Tài khoản

Những xét nghiệm mẹ bầu cần làm để chẩn đoán, sàng lọc dị tật ở thai nhi

BIBABO 5 năm trước 33 bình luận

Khi thấy bị chậm kinh, que thử thai 2 vạch… mẹ nên đến ngay các cơ sở y tế để khám thai nha. Lần khám thai đầu tiên tốt nhất nên được thực hiện trước khi thai nhi được 8 tuần, bởi khi đó bác sĩ dễ dàng phát hiện được những bất thường để giúp mẹ phòng tránh việc sảy thai. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng dự đoán được số tuần tuổi của thai nhi và ngày dự sinh chính xác hơn.

Ngoài việc kê khai những thông tin cần thiết về tình trạng sức khỏe, các mẹ còn nên làm một số xét nghiệm khác để được chẩn đoán và sàng lọc dị tật nhé.

Xét nghiệm máu

Ở thời điểm 3 tháng đầu thai kì, việc xét nghiệm máu sẽ giúp mẹ phát hiện ra tình trạng thiếu máu, các bệnh lây nhiễm như viêm gan B, thủy đậu, Rubella, giang mai, HIV,... nhằm có những biện pháp can thiệp kịp thời, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến thai nhi. Bố mẹ đi khám đừng bỏ qua xét nghiệm này nhé.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu giúp mẹ xác định có bị tiểu đường thai kì hay nhiễm trùng đường tiết niệu không, từ đó điều chỉnh thực đơn để giữ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Xét nghiệm nước tiểu trong thai kì (Ảnh: Internet)

Tiểu đường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ như huyết áp cao, tim mạch không ổn định và làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể mà còn khiến thai nhi dễ bị sinh non, dị tật bẩm sinh, chết lưu… Còn đối với nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây suy hô hấp cho mẹ, dẫn đến việc sinh non, sảy thai hoặc gây suy thai.

Siêu âm đầu đò ngả âm đạo

Xét nghiệm này nhằm kiểm tra tình trạng của tử cung và buồng trứng nhằm phát hiện những bất thường xảy ra, điển hình là việc thai ngoài tử cung.

Double test

Xét nghiệm Double test là xét nghiệm máu để sàng lọc trước sinh cho các thai phụ nhằm đánh giá nguy cơ thai nhi mắc các dị tật của hội chứng Down, hội chứng Patau và hội chứng Edwards. Xét nghiệm này nên được thực hiện ở quý 1 của thai kì (từ 11 tuần 1 ngày đến 13 tuần 6 ngày).

Triple test

Triple test là một xét nghiệm được thực hiện bằng cách phân tích mẫu máu cho phụ nữ mang thai ở quý 2, từ tuần 16 - 18 nhằm tầm soát các hội chứng Down, Edward và dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Đặc biệt, các mẹ mang thai sau 35 tuổi, tiếp xúc với môi trường độc hại như hóa chất, tia bức xạ,... đừng bỏ qua xét nghiệm này.

Xét nghiệm Non-stress

Đây là xét nghiệm dành cho các trường hợp thai nhi trên 32 tuần. Xét nghiệm dựa trên sự thay đổi của tim thai tương ứng với các chuyển động của thai. Dựa trên kết quả đo nhịp tim, các bác sĩ sẽ cho bố mẹ biết con có khỏe mạnh, phát triển bình thường không.

Mẹ cũng sẽ biết thai nhi có được cung cấp đủ oxi hay không nhờ Non-stress test. 

Mẹ bầu cần làm các xét nghiệm để sớm phát hiện dị tật (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, các mẹ nên đo độ mờ da gáy vào khoảng tuần thứ 11, 12. Các bác sĩ có thể siêu âm để đo độ mờ da gáy nhằm xác định nguy cơ thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể, mắc bệnh Down chính xác đến 90% đó mẹ.

Ngoài ra các yếu tố dị tật còn được định lượng trên các yếu tố như tuổi tác, cân nặng và trứng tiểu đường hoặc những biến đổi gen ở người mẹ. Dựa trên kết quả mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên có cần làm những xét nghiệm khác hay không.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm