xuyên cho bé cũng rất cần thiết để tránh ẩm ướt cho bé. Nếu da bé bị hăm hãy dùng các loại thuốc mỡ có nguồn gốc từ thiên nhiên cho bé để trị hăm nhanh chóng và an toàn cho bé.


5. Mát xa và cho bé tập các bài tập nhỏ:

Trong những tháng đầu tiên, việc mát-xa hay cho bé tập những bài tập nhỏ sẽ rất có lợi cho bé về thể chất lẫn tinh thần. Hành động này của mẹ sẽ giúp máu được lưu thông, giúp các cơ và khớp của bé hoạt động linh hoạt hơn. Sự thoải mái của cơ thể cũng tác động lên não bộ giúp mang đến cảm giác thư giãn và dễ chịu cho bé.


6. Hiểu rõ những nhu cầu của bé:

Bé sơ sinh không biết nói, không biết thể hiện cảm xúc do đó mẹ sẽ không biết bé cần gì, no, đói, lạnh hay mệt mỏi… Chính vì vậy, mẹ cần quan sát những cử chỉ và thay đổi của bé dù là nhỏ nhất. Nếu bé bị ốm hãy tìm hiểu lý do thời tiết, cách giữ nhiệt hay làm thoáng mát cơ thể trẻ đã đúng chưa. Bé sơ sinh cũng thường có nhiệt độ cơ thể lớn hơn người bình thường do đó bé không nên luôn mặc ấm và mặc áo nhiều lớp cho bé. Nếu bé quấy khóc mẹ phải tìm ra nguyên nhân là bé đói, mệt mỏi, bị ốm hay cần thay tã.


7. Đừng để bất kỳ ai hôn bé:

Trong những tuần đầu, sức đề kháng của bé còn yêu nên cơ thể rất dễ bị các loại vi rút, vi khuẩn xâm nhập gây ra nhiều căn bệnh khác nhau.Do đó, việc hôn hay tiếp xúc gần với bé sẽ khiến nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm rất cao cho bé. Bố mẹ nên yêu cầu mọi người không hôn bé và rửa sạch tay trước khi ôm, bế bé. Bố mẹ cũng tuyệt đối đừng đưa bé đến những nơi công cộng hay những chỗ đông người để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho con.


8. Thường xuyên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe:

Mẹ hãy chọn một bác sĩ có uy tín để đưa bé đến thăm khám và kiểm tra sức khỏe thường xuyên hoặc khi thấy bé có những thay đổi bất thường. Theo dõi những phản ứng của con khi sử dụng thuốc và báo ngay cho bác sĩ nếu như có bất kỳ hiện tượng bất thường nào. Mẹ không nên tự ý ra các tiệm thuốc tây để tìm mua thuốc khi bé bị ốm, đau mà không chỉ dẫn hoặc đơn thuốc của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ cũng không nên tự mua các loại thuốc bổ, vitamin nếu bác sĩ chưa cho phép vì có thể chúng không thật sự tốt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

#meyeucon #lamme #beyeu #kinhnghiem

Theo Bibabo.vn