Tài khoản

user_avatar
Mẹ Bim   

Tham gia từ tháng 09/2018 .

05/2019

[SỮA MẸ] SỮA XUỐNG NHANH, MẸ PHẢI LÀM SAO

[SỮA MẸ] SỮA XUỐNG NHANH

GHI NHỚ: để bé không bị sặc sữa, sợ tia sữa mạnh

– Điều chỉnh khớp ngậm, tư thế bú đúng

– Sữa mẹ không nên quá nhiều hơn nhu cầu của bé (sữa quá nhiều là sữa bắn ra mạnh)

– Nếu sữa quá nhiều, cần điều chỉnh giảm bớt lương sữa

– Nếu vẫn không cải thiện, mẹ tham khảo 3 cách dưới đây


Trong hành trình cho con bú, có thể các mẹ sẽ gặp trường hợp sữa xuống mạnh quá làm cho bé sợ và quấy, không dám bú tiếp. Thường thì bé sẽ ngậm ti mẹ và nhả trong vòng 1-2 phút đầu. Sau đây là một số cách mẹ có thể áp dụng thử.

Trước khi áp dụng các phương pháp dưới đây, mẹ cần xem bản thân mình có quá nhiều sữa không? có bị quá tải sữa hay không? Nếu có thì cần giảm sữa đủ với nhu cầu của bé. Sữa quá nhiều cũng khiến cho tia sữa quá mạnh. Mặc khác sữa nhiều cũng không tốt (dư thừa, nguy cơ tắc tia, nguy cơ bé bú nhiều sữa đầu ít sữa cuối)


I. CÁCH 1: ĐIỀU CHỈNH TƯ THẾ BÚ

Mẹ có thể áp dụng thử các tư thế dưới đây. Các tư thế này đều giúp giảm trọng lực tia sữa bắn vào miệng bé: tư thế mẹ nửa nằm nửa ngồi, cho thân người phía trên của bé cao hơn thân người dưới của bé.

II. CÁCH 2: CHO BÉ BÚ SAU KHI PHẢN XẠ XUỐNG SỮA XẢY RA

Ngay khi mẹ có cảm giác xuống sữa: châm chích/ rần rần ư bên ngực hay sữa chảy ra từ 2 đầu ti, lập tức đưa ngón út vào khóe miệng của bé, rút ti ra, không rút ra 1 cái “pặc” sẽ dễ làm tổn thương đầu ti.

Sau đó mẹ đợi phản xạ xuống sữa qua đi, khoảng 30 giây đến 1 phút, trong lúc này dùng 2 gạc sữa thấm sữa 2 bên ngực, sau đó cho bé ngậm ti trở lại.


CÁCH III: HÚT BỚT SỮA ĐẦU

Nếu 2 cách trên không được, mẹ sẽ dùng cách này:

– Hút bớt sữa bên ngực bé bú, có thể bắt đầu mình hút 50ml, sau đó cho bé bú thử

– Nếu bé vẫn sợ hút tiếp nữa cho tới khi bé hợp tác. Ví dụ hút đến 90ml bé mới chịu bú êm, thì mỗi lần trước khi bé bé, mẹ sẽ hút khoảng 90ml rồi mới cho bé ti. Sau vài ngày bé quen, không sợ nữa, mẹ sẽ hút ít lại, giảm thành 70ml. Khi bé quen lại giảm còn 50ml chẳng hạn, rồi 30ml. Như vậy mình sẽ tập bé quen dần với hiện tượng xuống sữa, bé có thể tự xử lý.

– Cuối cùng là không cần hút nữa.

Không nên lạm dụng cách này mà duy trì hút sữa hoài sẽ khiến mẹ sữa đã nhiều lại càng nhiều, bé cần học cách thích nghi, tự xử lý phản xạ xuống sữa.


IV. LƯU Ý

Mẹ nên điều chỉnh giúp bé quen với phản xạ xuống sữa mạnh ngay khi bé có dấu hiệu sợ, không nên để đến khi bé không còn chịu ngậm ti mẹ nữa.

Nếu bé sợ đến mức không chịu ngậm ti mẹ nữa, mẹ cần phải rất kiên nhẫn để tập cho con bú mẹ trở lại. Vừa áp dụng cách thứ 3, vừa áp dụng kết hợp các phương pháp sau:

– Thử cho bú ở các tư thế khác nhau, tìm tư thế dễ chịu nhất với bé

– Cho bé bú khi bé đang lim dim muốn ngủ, hay khi bé vừa thức giấc, chưa tỉnh hẳn, còn ngà ngà

– Môi trường xung quanh bé nên “tối” 1 tí, và yên tĩnh

– Có thể đúng lên, đu đưa bé trong khi đang tập cho bé chịu ngậm ti, khi bé ngậm ti được thì lại ngồi xuống.