Tài khoản

Những sai lầm khi mẹ nấu cháo ăn dặm cho bé cần lưu ý

Minh Ngọc 4 năm trước

Hồi trước mình cứ nghĩ chỉ cần nấu một bát cháo ngon, bắt mắt cho con là sẽ kích thích được khả năng ăn của con cũng như tăng cường được sức khỏe và sự phát triển của con. Tuy nhiên, có nhiều lúc mình đã mắc sai lầm khi nấu cháo cho con, làm chậm sự phát triển cũng như gây hại cho sức khỏe của con.

Mình cứ nghĩ nước hầm xương chứa nhiều chất dinh dưỡng, nên hay dùng quấy bột, nấu cháo cho con với niềm tin “ăn gì bổ nấy”. Thực tế, nước xương tạo cảm giác ngon miệng nhưng “nghèo” canxi hơn cả thịt. Chưa kể, nếu con muốn hấp thu được canxi thì tỷ lệ canxi và phốt pho phải cân đối. Nhưng trong nước xương, lượng phốt pho rất thấp. Khi cho con ăn nước xương hầm, cơ thể sẽ phải lấy phốt pho từ xương cột sống của trẻ, khiến bé bị còi xương. Ngoài ra khi ninh nấu, chất béo động vật trong tủy xương thoát ra, làm xuất hiện váng mỡ chứa nhiều chất béo không tốt gây no, khó tiêu, ức chế hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Bảo sao cho con ăn 2 tuần mà thấy chẳng tăng được cân nào mà ngược lại còn giảm mất nửa lạng chứ, xót lắm. Nếu các mẹ muốn cho con ăn thì 1 tuần chỉ lên cho con ăn tối đa 2 bữa cháo với nước hầm xương thôi, đổi món cho đa dạng như dùng nước hầm rau củ, nước ép táo trộn vào tạo vị ngọt,...

Bên cạnh đó, việc con không ăn hết cháo rồi hâm lại nhiều lần cũng không phải điều gì tốt đâu. Khi cháo được hâm lại, lượng dinh dưỡng trong thức ăn sẽ mất đi dần đến gần hết và làm cháo có mùi vị khó ăn. Nên hầm một nồi cháo trắng khoảng 3-4 bát, sau đó múc ra từng chén cháo để nấu riêng. Lưu ý, sau khi băm nhuyễn thịt, cá sống, nên đánh tan phần đạm này trong một ít nước lã trước khi bỏ vào nồi nấu chín thì thịt, cá sẽ không bị vón cục. Phần rau củ cũng nên băm nhỏ để con nhận đủ chất dinh dưỡng và cũng chỉ nên nấu rau một lần. Rau mà ninh hay hâm lại sẽ chẳng con dinh dưỡng nào để con hấp thụ đâu.

Các mẹ thấy sao về điều này thì comment bàn luận với mình, cùng tránh để đảm bảo sức khỏe cho con nhé!

Theo Bibabo.vn