Tài khoản

Phương pháp giảm đau tầng sinh môn

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

TẤT TẦN TẬT PHƯƠNG PHÁP GIẢM ĐAU VẾT KHÂU TẦNG SINH MÔN MẸ CẦN BIẾT.


Trong quá trình sinh thường, nếu con quá to hoặc cổ tử cung chưa mở hết, bác sĩ buộc phải áp dụng thủ thuật rạch tầng sinh môn để giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hơn. Đây là vùng giữa âm đạo và hậu môn, sinh xong bác sĩ sẽ tiến hành khâu lại tầng sinh môn. Việc chăm sóc vết khâu này cũng khá quan trọng, dù mẹ có thể nhanh đi lại và hồi sức hơn sinh mổ nhưng nếu không biết cách chăm sóc sẽ kéo dài cơn đau, khó đi vệ sinh cũng như nhiễm trùng.

Thông thường, sau 2-4 tuần vết khâu sẽ liền da. Tùy cơ địa và loại chỉ khâu mà vết khâu sẽ tự tiêu từ 2-12 tuần. Các lưu ý khi chăm sóc vết khâu tầng sinh môn:


  •  Trong 3 ngày đầu, chị em chăm sóc vết khâu bằng dung dịch Povidine thấm ướt bông gòn, bôi nhẹ lên vết khâu 1 lần/ngày. Nên thay băng vệ sinh ít nhất 6 tiếng/lần và quan sát màu sắc, mùi và lượng sản dịch chảy ra. Nếu sản dịch có mùi quá hôi có thể mẹ bị nhiễm trùng, cần đến gặp bác sĩ ngay.


  •  Mỗi lần đi vệ sinh, mẹ nên dùng nước ấm xối nhẹ lên vết thương từ trên xuống, rồi dùng khăn mềm lau khô.


  •  Nên đi lại nhẹ nhàng, ban đầu việc này sẽ khiến mẹ đau nhưng đi lại thường xuyên sẽ giúp lưu thông máu huyết, vết khâu mau lành hơn.


  •  Ăn nhiều rau, chất xơ để giảm táo bón, vì khi táo bón hay rặn mạnh sẽ làm tổn thương vết khâu.


  •  Dùng quần lót bằng chất liệu bông mềm, giặt sạch, phơi khô dưới ánh nắng trực tiếp để tránh nhiễm khuẩn. Nên ưu tiên dùng quần lót giấy sử dụng 1 lần.


  •  Kiêng quan hệ tình dục từ 4-6 tuần để vết khâu lành hẳn.


  •  Không được tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau, sát trùng tự làm hay dân gian có thể làm nhiễm trùng vết khâu.


  •  Sau khi chỉ tiêu hoặc cắt chỉ (thường là sau 10-12 ngày kể từ lúc khâu), mẹ có thể rửa vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ hằng ngày.


Với những kiến thức trên, hy vọng các mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho bản thân một cách tốt nhất nhằm giảm đau, hạn chế nhiễm trùng, mau phục hồi sức khỏe để chăm sóc bé yêu nhé!

Theo Bibabo.vn