Tài khoản

Ra máu báo bao lâu thì sinh?

Linh Lê 4 năm trước

Ra máu báo bao lâu thì sinh còn phụ thuộc vào những dấu hiệu chuyển dạ kèm theo, không phải mẹ bầu nào cũng như nhau.

Xem nhanh

  • Hiện tượng ra máu báo là gì? 
  • Ra máu báo bao lâu thì sinh?
  • Dấu hiệu nào cho thấy mẹ bầu sắp sinh? 

Máu báo là một trong những dấu hiệu chuyển dạ sớm. Nhiều mẹ bầu khi thấy máu báo là nhanh chóng sắp xếp giỏ đồ đi sinh và vào viện vì tưởng sắp đẻ đến nơi rồi. Thực tế thì không phải mẹ bầu nào cũng sinh vào 1 - 2 ngày sau khi ra máu báo. 

Máu báo là một trong những dấu hiệu chuyển dạ sớm (Ảnh: Internet)

1Hiện tượng ra máu báo là gì? 

Những ngày cuối thai kỳ, nếu mẹ thấy quần lót xuất hiện một loại chất nhầy màu hồng mà dân gian hay gọi là “hồng hồng máu cá” tiết ra từ cổ tử cung thì đây chính là máu báo. 

Máu báo có thể có màu hồng, nhưng cũng có mẹ ra màu trong suốt, hoặc trắng đục, có khi lại ngả nâu với chất đặc sệt hoặc dính. 

Hiện tượng này xảy ra khi nút nhầy ở cổ tử cung - một trong những “chốt an toàn” ở cổ tử cung có nhiệm vụ bảo vệ thai nhi ở bên trong tử cung tránh bị tấn công bởi các loại vi khuẩn âm đạo - bị bong ra. Bong nút nhầy hay ra máu báo thường xuất hiện vài ngày trước khi em bé ra đời. 

Máu báo xuất hiện khi mẹ bầu bung nút nhầy (Ảnh: Internet)

2Ra máu báo bao lâu thì sinh?

Thông thường khi mẹ bầu ra máu báo kèm theo một số dấu hiệu như bụng tụt, mẹ bị tiêu chảy, rỉ ối,... trong những ngày cuối thai kỳ, rất có thể mẹ sắp lâm bồn trong 1 - 2 ngày tới. 

Đặc biệt, mẹ bầu ra máu báo kèm theo các cơn gò tử cung thì mẹ nên nhanh chóng đi viện để kiểm tra vì bé yêu sẽ ra gặp ba mẹ trong vòng 12 - 48 giờ tới đấy.

Tuy nhiên, đã có trường hợp cá biệt mẹ bầu ra máu cá phải 1 tuần sau mới sinh. Do đó, ra máu báo chưa thể kết luận chính xác thời gian khi nào mẹ bầu sẽ sinh bé, mẹ cần quan sát và cảm nhận thêm những dấu hiệu chuyển dạ khác của cơ thể.  

Mẹ bầu hãy sẵn sàng giỏ đồ đi sinh bất cứ lúc nào nhé (Ảnh: Internet)

3Dấu hiệu nào cho thấy mẹ bầu sắp sinh? 

Ngoài máu báo và bung nút nhầy, những dấu hiệu dưới đây cảnh báo mẹ bầu sắp sinh. 

Bụng tụt

Chuẩn bị ra đời, bé sẽ tụt sâu xuống vùng khung xương chậu nên nhìn bụng bên ngoài, mẹ sẽ thấy bụng tụt thấp xuống dưới. Khi bụng tụt, mẹ cũng cảm thấy dễ thở hơn trước rất nhiều. 

Tiêu chảy

Mẹ bầu những ngày cuối thai kỳ thường bị tiêu chảy nhẹ. Nguyên nhân là do cơ thể mẹ bắt đầu sản sinh ra hormone prostaglandin, một loại hormone gây co bóp, làm mềm và giãn cổ tử cung để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. 

Vỡ ối

Vỡ ối là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất. Khi vỡ ối, mẹ bầu cần nhanh chóng vào bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt, tránh ối cạn gây nguy hiểm cho em bé. 

Cơn gò tử cung

Các cơ gò chuyển dạ bắt đầu xuất hiện rõ rệt, thường xuyên, mức độ đau cũng tăng dần và việc mẹ thay đổi tư thế không giúp mẹ bớt đau như khi mẹ gặp cơn gò chuyển dạ giả. 

Nếu thấy cơn đau ngày một tăng và không có cách nào bớt đau, cơn đau trong 5 - 7 phút thì mẹ cần vào viện sớm.

Ngừng tăng cân

Vào cuối thai kỳ, cân nặng mẹ bầu có xu hướng tăng chậm hơn, sau đó là ngừng tăng cân, thậm chí mẹ còn giảm cân. Việc sụt cân chủ yếu là do lượng nước ối trong cơ thể mẹ đang giảm dần, đây là hiện tượng hết sức bình thường mẹ không cần quá lo lắng. 

Cùng với máu báo thai, mẹ cố gắng nhận biết rõ những dấu hiệu chuyển dạ để sắp đồ vào viện đúng thời điểm nhất nhé. 

Theo Bibabo.vn