Tài khoản

Phòng ngừa rạn da ngay từ những ngày đầu thai kỳ bằng kem trị rạn da

Le Thu 4 năm trước 8 bình luận

Rạn da phần nhiều là do cơ địa, nhưng nếu biết phòng ngừa từ sớm sẽ giảm tác động của rạn da đáng kể. 

Xem nhanh

  • Rạn da khi mang thai là gì?
  • Nguyên nhân mẹ bầu rạn da
  • Biểu hiện của rạn da khi mang thai
  • Khi nào bắt đầu bị rạn da khi mang thai?
  • Tại sao nên sử dụng kem trị rạn da từ trước khi rạn? 

Xem thêm

Bầu đứa lớn, em rạn da tùm lum vì cơ địa da em dễ bị tổn thương, lại lâu lành và em chẳng dùng sản phẩm trị rạn da nào cả. Đến đứa thứ hai, sau kinh nghiệm đau khổ lần 1, em đã phòng ngừa rạn da ngay từ sớm. Lúc biết tin mang thai phát là chuẩn bị luôn cho mình một lọ kem trị rạn. Kết quả là, đến tháng thứ 8 mới bắt đầu rạn, mà vết rạn rất "nhẹ nhàng", không có những vằn đỏ đỏ như đợt 1, rạn ít thôi ạ. Trong khi cơ địa em vẫn thế, cơ thể vẫn thế thì em nghĩ, chắc là do ăn uống, kiểm soát cân nặng cộng thêm sử dụng kem trị rạn da ngay từ đầu mới có hiệu quả như vậy.

1Rạn da khi mang thai là gì?

Rạn da là tình trạng trên da xuất hiện các vết "nứt" trên da, các đường, các vệt màu trắng hoặc đỏ do da bị đột ngột kéo giãn. Tuy theo cơ địa của từng người mà vết rạn xuất hiện ít hay nhiều, màu đậm hay màu nhạt, lâu lành hay chóng lành. Như em còn bị rạn ra ngay từ khi dậy thì, rạn ở vùng mông. Đến lúc bầu cân nặng tăng kinh khủng khiếp nên bị rạn vùng bụng, một chút ở ngực. Sơ sơ cũng phải đến 90% các mẹ bầu gặp vấn đề này. 

2Nguyên nhân mẹ bầu rạn da

Như em có chia sẻ, trong khi mang thai, cân nặng tăng nhanh hơn khiến da chưa kịp thích ứng, co giãn kịp thời dẫn đến rạn nứt. Mẹ bầu càng tăng cân nhanh, tình trạng rạn da càng trầm trọng. Mẹ bầu kiểm soát được cân nặng khiến cân nặng tăng chậm hơn, để làn da có thể kịp thích ứng thì tình trạng rạn da diễn ra đỡ hơn. 

Sử dụng kem trị rạn da đúng cách sẽ hỗ trợ phòng ngừa rạn da hiệu quả.

3Biểu hiện của rạn da khi mang thai

Cái này vẫn là mỗi mẹ một kiểu rạn da khác nhau. Tuy nhiên, có thể có một số điểm chung báo hiệu tình trạng rạn da sắp tới thế này: 

  • Có cảm giác da nóng, ngứa ngáy như kim châm, rát rất khó chịu.

  • Tăng cân nhanh quá. Lúc nào tăng cân mà bị tăng cân quá nhanh thì mẹ nên cẩn thận vì sẽ bị rạn da sớm. 

  • Bắt đầu thấy trên da xuất hiện vết rạn màu hồng, màu nâu đỏ, nâu sẫm,... tùy theo sắc tố da của từng người. Mẹ nào trắng thì vết rạn thường màu đậm, mẹ nào da đậm màu, vết rạn thường có màu sáng.

4Khi nào bắt đầu bị rạn da khi mang thai?

Tùy theo từng mẹ, tùy theo vấn đề tăng cân của từng mẹ mà thời điểm bắt đầu rạn da có thể khác nhau. Vẫn theo nguyên tắc, khi nào tốc độ tăng cân lớn hơn tốc độ đàn hồi, co giãn của làn da thì sẽ bị rạn. 

5Tại sao nên sử dụng kem trị rạn da từ trước khi rạn? 

Em thấy nhiều mẹ bảo, dùng đủ các loại kem trị rạn da cho bà bầu rồi mà cuối cùng rạn vẫn hoàn rạn, nó là do cơ địa chứ dùng kem có ăn thua gì. Em không đồng ý với ý này. Nguyên nhân rạn da cũng nói rồi, phần lớn là do tốc độ tăng cân nhanh hơn nhiều so với khả năng thích ứng của làn da. Muốn phòng ngừa hiệu quả nhất, nên trị hẳn gốc là kiểm soát cân nặng lúc mang thai, bổ sung dinh dưỡng tốt cho da, uống nhiều nước và kết hợp sử dụng kem trị rạn da.
Tại sao vẫn nên sử dụng kem trị rạn da? Các loại kem trị rạn, em nghĩ nó cũng giống như một loại kem dưỡng vậy đó với các kiểu tinh dầu để giữ ẩm và giữ nước, tăng cường sự đàn hồi, co giãn cho làn da, giúp da thích ứng tốt với tình trạng tăng cân nhanh chóng. Làn da co giãn và đàn hồi tốt, sẽ ít bị rạn hơn. Làn da được cấp ẩm, căng mọng, sẽ đỡ bị rạn. Đây là biện pháp phòng ngừa rạn da hợp lý, logic, có cơ sở, bám sát vào nguyên nhân bị rạn da để mà chữa.

Không chỉ vậy, một số loại kem trị rạn da còn giúp tái tạo collagen cho da, làm cho vùng da có vết rạn trông đồng màu với những vùng da còn lại, vết rạn cũng vì thế mà mịn màng, đỡ khác biệt, đỡ sợ hơn.

6Review kem trị rạn da hiệu quả cho mẹ bầu

Em cũng không dùng loại kem trị rạn da nào lạ cả, cũng là được hội chị em Bibabo review cho. À nói kem trị rạn da cũng không đúng, nó là dạng dầu, dầu trị rạn Bio Oil. Dòng dầu trị rạn da này quá nổi tiếng trong giới bầu bí rồi nên em nghĩ không cần nói quá nhiều ạ. Xét ưu điểm dòng này thấy ưng nhất là thành phần vitamin E giúp tăng độ ẩm cho da, giúp da khỏe hơn và vitamin A giúp cải thiện độ đàn hồi của da. Cái này quan trọng, vì độ đàn hồi được cải thiện giúp da co giãn hiệu quả, thích ứng tốt với việc tăng cân khi bầu. Ngoài ra, Bio Oil còn có tinh dầu cúc vạn thọ có tác dụng chữa lành và tái tạo các vùng da hư hỏng, kích thích sự tăng trưởng tế bào da mới, tăng cường sức mạnh. 

Đều đặn 2 lần/ngày, em bôi dầu trị rạn vào buổi sáng và buổi tối sau khi tắm. Vùng bụng, ngực, đùi là vùng em dễ rạn nên sẽ bôi nhiều hơn các vùng khác một chút. Xoa dầu trị rạn da vào hai tay để làm nóng, sau đó massage đều đều khắp các vùng da để tăng độ thẩm thấu. Xoa theo chiều kim đồng hồ, xoa theo vòng tròn ạ.Trộm vía mỗi lần xoa dầu trị rạn em cảm thấy vùng da chỗ đó được thư giãn, mềm mại và căng hơn rất nhiều. Chỉ vậy thôi mà đến tháng thứ 8 mới bắt đầu rạn nhẹ nhàng đấy các mẹ ạ. 

Dù biết những vết rạn được coi là dấu vết thiêng liêng của người làm mẹ. Nó rất đáng trân trọng, nhưng nó không đẹp, làm chị em mình thiếu tự tin hơn rất nhiều. Thay vì chấp nhận những vết rạn và sống chung với "lũ", bầu bí chúng mình có thể tự chăm sóc bản thân tốt hơn để phòng ngừa rạn, để giảm thiểu những "xấu xí" của vết rạn, để bầu bì vẫn phải tự tin và đẹp! Dùng kem trị rạn da là một chuyện, nhưng ăn uống đúng cách và kiểm soát cân nặng hợp lý cũng là nhiệm vụ siêu quan trọng trong phòng ngừa và trị rạn da các mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm