Tài khoản

Phương pháp Time-out khi con ăn vạ liệu có phải là hình phạt cho con

Mẹ Quốc Thắng 5 năm trước 5 bình luận

Con mình được khoảng 7 tháng và bắt đầu biết “ăn vạ”, những lúc như thế mình thường rất đau đầu và không biết phải làm cách nào để con có thể dừng việc này. Mình cũng có tham khảo các phương pháp áp dụng khi con ăn vạ và thấy Time-out có vẻ thích hợp. Nhân tiện đang áp dụng phương pháp này thì mình cũng có đôi điều muốn chia sẻ với các mẹ.

Mình thấy nhiều mẹ áp dụng phương pháp “Time-out” mỗi khi con cáu giận, khóc lóc ăn vạ, mục đích là giúp con có khoảng thời gian nghỉ ngơi để lấy lại bình tĩnh. Tuy nhiên, có nhiều cách hiểu về Time-out khác nhau. Có mẹ thì bỏ đi làm việc khác để kệ con khóc chán thì thôi, lại có mẹ thì bắt con đứng úp mặt vào tường, hay bắt con vào phòng và ngồi một mình trong đó. Thực tế, những cách làm này sẽ không thể giúp con lấy lại được bình tĩnh, mà thay vào đó con sẽ càng cảm thấy bực bội dẫn đến gào khóc thảm thiết hơn, và hơn cả là cảm giác bị bỏ rơi và không được yêu thương.

Cách áp dụng Time-out tốt nhất (theo mình đánh giá và đang áp dụng) có lẽ là nên ở bên cạnh con hoặc đặt con ngồi vào một góc an toàn có để sẵn một số đồ chơi yêu thích của con. Các mẹ cần chú ý không nên áp dụng với con có cá tính mạnh, hoặc chỉ nên áp dụng khi con khoảng 3 tuổi trở lên. Vì con mình có tính cách khá mạnh, con thường hay nghịch ngợm đủ mọi thứ và chẳng bao giờ chịu ngồi yên cả do đó mình thường chỉ dừng lại ở mức ôm con vào lòng, xoa dịu và “chịu đựng” tiếng khóc của con, chờ tới khi con bình tĩnh trở lại thôi. Sau đó mình sẽ tới gần con và nói “Mẹ ở đây, khi nào con khóc xong và bình tĩnh hơn thì mẹ con mình sẽ nói chuyện nhé”. Những lúc như thế mình tuyệt đối không bỏ đi nơi khác, quan tâm tới con, luôn bỏ con ở trong tầm mắt, để con biết mình vẫn luôn ở đó bất cứ khi nào con cần. Việc này sẽ giúp con từ từ lấy lại được bình tĩnh mà không khiến con cảm thấy khó chịu, nặng nề giống như đang chịu đựng hình phạt đứng góc hay bị bỏ lại một mình.

Các mẹ đừng nghĩ phương pháp Time-out là một hình phạt cho con mà hãy coi nó chỉ như phương pháp giúp con “xóa bỏ” thói ăn vạ một cách đúng nhất. Hãy rèn con bằng cách hiểu đúng đắn nhất chứ đừng để con cảm thấy mình đang bị bỏ rơi. Các mẹ chỉ cần nhớ rằng thời kỳ này chỉ là nhất thời thôi, phải giữ bình tĩnh mới giải quyết êm đẹp được.

Các mẹ nghĩ sao về phương pháp Time-out khi con ăn vạ thì comment cho mình biết nhé! Hy vọng bài viết hữu ích dành cho các mẹ.

Theo Bibabo.vn