Tài khoản

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc mẹ sau sinh

BIBABO 5 năm trước 26 bình luận

Chăm sóc mẹ sau sinh trước giờ luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi về việc nên làm và không nên. Y học hiện đại đã chỉ ra những sai lầm mà nhiều gia đình thường mắc phải khi chăm sóc mẹ sau sinh. Các mẹ hãy cũng Bibabo tìm hiểu để tránh làm những việc gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé sơ sinh nhé.

Kiêng uống nhiều nước

Theo quan niệm dân gian, mẹ sau sinh không nên uống nhiều nước vì sẽ dẫn tới đi tiểu nhiều. Đây là quan niệm hoàn toàn sai, bởi việc uống nhiều nước sau sinh sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn, tránh bị táo bón. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp sữa mẹ về nhiều hơn, giúp đảm bảo nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bé.

Sau sinh, các mẹ phải kiêng tắm gội

Phụ nữ xưa thường phải kiêng nước tuyệt đối sau sinh trong vòng 1 tháng. Thậm chí, có người còn phải kiêng tới 3 tháng 10 ngày. Vì thế, mẹ không được tắm, gội hay đánh răng,... Đây cũng là quan niệm sai lầm khi chăm sóc bà đẻ. Việc không vệ sinh thân thể sạch sẽ sẽ tạo môi trường thuận lợi cho hàng ngàn vi khuẩn tích tụ, gây bệnh, ảnh hưởng không tốt tới cả sức khỏe của mẹ và bé.

Mẹ sau sinh nên vệ sinh thân thể sạch sẽ để vi khuẩn không phát triển (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, các mẹ sinh thường phải tốn rất nhiều sức để sinh con, mồ hôi tiết ra rất nhiều. Khi đó, việc tắm rửa sạch sẽ càng trở nên cần thiết bởi mẹ sẽ tiếp xúc với bé hàng ngày.

Các bác sĩ khuyên mẹ nên vệ sinh thân thể mỗi ngày, đặc biệt là vệ sinh vùng kín. Tốt nhất là nên tắm bằng vòi hoa sen, mạch nước sẽ không quá mạnh, tắm bằng nước ấm và không ngâm nước quá 10 phút để tránh bị cảm lạnh.

Kiêng vận động

Theo quan niệm cũ, mẹ sau sinh phải kiêng vận động khi không cần thiết. Nếu không có việc gì gấp, tốt nhất mẹ nên nằm yên một chỗ để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, theo y học hiện đại, nếu không vận động, máu sẽ không lưu thông, mẹ ăn không ngon và cơ thể cũng lâu hồi phục. Bởi vậy, bác sĩ khuyên mẹ sau sinh cố gắng đi lại, vận động nhẹ nhàng để cơ thể được thoải mái, máu lưu thông tốt hơn. Dù vậy, mẹ cũng không nên lạm dụng điều này, bởi nếu vận dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe vì các cơ ở bụng chưa co lại đến mức bình thường.

Cả mẹ và con đều phải nằm than ngay sau sinh

Không chỉ trước đây mà hiện nay, không ít mẹ và bé sau khi từ bệnh viện về nhà đều phải nằm than. Một bếp than sẽ được đặt ở phía dưới giường để giữ ấm cơ thể, đảm bảo sức khỏe cho 2 mẹ con. Đây thực tế là một quan niệm rất sai, bởi than khi đốt sẽ tỏa ra nhiều khí CO2, không tốt cho hệ hô hấp của mẹ và bé. Bên cạnh đó, bé vừa ra đời da còn non nớt, việc có bếp than dưới gầm giường sẽ khiến con bị bỏng, hoặc nhẹ hơn thì nổi rôm,...

Mẹ và bé sau sinh không nên nằm bếp than (Ảnh: Internet)

Mẹ không quan hệ trong vòng 6 tháng sau sinh

Người xưa quan niệm phụ nữ sinh xong phải sau 6 tháng cơ thể mới hoàn toàn hồi phục, khi đó mới nên quan hệ tình dục trở lại. Tuy nhiên, các bác sĩ đã khuyên cơ thể mẹ chỉ cần phục hồi lại, sức khỏe tốt, vết thương đã lành là có thể quan hệ lại, tuy nhiên cần chú ý các biện pháp tránh thai sau sinh.

Các chuyên gia cho biết, chuyện ấy đóng vai trò quan trọng trọng việc phục hồi cơ thể sau sinh, giúp tử cung co bóp và nhanh trở lại trạng thái bình thường, bên cạnh đó còn giúp mẹ chống trầm cảm sau sinh.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm