Tài khoản

Những giai đoạn vàng với trí não thai nhi mà mẹ bầu nên lưu tâm bổ sung dinh dưỡng

BIBABO 5 năm trước 51 bình luận

Dinh dưỡng để thai nhi phát triển tốt, khỏe mạnh khi chưa chào đời luôn là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Trong thai kì, có 4 giai đoạn mà trí não thai nhi phát triển mạnh, các mẹ nên lưu tâm chăm sóc, bổ sung các chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển toàn diện nhé.

Giai đoạn 1 (tuần thứ 3 - 4 thai kì): Đây là giai đoạn mà cảm ứng thuộc ống thần kinh dẫn đến sự hình thành của não bộ và tủy sống bắt đầu diễn ra.

Giai đoạn 2 (tháng 2 - 4): Các tế bào quan trọng của não bộ bắt đầu hình thành và kết nối với nhau để tạo những rãnh đầu tiên của não bộ. Ở giai đoạn này, những bước sóng âm, xung truyền cảm xúc từ người mẹ và môi trường bên ngoài thai nhi đều cảm nhận được.

Tháng thứ 5: Ở thời gian này, hàng triệu các tế bào thần kinh được di chuyển đến vị trí ổn định của mình và tăng tốc để phát triển. Đồng thời, trọng lượng của bé sẽ tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt là với sự phát triển vượt bậc, não bộ lúc này chiếm tới 70% tổng trọng lượng cơ thể bé. Hầu hết các tế bào thần kinh đã được biệt hóa thành 5 giác quan: thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác.

Trí não thai nhi trải qua 4 giai đoạn phát triển quan trọng (Ảnh: Internet)

3 tháng cuối thai kì: Những tế bào chết đi sẽ hình thành nên lớp lá chắn giúp bảo vệ các tế bào thần kinh giúp ghi nhớ thông tin, truyền và xử lý thông tin nhanh hơn. Từ đây, các nếp nhăn và rãnh sâu được hình thành với tốc độ cực nhanh để đợi ngày chào đời.

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp bé phát triển toàn diện cả về trí não và thể chất. Những nhóm chất mà mẹ nên bổ sung để giúp trí não bé phát triển đó là:

Axit Folic - trợ thủ đắc lực để phát triển ống thần kinh

Chất này có nhiều trong các loại rau xanh, nước ép cam, nước ép cà chua, súp lơ xanh hay những loại ngũ cốc,... Do ống thần kinh của trẻ được hình thành từ rất sớm, vì thế, mẹ nên dung nạp axit folic sớm để phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho con, giảm nguy cơ sinh non và khuyết tật tim.

Thực phẩm chứa nhiều omega 3

Omega 3 được coi là dưỡng chất thiết yếu cho mẹ trong suốt thai kì. Chất này cần thiết cho sự hình thành và phát triển não bộ, trí thông minh của bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đây là nhóm axit béo chưa no, tiền chất tạo nên DHA - axit béo có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, mắt và hệ thần kinh trung ương thai nhi và EPA - hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, tim mạch.

Cá hồi chứa nhiều omega 3 rất tốt cho trí não thai nhi (Ảnh: Internet)

Các mẹ có thể bổ sung omega 3 bằng cách ăn các loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu,... Trứng gà, bông cải trắng, đậu phụ cũng là thực phẩm chứa rất nhiều omega 3. Các mẹ nên ăn luân phiên để đổi bữa nhé.

Đừng quên bổ sung thực phẩm giàu chất sắt

Thiếu sắt trong thai kì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, làm tăng nguy cơ sinh non, bé bị nhẹ cân,... Ngoài ra, thiếu sắt sẽ dẫn tới thiếu máu trong quá trình mang thai, ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển cả thể lực và trí lực của thai nhi. 

Sắt có nhiều trong rau muống, rau cải xoong, cải xanh, bí đỏ... Các loại thịt chứa nhiều sắt là thịt bò, thịt lợn, lòng đỏ trứng gà và một số loại cá biển. Các mẹ nên ăn vào để giúp thai nhi ngừa dị tật và phát triển trí thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung nhiều loại vitamin A, C, D, E,... luyện tập thể dục đều đặn với những bài tập nhẹ nhàng vừa sức, thực hiện thai giáo cho con để giúp bé phát triển toàn diện khi chào đời nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm