Tài khoản

Những điều mẹ bầu nên lưu ý khi tắm trong ngày hè

BIBABO 5 năm trước 28 bình luận

Khi mang thai, cơ thể trở nên nhạy cảm đòi hỏi mẹ phải quan tâm, chú ý hơn với bất cứ hoạt động nào của cơ thể. Tắm cũng vậy, các mẹ bầu cần biết cách tắm rửa đúng và an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi để có thai kì khỏe mạnh. Dưới đây là một vài lưu ý giúp mẹ giải tỏa mệt mỏi, thư giãn trong thời gian bầu bí mà vẫn đảm bảo an toàn cho con.

Cần chọn thời điểm tắm thích hợp

Chính vì sự nhạy cảm của cơ thể trong thời gian mang thai nên các mẹ không nên tắm lúc nào cũng được, đặc biệt là khi vừa ngủ dậy hoặc lúc đêm muộn. Mẹ nên chọn thời điểm cơ thể thật sự sẵn sàng cho việc tắm như buổi chiều tối hay sau khi đi làm về,...

Chênh lệch nhiệt độ không khí với nhiệt độ nước không quá cao

Mùa hè nóng, nhiều người thường hay xoay vòi sen sang vùng nước lạnh để tắm. Điều này đặc biệt nên tránh trong thời gian mang thai. Nhiệt độ quá thấp sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Mẹ nên chọn nước mát vừa phải, không lạnh cũng không quá nóng vì nhiệt độ quá khác biệt sẽ khiến con bị thiếu oxy.

Mẹ bầu nên lựa chọn nước mát vừa phải khi tắm trong ngày hè (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên đảm bảo nhiệt độ trước và sau khi tắm không nên quá chênh lệch vì sẽ dễ gây kích thích co thắt tử cung, dẫn tới sảy thai hoặc sinh non,... Ngoài ra, khi người đang nóng, vã mồ hôi nhiều do hoạt động nhiều, mẹ bầu nên nghỉ ngơi chừng 15 - 20 phút cho cơ thể thích nghi với nhiệt độ khác so với môi trường bên ngoài, sau đó mới đi tắm.

Không nên tắm quá nhiều và quá lâu

Tắm rửa sẽ giúp mẹ rũ bớt bụi bẩn, thư giãn sau những giờ làm việc. Dù dễ chịu đến mấy, mẹ cũng chỉ nên giới hạn thời gian tắm trong khoảng từ 10 - 20 phút. Việc tắm quá lâu sẽ làm “mềm hóa” chất sừng trên da, khiến mẹ dễ bị nhiễm bệnh và vi khuẩn xâm nhập. 

Ngoài ra, việc tắm rửa mỗi ngày cũng phụ thuộc vào những thói quen của mẹ. Thông thường, mẹ bầu nên tắm 1 lần/ ngày, nếu hôm nào nóng quá, mẹ ra mồ hôi nhiều thì có thể tắm 2 lần.

Mẹ nên chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đôi gò bồng đảo vì đây là những vùng thay đổi rất nhiều khi mẹ có bầu và sau sinh. 

Mẹ nên gội đầu thế nào?

Các bác sĩ đã khuyến cáo mẹ không nên ngồi xổm hoặc đứng quá lâu vì sẽ ảnh hưởng tới vùng tử cung phía dưới. Vì thế, trong thời gian bầu bí, nhất là những mẹ bụng đã to, tốt nhất các mẹ nên ra hiệu tóc gội đầu để có tư thế dễ chịu nhất, không gây sức ép lên thai nhi.

Mẹ không nên tắm khi bị tụt huyết áp và sau khi ăn no

Mẹ bầu không nên tắm ngay sau khi ăn no hay bị tụt huyết áp (Ảnh: Internet)

Khi cơ thể mệt mỏi, huyết áp xuống, mẹ đi tắm sẽ khiến mạch máu giãn nở, khiến máu đưa lên não của mẹ cũng như dinh dưỡng cho thai nhi sẽ không đủ, có thể dẫn đến hậu quả không tốt. Ngoài ra, tắm lúc ăn no (da bụng căng) cũng không nên vì sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể nở to, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Nghiêm trọng hơn, mẹ có thể bị hạ đường huyết đột ngột. Vì thế, sau khi ăn no, tốt nhất mẹ không nên đi tắm mà hãy nghỉ ngơi để cơ thể hạ nhiệt trước đã.

Tắm cùng chồng

Trong thời gian mang bầu, việc gần gũi chồng sẽ gặp rất nhiều trở ngại, đặc biệt là vào cuối thai kì. Vì thế, các mẹ có thể tắm cùng với bố, nhờ bố mát - xa, xoa bóp vai lưng,... để giải tỏa bớt mệt mỏi, căng thẳng, đồng thời giúp tình cảm vợ chồng gắn kết hơn.

Để thư giãn hơn, các mẹ có thể lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng giúp đầu óc thư thái, vui vẻ hơn, duy trì tình trạng phấn khởi. Mẹ cũng có thể thắp chút dầu thơm trong phòng tắm để làm gia tăng cảm giác thư giãn. Tốt nhất, các mẹ nên chọn những tinh dầu hương tự nhiên như chanh xả, cam, oải hương,... vừa giúp mẹ vui vẻ vừa có lợi cho thai nhi.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm