Tài khoản

Rụng tóc sau sinh có phải do mẹ bị bệnh?

Mẹ Thóc 4 năm trước 4 bình luận

Rụng tóc sau sinh là tình trạng thường thấy ở hầu hết các chị em sau sinh. Có phải chúng ta đang gặp vấn đề gì về sức khỏe nên mới bị rụng tóc?

Xem nhanh

  • Rụng tóc sau sinh có phải do mẹ bị bệnh?
  • Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?
  • Làm gì để cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh?

Hồi mới sinh xong cu Thóc em tá hỏa lên vì tóc rụng quá trời. Cứ mỗi lần gội đầu rồi chải đầu là tóc rơi lả tả không hà, mặc dù đã cắt ngắn gọn gàng. Lắm lúc tóc rụng nhiều quá nó ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh, trong đồ ăn nếu bất cẩn chút là có sợi tóc rơi vào, đến là ngại với mọi người trong nhà các mom ơi. Xong rồi em tưởng em bị bệnh gì, em bị bệnh gì làm em hết hồn hà. 

Rụng tóc sau sinh là tình trạng thường thấy ở mẹ bỉm sữa (Ảnh: Internet)

1Rụng tóc sau sinh có phải do mẹ bị bệnh?

Một lần lượn lờ Bibabo em thấy bài chia sẻ của mẹ Duy Anh Nguyễn về nguyên nhân tóc rụng sau sinh thì được biết, không phải do em bị bệnh gì cả. Đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Ở phụ nữ mang thai và sau sinh, nội tiết tố có nhiều biến động, dẫn đến mất cân bằng nội tiết. Cụ thể, khi mang thai, lượng estrogen tiết ra nhiều hơn, nuôi dưỡng tóc tốt hơn nên tóc thường bóng mượt và rất đẹp khi mang thai. Nhưng sau khi sinh, lượng estrogen bắt đầu giảm dân, tuổi đời của tóc không còn dài như hồi mang thai, tóc cũng bớt mềm mịn, trở nên khô xơ hơn, gãy rụng nhiều hơn. Đấy là lí do tại sao chị em mình hay bị rụng tóc sau sinh. Một số chị em khác may mắn hơn do nội tiết tố ổn định hơn nên tóc thậm chí không bị rụng cũng là điều bình thường, không phải vấn đề cần lo ngại. 

Thế mà em đã nghĩ em bị bệnh gì rồi chứ, làm lo lắng mấy ngày liền. 

2Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Nguyên nhân rụng tóc chủ yếu do nội tiết tố thay đổi mất cân bằng nên khi nào nội tiết tố bình thường trở lại, tóc sẽ bớt rụng. Như em thì sau khoảng 6 tháng, cơ thể gần như đã hồi phục lại hoàn toàn, nội tiết tố có lẽ đã cân bằng trở lại nên tóc bớt rụng hẳn, da dẻ cũng trở lại bình thường. Da em cũng bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố nên bị mụn. Nhưng mà đấy là em thôi, còn tùy sự hồi phục cơ thể của từng mẹ mà có thể sớm hơn khoảng 3 tháng, nhưng có những mẹ kéo dài cả năm. Điều này là do điều kiện sống và sinh hoạt tác động một phần nữa nên mẹ đừng lo lắng quá nhé. 

3Làm gì để cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh?

Chăm sóc bản thân sau sinh toàn diện là cách tốt nhất để không chỉ điều trị rụng tóc sau sinh mà còn nhanh chóng phục hồi cơ thể nữa.

Chăm sóc đúng cách giúp loại bỏ tình trạng rụng tóc sau sinh nhanh chóng (Ảnh: Internet)

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Ăn uống đầy đủ, đa dạng các nhóm chất, đặc biệt ăn nhiều chất xơ, hoa quả, đồ hải sản, trứng, cá, các loại đậu, sữa, canxi,... vừa giúp kích sữa hiệu quả, vừa giúp nội tiết tố trong cơ thể nhanh chóng cân bằng. Tóc nhận được nguồn dưỡng chất nuôi dưỡng tốt sẽ khỏe mạnh hơn, hạn chế rụng tóc hơn. 

  • Không buộc tóc quá chặt. Buộc tóc chặt khiến tóc dễ bị suy yếu, dễ bị rụng. Sử dụng các loại dây, kẹp tóc giúp đầu cảm thấy thoải mái hơn. 

  • Không chải đầu khi tóc ướt không chải đầu quá mạnh, gỡ rối tóc nhẹ nhàng. 

  • Sử dụng dầu gội kết hợp với dầu xả dịu nhẹ giúp tóc mềm mượt, giàu dưỡng chất hơn. Không nên gội đầu quá nhiều, tuần 2 - 3 lần là đủ.

  • Để tóc khô tự nhiên thay vì dùng máy sấy tóc. 

  • Hạn chế các biện pháp như làm tóc, nhuộm tóc,... ảnh hưởng đến sức khỏe tóc. 

  • Hạn chế căng thẳng, stress sau sinh, vì đây có thể là nguyên nhân khiến mẹ rụng tóc. Cố gắng ngủ đủ giấc nhé.

Cho nên, các mẹ bị rụng tóc sau sinh như em cũng đừng lo lắng quá nhé. Chỉ cần ăn uống đầy đủ bổ sung dưỡng chất để tăng cường và cân bằng nội tiết tố, cộng thêm việc chăm sóc tóc sau sinh bằng những loại dầu gội an toàn cho mẹ sau sinh là được. Một thời gian nữa tóc sẽ trở lại bình thường thôi. Chia sẻ thông tin đến các mẹ. 

Theo Bibabo.vn