Tài khoản

Những điều mẹ bầu cần biết về bóc tách nhau thai

Nguyen Trang 4 năm trước 19 bình luận

Có mẹ bầu được chẩn đoán bóc tách túi thai 5%, 10%, 20%,... Tình trạng này được hiểu như thế nào? Khi nào thì đáng lo ngại? 

Xem nhanh

  • Bóc tách nhau thai là gì? 
  • Thời điểm thai dễ bóc tách nhau thai
  • Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bóc tách nhau thai
  • Dấu hiệu nhận biết tình trạng bóc tách nhau thai
  • Bóc tách nhau thai có nguy hiểm không? 

Xem thêm

Túi thai bóc tách là một trong những nỗi ảnh của mẹ bầu trong thai kỳ, bởi nghĩ tới thai bóc tách là nỗi lo sợ mất con lại chực trào. Trong bài này, các mẹ cùng mình tìm hiểu về tình trạng thai bóc tách để hiểu, nhận định đúng tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời, đúng đắn nhé. 

1Bóc tách nhau thai là gì? 

Bóc tách nhau thai là hiện tượng bánh nhau thai bóc tách ra khỏi niêm mạc tử cung làm xuất hiện máu tụ quanh túi thai, có thể dẫn đến dọa sảy trong 3 tháng đầu. 

Có nhiều mức độ bóc tách khác nhau: 1%, 2%, 5%, 10%, 20%, thậm chí có mẹ bầu bóc tách đến 50%. Mức độ bóc tách càng cao thì khả năng sảy thai càng lớn vì thai không thể bám tốt vào thành tử cung, không thể lấy đủ lượng oxy và dưỡng chất cần thiết cung cấp cho bé, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. 

Bóc tách nhau thai là tình trạng thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ (Ảnh: Internet)

2Thời điểm thai dễ bóc tách nhau thai

Thông thường, thai nhi dễ bóc tách trong khoảng 7 - 9 tuần đầu tiên của thai kỳ. Từ khoảng tam cá nguyệt thứ 3 (tuần 14 trở đi), tỉ lệ thai xuất hiện tình trạng bóc tách nhau thai thấp hơn, hiếm khi xảy ra do nha thai đã lấp đầy tử cung. 

3Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bóc tách nhau thai

Chưa thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Tuy nhiên, một số tình trạng dưới đây có thể làm tăng nguy cơ nhau thai bị bóc tách: 

  • Mẹ bầu có tiền sử bong nhau non, bóc tách túi thai trước đó. 

  • Mẹ bầu bị rối loạn đông máu, cao huyết áp. 

  • Mẹ bầu thường sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

  • Tử cung của mẹ có bất thường, chẳng hạn u xơ tử cung, u nang buồng trứng, tử cung có sẹo,...

Trong một số trường hợp, mẹ bầu hết sức cẩn thận khi sinh hoạt và ăn uống nhưng thai vẫn bị bóc tách nhẹ. Do đó, mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ cần hết sức cẩn thận nhé!

Bất kể mẹ bầu nào cũng có thể gặp tình trạng bong tóc nhau thai (Ảnh: Internet)

4Dấu hiệu nhận biết tình trạng bóc tách nhau thai

Dấu hiệu rõ nhất của tình trạng này là ra máu âm đạo bất thường. Ngoài ra, đau bụng cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe thai nhi không ổn định. Nếu thấy lo lắng về bất cứ dấu hiệu nào trong thai kỳ, mẹ hãy đi khám để được kiểm tra càng sớm càng tốt nhé. 

5Bóc tách nhau thai có nguy hiểm không? 

Mức độ nguy hiểm của bóc tách nhau thai phụ thuộc vào mức độ bóc tách nhau và kích thước của thai nhi. Thai càng lớn, mức độ bóc tách càng cao sẽ càng nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và bé. Thai bóc tách trên 50% sẽ rất khó giữ được. Bởi vậy, việc khám thai đầy đủ, đúng hạn theo lịch hẹn của bác sĩ là rất quan trọng. Mẹ phát hiện bóc tách càng sớm khi thai càng nhỏ, khả năng giữ được thai sẽ càng cao.

6Mẹ bầu làm gì khi bóc tách nhau thai? 

Hãy hỏi chi tiết ý kiến bác sĩ về vấn đề này. Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe cụ thể của mẹ, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể và lời khuyên chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất. 

Một số lưu ý chung với các mẹ bóc tách nhau thai: 

  • Tích cực nghỉ ngơi dưỡng thai. Hạn chế đi lại, vận động quá mạnh. 

  • Kiêng quan hệ vợ chồng tránh ảnh hưởng tới thai nhi. 

  • Tuyệt đối uống thuốc đúng liều, đúng giờ giấc theo hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Giữ tinh thần thật thoải mái, tránh cảm giác lo âu, mệt mỏi quá nhiều vì mẹ suy nghĩ, lo lắng tiêu cực sẽ chỉ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi mà thôi. 

  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt ăn các thực phẩm dễ tiêu, đồ ăn loãng để tránh tiêu chảy, táo bón. 

  • Uống nhiều nước, mỗi ngày 1.5 - 2 lít nước để tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể. 

  • Đi tái khám đúng lịch hẹn để kết hợp cùng bác sĩ theo dõi chặt chẽ sức khỏe của bé nhé. 

Nếu mẹ đang bị bong tách nhau thai, đừng lo lắng quá, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Với mẹ bầu thai nhi khỏe mạnh, chúc mẹ và bé bình an trong thai kỳ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm