Tài khoản

Nói chuyện với thai nhi: Khi lời nói phát huy điều kỳ diệu

Phương Hà 4 năm trước 4 bình luận

Nếu như âm nhạc giúp thai nhi tăng cường trí nhớ, năng động hơn thì việc trò chuyện với bé sẽ giúp bé cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng và tạo mối gắn kết mẹ con bền chặt. Vì thế, mẹ đừng quên nói chuyện với thai nhi trong suốt thai kỳ nhé.

Thính giác là giác quan phát triển nhất của thai nhi

Trong 5 giác quan thì thính giác là giác quan phát triển nhất của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Tai thai nhi bắt đầu tượng hình vào tuần thai thứ 8 và hoàn chỉnh vào tuần thai thứ 24. Vào tuần thứ 18, thai nhi đã nghe được những âm thanh từ nhịp đập của tim mẹ và máu chảy qua dây rốn. Vì thế, mẹ đã có thể nói chuyện với thai nhi để cả hai bắt đầu làm quen và cảm nhận tình mẫu tử.

Từ tuần thai thứ 25, bé sẽ nghe thấy tiếng của mẹ, của bố và những người xung quanh. Một số bé còn có thể phân biệt được giọng nào của mẹ, giọng nào của bố sau hai tuần kế tiếp.

Một nghiên cứu khoa học được tiến hành tại Mỹ cho thấy thai nhi có thể nhận biết tiếng của mẹ và người lạ.

Khi còn trong bụng mẹ, tai của bé vẫn còn phủ một lớp màng dày vermix (chất nhờn bảo vệ da thai nhi trong tử cung). Do vậy, con bạn có thể chưa nghe rõ từng tiếng một. Tuy nhiên, tất cả các loại âm thanh có tác động đến sự chuyển động và nhịp tim của thai nhi.

Đó là lý do vì sao có những lúc bạn cảm thấy con đạp bất ngờ vào thành bụng khi bạn đang ở trong môi trường quá ồn ào như tiệc, ca nhạc…

Nói chuyện với thai nhi giúp gắn kết tình mẫu tử thiêng liêng

Bố mẹ nói chuyện với thai nhi thường xuyên trong quá trình mang thai có tác dụng vô cùng diệu kỳ. Bé có thể cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng, sự quan tâm của bố mẹ và giúp bé không còn lạ lẫm với cuộc sống bên ngoài khi cất tiếng khóc chào đời.

Những nghiên cứu gần đây nhất đã chứng minh được rằng những em bé thường xuyên được nghe giọng nói của bố mẹ ngay khi còn trong bụng mẹ sẽ có được sự gần giũi thân thiện và gắn bó hơn với bố mẹ ngay sau khi sinh.

Có thể bé chưa thể hiểu được những lời nói của bạn khi nói chuyện với bé nhưng bé có thể quen với những đặc điểm ngôn ngữ, âm vực, ngữ điệu vì thế mà bé sẽ biết được khi nào bố mẹ nói chuyện dịu dàng, khi nào cáu gắt đấy.

Lời nói giúp thai nhi thông minh hơn

Một số nhà nghiên cứu tin rằng giao tiếp trước khi sinh bằng cách trò chuyện sẽ kích thích bộ não của trẻ sơ sinh, kích hoạt sự phát triển tế bào thần kinh, giúp bé xử lý thông tin hiệu quả hơn. Nói cách khác, họ tin rằng nó có thể làm cho trẻ thông minh hơn.

Nghiên cứu này cũng chắc rằng các em bé được trò chuyện trước khi sinh có xu hướng khóc khi sinh, kéo dài sự chú ý lâu hơn, ngủ tốt hơn, ít có khả năng mắc khuyết tật trong học tập và có khiếu về sáng tạo và âm nhạc.

Với những lợi ích kỳ diệu đã nêu trên, các mẹ đừng quên nói chuyện với thai nhi mỗi ngày nhé. Nó không chỉ giúp con phát triển trí tuệ mà còn gắn kết tình cảm giữa mẹ và còn tốt hơn.

Nguồn: Conlatatca

Theo Bibabo.vn