Tài khoản

Quan hệ tình một đêm -chuyện đạo đức hay nhân cách sống?

Mẹ Thiên Quỳnh 5 năm trước

Quan hệ tình 1 đêm – chuyện về đạo đức hay nhân cách sống?

Khi những phổ cập các vấn đề xã hội trở nên phổ biến hơn thì chuyện quan hệ tình 1 đêm dường như không còn là cụm từ xa lạ đối với hầu hết mọi người trong mọi tầng lớp. Nhưng tùy vào các nền văn hóa khác nhau từ Đông sang Tây cách nhìn nhận và đánh giá sẽ đứng dưới nhiều góc độ. Để có cái nhìn cụ thể hơn hãy cùng Mom.vn tham khảo một số thông tin chia sẻ dưới đây.

Câu chuyện quan hệ tình 1 đêm là đề tài được hầu hết các lĩnh vực khai thác, mổ xẻ, phân tách với cái nhìn từ cá nhân đến cộng đồng. Một số ý kiến cho rằng đó là vấn đề về đạo đức, trong khi số ngược lại thì cho rằng nó chỉ là một phạm trù quan điểm có ảnh hưởng từ tính cách và được đánh giá qua nhân cách của một người. Thiên hướng xấu hoặc tốt, sai hoặc đúng đến nay vẫn chưa có sự rạch ròi.

quan hệ tình 1 đêm

Những mối tình 1 đêm đều xuất phát từ cảm xúc nhất thời là chủ yếu. Ảnh: Internet

1. Khái niệm dựa trên nghĩa của vấn đề

Theo như phân tích cụm từ “ quan hệ tình 1 đêm” đứng ở góc độ ngữ nghĩa học được cho rằng có hai cách hiểu khác nhau. Cách thứ nhất cho rằng đây là cụm từ ám chỉ về một quan hệ trải qua 1 đêm có thể giữa hai giới tính khác nhau hoặc cùng giới tính dựa trên ý niệm về tình cảm. Cách thứ hai thì ngược lại xác định mối quan hệ tồn tại dưới hình thức hành động thể xác của người nam và nữ hoặc trường hợp đồng giới được diễn ra trong một khoảng thời gian cụ thể là đêm. Tuy nhiên cách nhìn thứ hai được đánh giá có khả năng xảy ra nhiều hơn và mặc định hơn.

2. Ý nghĩa thực tế

Có thể nói chuyện tình một đêm được xuất phát từ ý thức về dạng hành động liên quan đến nhu cầu sinh lí của con người. Theo như một số định nghĩa cho thấy đây là một dạng quan hệ thể xác dựa trên sự từ nguyện từ hai phía và không có bất kì mối quan hệ trên mặt tình cảm hay gắn bó lâu dài.

trải qua tình một đêm

Nữ giới thường mong gắn bó lâu dài nhiều hơn nam giới qua những mối tình 1 đêm. Ảnh: Internet

Thế nhưng ở người nam và người nữ hành vi hay nhận thức vấn đề tuy được xuất phát dựa trên tinh thần tự nguyên nhưng kết quả lại ở hai trạng thái khác nhau. Các nghiên cứu tâm lí cho thấy người nam sau khi có mối quan hệ tình 1 đêm với người nữ sẽ mang cảm giác thỏa mãn về nhu cầu và kết thúc dựa trên nguyên tắc khi bắt đầu, không mang sự ràng buộc và rất ít có suy nghĩ tiến xa hơn về một mối quan hệ nghiêm túc.

Ngược lại ở nữ giới thường dựa nhiều trên cảm xúc và tìm kiếm đối tượng phù hợp để xác định tình một đêm, thế nên sau khi trải qua họ mang xu hướng muốn gắn bó nếu tìm được sự hòa hợp nhất định và yêu cầu tiến xa hơn khi có thể, tuy nhiên vẫn có trường hợp ngược lại. Chính vì sự khác nhau đó mà trên ý nghĩa thực tế tình một đêm chỉ ở dạng khái niệm tạm thời, chưa có sự nhất quán trên cả hai mặt nam giới và nữ giới.

3. Khi vấn đề đứng giữa đạo đức và nhân cách

Con người thường có xu hướng khám phá, tìm tòi, yêu thích nhiều sự mới mẻ dù trong một mối quan hệ xã hội, gia đình hoặc bất kì các vấn đề nào khác. Chính vì ý thức không ngừng nâng cao và thay đổi mà cách sống trong quan hệ cũng có nhiều thay đổi theo.

suy nghĩ

Giữa đạo đức và nhân cách vấn đề thật sự vẫn còn là một câu hỏi lớn. Ảnh: Internet

Tuy nhiên dựa trên từng nền văn hóa, quốc gia, lãnh thổ vấn đề quan hệ tình 1 đêm sẽ có những đánh giá khác nhau. Nếu như người phương Tây được biết đến với lối suy nghĩ phóng khoáng thì ở phương Đông có nhiều nền văn hóa cộng hưởng nên các hành động tình cảm, cư xử, các vấn đề xã hội được quy chuẩn trong một khuôn khổ gọi là đạo đức. Những hành vi đi ngược lại đạo đức đa phần sẽ nhận lấy nhiều chỉ trích từ xã hội, bị coi thường hay thậm chí là kì thị. Đồng thời nhân cách có mối quan hệ với đạo đức cũng sẽ bị ảnh hưởng không ít, người có hành vi sai trái đạo đức sẽ cho rằng thuộc dạng thiếu nhân cách, phẩm hạnh, nhân cách xấu…

Vì giữa đạo đức và nhân cách có mối quan hệ tương cận nên việc quan hệ tình 1 đêm đều nằm trong phạm vi thiếu chuẩn mực, hầu hết sẽ dẫn đến cách nhìn tiêu cực từ người khác. Tuy nhiên khi sự tiến bộ không ngừng được phát triển, các vấn đề tuy thuộc nhiều về đạo đức nhưng có sự rộng mở hơn về ý thức nếu nằm trong phạm vi cá nhân, không gây ảnh hưởng xã hội, không gây tiêu cực trong cộng đồng vẫn nhận được sự cho phép nhất định về hành vi. Thế nhưng ở góc độ Á Đông mà nói đây được xem là hành động không được khuyến khích, dù nam giới hay nữ giới.

Lý Ngân – Tổng hợp

Theo Bibabo.vn