Tài khoản

Quan niệm “lỗi thời” khi mang thai mẹ bầu tin “sái cổ”

Ngọc Hân 4 năm trước 7 bình luận

Ông bà hay nói “Có kiêng có lành” nhưng kiêng như thế nào cho đúng, cho khoa học không phải mẹ bầu nào cũng biết. 

Xem nhanh

  • Quan niệm 1: Ăn gấp 2 lần bình thường
  • Quan niệm 2: Siêu âm có thể ảnh hưởng tới thai nhi
  • Quan niệm 3: Quan hệ tình dục khi mang thai không tốt
  • Quan niệm 4: Ăn ngọt sinh bé gái, ăn cay sinh bé trai
  • Quan niệm 5: Sinh thường đau hơn sinh mổ

Mẹ bầu có thể được truyền rất nhiều kinh nghiệm mang thai và sau sinh trong quá trình bầu bí. Một số quan niệm cực kỳ hữu ích với mẹ bầu nhưng một số quan niệm khác không hề đúng, thậm chí còn ảnh hưởng đến mẹ và bé. Do đó, mẹ bầu cần tỉnh táo trước những thông tin nhận được mỗi ngày. 

Một số quan niệm sai lầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé (Ảnh: Internet)

1Quan niệm 1: Ăn gấp 2 lần bình thường

Nhiều người tin rằng khi mang thai cần ăn gấp đôi bình thường cả về chất và lượng. Nhưng thực tế quan niệm này hoàn toàn không đúng. 

Khi mẹ bầu mang thai, nhu cầu về dinh dưỡng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, mẹ không cần tăng gấp đôi, gấp ba bình thường mà chỉ cần bổ sung đủ theo hướng dẫn của bác sĩ là được. 

Việc ăn quá nhiều có thể khiến mẹ tăng cân nhanh chóng, tăng cân mất kiểm soát trong thai kỳ, tăng nguy cơ tiểu đường, tiền sản giật và gặp khó khăn khi sinh bé cũng như phục hồi cơ thể sau khi sinh. Do đó, mẹ không cần bồi bổ càng nhiều càng tốt, chỉ cần ăn uống đủ theo hướng dẫn là được. 

Nhiều chưa hẳn đã tốt, mẹ bầu chỉ nên bổ sung đủ chất dinh dưỡng khi mang thai theo hướng dẫn của bác sĩ (Ảnh: Internet)

2Quan niệm 2: Siêu âm có thể ảnh hưởng tới thai nhi

Chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy siêu âm nhiều có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên lạm dụng siêu âm quá nhiều vì tốn thời gian và tiền bạc của gia đình. 

Lời khuyên là mẹ chỉ nên siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ. Trong một số trường hợp đặc biệt cần theo dõi sát sao tình trạng của bé, bác sĩ có thể hẹn mẹ siêu âm sớm và thường xuyên hơn. 

Siêu âm nhiều không ảnh hưởng nhiều tới thai nhi (Ảnh: Internet)

3Quan niệm 3: Quan hệ tình dục khi mang thai không tốt

Nhiều mẹ cho rằng việc quan hệ khi mang thai có thể ảnh hưởng tới em bé. Tuy nhiên, có thể mẹ chưa biết, trong thai kỳ em bé được nước ối bao bọc rất kỹ lưỡng. Việc quan hệ khi mang thai không ảnh hưởng gì đến bé cả, trong điều kiện mẹ và bé khỏe mạnh. 

Các chuyên gia khuyên rằng nếu sức khỏe của mẹ tốt, mẹ hoàn toàn có thể quan hệ tình dục. Hoạt động này thậm chí còn có lợi cho sức khỏe của mẹ, mang lại những cảm xúc tích cực, khoái cảm giúp mẹ thăng hoa và thoải mái trong thai kỳ. Mẹ chỉ cần lưu ý khi quan hệ nhẹ nhàng chút là được nhé. 

Quan hệ tình dục nhẹ nhàng trong thai kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé (Ảnh: Internet)

4Quan niệm 4: Ăn ngọt sinh bé gái, ăn cay sinh bé trai

Quan niệm này hoàn toàn không có cơ sở khoa học mà chỉ là kinh nghiệm truyền miệng của các mẹ bầu đi trước. Một số mẹ thấy đúng, một số mẹ sinh bé không hề đúng như lời truyền miệng. 

Giới tính em bé phụ thuộc vào giới tính của tinh trùng người bố. Nhiễm sắc thể giới tính của trứng là XX, nhiễm sắc thể giới tính của tinh trùng có thể là XX hoặc XY. Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể XX, em bé trong bụng mẹ là con gái. Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể XY, em bé trong bụng mẹ là con trai. 

Do đó, mẹ không nên tin tưởng vào quan niệm này, tránh cảm giác hụt hẫng nếu kết quả siêu âm không được như ý muốn. 

Ăn đồ ngọt hay đồ cay không thể khẳng định mẹ đang mang thai bé trai hay bé gái (Ảnh: Internet)

5Quan niệm 5: Sinh thường đau hơn sinh mổ

Sinh thường đau trước và trong khi sinh. Sinh mổ đau nhiều hơn sau khi sinh bé. Cho nên, không thể nói rằng sinh thường đau hơn hay sinh mổ đau hơn. 

Hành trình sinh bé đều vô cùng đau đớn và vất vả cho người mẹ. Các mẹ hãy cố gắng thật nhiều nhé. Chúc mẹ và bé khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Theo Bibabo.vn