Tài khoản

Sinh mổ lần hai và những điều mẹ bầu cần lưu ý

Mẹ Thóc 4 năm trước

Sinh mổ lần hai không đơn giản như sinh mổ lần một. Trong lần thứ hai này, bạn phải chú ý rất nhiều vấn đề để đảm bảo bản thân và bé khỏe mạnh.

Xem nhanh

  • Lần 1 sinh mổ, lần hai chắc chắn phải sinh mổ?
  • Lần sinh mổ thứ 2 nên cách lần sinh mổ đầu tiên bao lâu? 
  • Sinh mổ lần 2 nên được tiến hành ở tuần thứ bao nhiêu?
  • Sinh mổ lần 2 có đau hơn lần 1?

Vấn đề lớn nhất của mẹ bầu đã từng sinh mổ lần một đó chính là vết sẹo mổ. Nếu vết sẹo mổ đã lành, việc sinh mổ lần hai của bạn không gặp nhiều vấn đề nhưng trường hợp vết sẹo mổ chưa lành hẳn, bạn có thể phải đối mặt với một số nguy hiểm. 

1Lần 1 sinh mổ, lần hai chắc chắn phải sinh mổ?

Điều này không đúng hoàn toàn. Tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ trong lần mang thai thứ hai và độ lành của vết mổ lần 1, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ nên sinh thường hay sinh mổ. 

Mẹ bầu vẫn có thể sinh thường trong lần mang thai thứ hai (Ảnh: Internet)

Thực tế cho thấy rất nhiều mẹ bầu khỏe mạnh sinh mổ lần 1 đã sinh thường lần 2 trong điều kiện sức khỏe tốt, vết mổ lành hoàn toàn, cân nặng của thai nhi được kiểm soát ở mức vừa phải, không to quá sẽ dễ sinh hơn. 

Nhưng để đảm bảo an toàn, nhất là trường hợp vết khâu tử cung chưa lành hẳn có nguy cơ bị bục rách do không chịu nổi sự co thắt mạnh của tử cung khi chuyển dạ, bác sĩ sẽ khuyên mẹ mổ để bắt con, đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi. 

2Lần sinh mổ thứ 2 nên cách lần sinh mổ đầu tiên bao lâu? 

Mẹ bầu nên sinh mổ lần 2 cách khoảng 2 năm so với sinh mổ lần một. Đây là thời gian đủ dài để vết sinh mổ có thể lành lại hoàn toàn, cũng là thời điểm tốt nhất để đảm bảo cho sự phát triển của bé và an toàn của mẹ. 

Tùy theo khả năng tự phục hồi, chế độ dinh dưỡng của từng mẹ mà thời gian vết mổ lành lại có thể lâu hơn hoặc nhanh hơn. Con số 2 năm là khoảng thời gian trung bình và được khuyến cáo. 

Mẹ bầu cần lựa chọn thời gian mang thai lần 2 phù hợp sau lần sinh mổ đầu tiên (Ảnh: Internet)

Thời gian sinh mổ giữa hai lần liên tiếp quá gần nhau sẽ gia tăng khả năng bục vết sẹo sinh mổ lần đầu tiên rất nhiều, tăng nguy cơ mẹ và bé gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Thời gian giữa hai lần sinh mổ liên tiếp nếu quá ngắn dễ dẫn đến các biến chứng thai kỳ trong lần mang thai thứ hai như hiện tượng nhau cài răng lược, tăng nguy cơ phải cắt bỏ tử cung sau sinh.

3Sinh mổ lần 2 nên được tiến hành ở tuần thứ bao nhiêu?

Không cần đợi dấu hiệu chuyển dạ, mẹ bầu nên sinh mổ lần 2 ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau:

  • Ra máu âm đạo bất thường. 

  • Ra nước ối bất thường. 

  • Đau bất thường vùng tử cung và bụng dưới. 

  • Thai không cử động hoặc ít cử động hơn hẳn.

  • Cơ thể mẹ sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn mửa, co giật bất thường.

Thông thường ở tuần thứ 37 bé đã hoàn thiện các bộ phận và chức năng để sẵn sàng sống ở môi trường bên ngoài. Sinh bé từ tuần này trở đi sẽ giúp mẹ và bé yêu khỏe mạnh hơn. 

Trong những tháng cuối, nếu cơ thể có biến chứng bất thường, hãy đi kiểm tra ngay nhé (Ảnh: Internet)

4Sinh mổ lần 2 có đau hơn lần 1?

Quan niệm sinh mổ lần 2 đau hơn lần 1 là không có căn cứ, mẹ đừng tin gây tâm lý hoang mang lo lắng. 

Thực tế thì dù là lần sinh mổ đầu tiên hay sinh mổ thứ 2, mẹ đều cần trải qua quy trình sinh mổ với bước gây tê để loại bỏ cảm giác đau đớn (có tác dụng trong vài tiếng). Nếu sau sinh mẹ cảm thấy đau nhức khó chịu, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn. 

Đều là sinh mổ, việc đau đớn khi mang thai đều là như nhau. Mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái, tinh thần sẵn sàng đối diện với quá trình sinh mổ để “vào trận chiến” với tâm thế tốt nhất, việc sinh mổ vì thế cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Theo Bibabo.vn