Tài khoản

Sinh con 9 tháng rồi mà chưa thấy có kinh nguyệt lại

Nguyễn Vân 4 năm trước

Nhiều bà mẹ sinh con xong một thời gian thì thấy rất lo lắng vì không thấy kinh nguyệt lại. Điều này liệu có gì nguy hiểm hay không?

Mỗi bà mẹ sau khi sinh thì thời gian có kinh nguyệt trở lại sẽ khác nhau (tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng phục hồi sức khỏe cũng như việc mẹ có cho con bú hay không…).

Thông thường, với những mẹ cho con bú hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại sau khoảng 6 tháng, thậm chí là 1 năm (do hormone prolactin tăng lên để kích thích tiết sữa mẹ, từ đó ức chế sản sinh estrogen, ngăn chặn chu kỳ kinh nguyệt diễn ra). Còn đối với mẹ không cho con bú thì sau 6 – 8 tuần, kinh nguyệt sẽ quay trở lại.

Theo đó, với trường hợp đang cho con bú thì sau khi sinh 9 tháng chưa có kinh nguyệt cũng là điều bình thường. Cơ thể lại không có biểu hiện gì khác lạ, sức khỏe bình thường thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Kinh nguyệt sẽ sớm quay trở lại sau 1 năm hoặc khi ngưng cho con bú.

Như đã nói ở trên thì sau khi sinh 9 tháng chưa có kinh nguyệt là hiện tượng hoàn toàn bình thường với những mẹ đang cho con bú. Ngược lại, với những trường hợp sau đây thì là bất thường:

- Sau khi sinh 9 tháng chưa có kinh nguyệt mặc dù không cho con bú.

- Cảm giác đau tức bụng dưới, âm đạo chảy máu bất thường.

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, cân nặng tăng hoặc giảm bất thường…

- Vùng kín có vấn đề: viêm nhiễm, ngứa ngáy, ra nhiều khí hư, bốc mùi khó chịu… đều là những biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa sau khi sinh, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh 9 tháng chưa có kinh nguyệt cũng không loại trừ khả năng mang bầu. Các mẹ cần chú ý theo dõi, mua que thử, hoặc tốt nhất đi khám bác sĩ để chắc chắn về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nếu phụ nữ sau khi sinh 9 tháng chưa có kinh nguyệt kèm những biểu hiện bất thường bên trên thì cần đi khám sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tinh thần của chị em. Đồng thời, kinh nguyệt bị chậm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung… Đây đều là những bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, cần đi khám để có biện pháp điều trị kịp thời.

- Sưu tầm - 

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: