Tài khoản

Sát thủ thầm lặng trên bàn sinh

Mẹ Thiên Quỳnh 5 năm trước

Sinh con là vừa là quá trình giúp mẹ “đưa” em bé ra khỏi cơ thể mình để cơ thể được thoải mái hơn, không còn phải chịu những áp lực nặng nề từ chiếc bụng to nhưng sinh con cũng là lúc mẹ phải đối mặt với nhiều hiểm nguy. Người ta bảo “cửa sinh là cửa tử” hoàn toàn không sai. Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn trong các ca sinh là thuyên tắc ối: Kẻ thù “thầm lặng” cướp đi sinh mạng của cả mẹ và con trên bàn sinh. 3 dấu hiệu dưới đây sẽ giúp người mẹ nhận biết nguy cơ bị thuyên tắc ối để kịp thời thông báo cho các bác sĩ.

Tất tần tật về thuyên tắc ối có thể mẹ chưa biết

Thuyên tắc ối là gì?

Thuyên tắc nước ối là một biến chứng sản khoa thường gặp, và đây cũng là cấp cứu sản khoa gây đau đầu cho các bác sĩ. Đây là tình trạng dịch ối đi vào tuần hoàn máu của người mẹ gây nên phản ứng dị ứng. Lúc đó, sản phụ dễ bị chóng mặt và sốc tạm thời. Nghiêm trọng hơn, có thể gây suy hô hấp. Do vậy, người nhà phải chú ý chăm sóc.

Thuyên tắc ối thường xảy ra khi nào?

Tỷ lệ sản phụ bị thuyên tắc ối không cao, chỉ chiếm 1 trường hợp trong tổng số 20.000 ca sinh. Ngoài xảy ra trong quá trình sinh con, nó có thể xuất hiện 1 giờ sau sinh con. Do vậy, dù đã vượt cạn thành công, người nhà phải chú ý chăm sóc người mẹ.

3 dấu hiệu trước khi sinh giúp mẹ “cứu” mình thoát khói tai biến sản khoa đáng sợ

Để giúp phòng tránh hậu quả khôn lường do thuyên tắc ối, mẹ phải chú ý vào 3 đặc điểm này trước khi sinh con. Việc phát hiện và thông báo kịp thời sẽ giúp bác sĩ có hướng khắc phục phù hợp để đảm bảo an toàn cho sản phụ và đứa bé.

Thứ nhất: Người lạnh kèm theo ho

Nói chung, các bác sĩ cho đây là triệu chứng thường gặp ở những người phụ nữ khi sinh con. Khi nhận thấy sản phụ có biểu hiện này trước khi sinh, các bác sĩ sẽ có biện pháp sơ cứu trước. Sau sinh, bác sĩ sẽ nhắc nhở gia đình chú ý theo dõi người mẹ kỹ hơn. Nếu thấy có biểu hiện này trong vòng một giờ sau khi sinh, người nhà cần kịp thời thông báo cho bác sĩ.

Thứ hai, tâm trạng không ổn định và nôn mửa

Trước khi sinh em bé, người mẹ có cảm giác khó chịu và bi nôn mửa cấp tính, dấu hiệu này có thể là bị thuyên tắc ối. Gia đình tuyệt đối không được chủ quan, cần kịp thời thông báo cho bác sĩ để không chậm trễ thời gian điều trị.

Thứ ba, thai nhi bất thường

Khi khám thai nếu thai nhi to hoặc có dấu hiệu bất thường, người mẹ cần trao đổi với bác sĩ kịp thời để tránh tình trạng thuyên tắc ối trong quá trình sinh nở.

Tỷ lệ tử vong do thuyên tắc ối

Trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho các bà mẹ trong quá trình sinh nở thì thuyên tắc ối chiếm 5-10%. Tỷ lệ tử vong ở người mẹ sẽ chiếm khoảng 80% nếu thuyên tắc ối xảy ra, khả năng sống của thai nhi đến 70%. Ngoài ra, có đến 50% sản phụ tử vong trong 1 giờ đầu sau sinh khi triệu chứng khởi phát, đa số các trường hợp sống sót sẽ có để lại di chứng thần kinh.

Chuyện đau lòng sau phòng sinh: Bác sĩ “giành giật” mạng sống cho sản phụ bị thuyên tắc ối

Vào tháng 10/2018, bệnh viện Hùng Vương đã cứu sống sản phụ bịngưng tim, ngưng thở do thuyên tắc ối. Sản phụ là chị H.T.T. D, 32 tuổi, tỉnh Long An. Chị nhập viện và được chỉ định sinh mổ vào ngày 9-10. Bác sĩ chẩn đoán thai 37 tuần, song thai (đầu-mông), thai phụ thụ tinh trong ống nghiệm, bị đái tháo đường.

Cặp song sinh là một bé gái nặng 2,8 kg và một bé trai nặng 2,7 kg. Trong quá trình sổ nhau, người mẹ bị co giật, tím tái, khó thở và bị ngưng tim. Ngay lập tức, chị D. được hồi sức tim phổi. Tuy nhiên do tình trạng chuyển biến xấu vì sản phụ có biểu hiệnrối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Gần 1 tiếng nỗ lực cầm máu, các bác sĩ đã giúp chị vượt cơn nguy kịch. Đồng thời, chị D. được thắt động mạch tử cung may mũi B-Lynch cải tiến, phải đặt ống dẫn lưu và đóng bụng. Sau đó, chị đượcchuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Khi được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy, chị D. vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Ống dẫn lưu chảy ra khoảng 1 lít máu nâu sậm sau 3 giờ sinh con. Đến20 giờ cùng ngày, ống dẫn lưu vẫn chảy ra 500 ml máu nâu sậm. Tuy nhiên, tình trạng rối loạn đông máu của chị D. đã bắt đầu ổn. Sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe của chị D. đã ổn. Sức khỏe của 2 con vẫn bình thường.

Bằng nỗ lực cứu chữa kịp thời của đội ngũ bác sĩ đã “giành giật” lại mạng sống cho cả mẹ lẫn con trong trường hợp người mẹ bị thuyên tắc ối trên đây. Tuy nhiên, tai biến sản khoa đáng sợ này xảy đến rất đột ngột, khó cứu chữa, đã cướp đi sinh mạng 2 mẹ con sản phụ dưới đây.

27/10/2017, chị N.T.T có biểu hiện chuyển dạ và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil chờ sinh. Sau khi khám và tiến hành một số xét nghiệm cho sản phụ T., bác sĩ cho biết không có dấu hiệu bất thường. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, chị T. được đưa vào phòng sinh. Chỉ sau 2 cơn rặn, sản phụ có biểu hiện tim tái, ngừng tim và ngừng thở. Sau khi được các bác sĩ tại đây khẩn trương cấp cứu, sản phụ T. được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, 2 mẹ con sản phụ vẫn không qua khỏi. Bệnh viện xác nhận 2 mẹ con chị T. đã tử vong vào khoảng 17 giờ cùng ngày.

Chiều 21/11, ông Trần Quang Hào, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông, cho biết cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân tử vong của 2 mẹ con sản phụ. Theo đó, Đoàn thẩm định của Sở y tế đã chẩn đoán nguyên nhân tử vong trên là do thuyên tắc ối.


Theo Bibabo.vn